Trung Quốc yêu cầu nông dân phải có ‘trách nhiệm chính trị’, bán hết lương thực giá rẻ cho chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh bùng phát khiến cho các quốc gia lân cận ban hành lệnh cấm xuất khẩu lương thực, dẫn tới khủng hoảng lương thực tại Trung Quốc. Một video trên mạng đăng tải quan chức Trung Quốc tại một địa phương thuộc tỉnh An Huy đang kêu gọi nông dân cần phải có trách nhiệm chính trị; cư dân mạng lo lắng rằng toàn bộ lương thực trong năm nay có thể bị chính phủ thu mua hết.

Video cho thấy: Bên cạnh những cánh đồng, một vị quan chức cầm micro phát biểu, xung quanh là các nông dân (không rõ là thật hay đóng giả), cùng nhiều phóng viên và máy quay.

Trên mạng nhận xét: “Màn diễn của chính phủ lúc nào cũng cùng một mô-típ: nói toàn những lời sáo rỗng nhưng đều được ‘cấp trên kiên trì chỉ đạo, các ban ngành ủng hộ, dân chúng tán thành’”.

Cụ thể, trong video có hai vị quan chức phát biểu, trong đó người nữ nói giọng địa phương: “Giá thị trường không thể thấp hơn giá thu mua. Tôi nghĩ vấn đề đầu tiên đó là (các hộ nông dân) không chỉ có trách nhiệm trong công việc, mà còn phải có trách nhiệm chính trị, các hộ nông dân cần tăng cường hơn nữa…”.

Có cư dân mạng tại An Huy biết chuyện cho hay: “Hiện tại thôn trưởng quê tôi đã thông báo cho các hộ gia đình rằng toàn bộ lúa chín đều phải bán đi, giá cả chưa rõ nhưng chắc chắn là chỉ có rẻ hơn chứ không có đắt lên... Lúa còn non chính phủ đã tới để đặt mua hết rồi, còn nói nông dân cũng cần có trách nhiệm chính trị. Những ai đang trữ gạo thì nhớ chú ý đừng để lộ ra ngoài nhé!”.

Có người đưa ra giải thích về sự khác nhau giữa giá thị trường và giá thu mua như sau: “Chính phủ cử một người ra để chỉ đạo về việc giá cả lương thực, nhưng phía quan chức sẽ không thu mua lương thực theo từng hộ, việc thu mua sẽ được thực hiện bởi bên trung gian, giá cả thấp hơn giá niêm yết của chính phủ từ 0,1-0,2 Nhân dân tệ/kg. Mức chênh lệch này dùng để chi trả cho phí vận chuyển và quản lý nhân công”.

Đối với sự việc này, cư dân mạng tỏ ra phẫn nộ đối với chính quyền.

“Bắt nông dân có trách nhiệm chính trị nhưng không trao cho họ quyền lực chính trị!”

“Thật xấu hổ, chẳng khác nào ăn cướp công khai”.

“Sau ‘Đại nhảy vọt’ khiến nông dân về cơ bản đều chết đói hết, hiện tôi đã hiểu vì sao rồi”.

“Tôi có linh cảm rằng việc thu mua lương thực năm nay chỉ sợ sẽ diễn ra rất mạnh mẽ”.

“Giá bán lương thực nên để thị trường quyết định, lần này Đảng cộng sản Trung Quốc lại dùng giá thấp để cướp đoạt lương thực của bách tính rồi”.

“Đợi tới khi tiến hành thu mua, bọn họ sẽ cưỡng chế thu mua hoặc làm ra những trò quỷ để người nông dân lại trắng tay, rồi lương thực sẽ bị các cơ quan quyền lực cùng bọn ăn cướp chia chác với nhau thôi”.

Hoàng Hoa

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc yêu cầu nông dân phải có ‘trách nhiệm chính trị’, bán hết lương thực giá rẻ cho chính phủ