Trung Quốc xin cấp bằng sáng chế cho thuốc có thể kháng lại Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế mới cho một loại thuốc thử nghiệm của công ty Gilead Science Inc. mà các nhà khoa học tin rằng có thể chống lại coronavirus.

Loại thuốc mà họ xin cấp bằng sáng chế là remdesivir, để điều trị Coronavirus mới. Động thái này là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc coi loại thuốc của công ty Gilead, là một trong những ứng cử viên hứa hẹn nhất để chống lại sự bùng phát dịch, hiện đã cướp đi gần 500 mạng sống. Một cuộc chiến bằng sáng chế có thể ảnh hưởng đến sự kiểm soát của Gilead về thuốc ở Trung Quốc.

naMặc dù thuốc thử nghiệm của Gilead không được cấp phép hoặc phê duyệt ở bất cứ đâu trên thế giới, nhưng nó đang được đưa vào thử nghiệm trên người nhiễm Coronavirus có dấu hiệu sớm ở Trung Quốc, sau khi có hiệu quả cao.

Đơn xin cấp bằng sáng chế được thực hiện vào ngày 21 tháng 1, theo một tuyên bố được đăng trên trang web của viện virus học ở Vũ Hán, tâm chấn của dịch, thành phố miền trung Trung Quốc. Hôm thứ ba, trong một bài báo trên tạp chí Cell Research, các nhà khoa học đã thấy rằng remdesivir của Gilead, và chloroquine, một loại thuốc trị sốt rét 80 tuổi, có “hiệu quả cao” trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trong việc ngăn chặn Coronavirus mới. Hai loại thuốc hiệu quả trên con người đòi hỏi phải thử nghiệm lâm sàng hơn nữa, viện nghiên cứu cho biết trong tuyên bố.

Trung Quốc có khả năng sản xuất chloroquine và hiện muốn tiếp cận với remdesivir. Hiện chưa rõ các cơ quan sở hữu trí tuệ của Trung Quốc có chấp thuận đơn đăng ký của Viện hay chưa.

Thuốc thử nghiệm của Gilead hiện đang bước vào thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc trên bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus mới. Công ty đang cung cấp đủ liều để điều trị cho 500 bệnh nhân và đang tăng cường cung cấp trong trường hợp các thử nghiệm lâm sàng hoạt động.

Merdad Parsey, giám đốc y tế của Gilead cho biết, Remdesivir đang được thử nghiệm trong hai thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc trên những bệnh nhân có triệu chứng vừa và nặng của căn bệnh mới này.

Viện Vũ Hán cho biết họ đã đưa đơn xin cấp bằng sáng chế vượt khỏi lợi ích quốc gia và không thực hiện quy trình cấp quyền sáng chế bình thường nếu các công ty dược phẩm nước ngoài hợp tác với Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan.

Hương Xuân (biên dịch)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xin cấp bằng sáng chế cho thuốc có thể kháng lại Coronavirus