Trung Quốc xét nghiệm 200.000 mẫu máu về nguồn gốc virus Vũ Hán - Chuyên gia nước ngoài nghi ngờ kết quả và yêu cầu tham gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thông tin cho biết, Trung Quốc đang chuẩn bị tiến hành nghiên cứu 200.000 mẫu máu của công dân Thành Phố Vũ Hán được lưu trữ vào năm 2019, thời kỳ bắt đầu đại dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế kêu gọi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), không nên cố chấp đòi điều tra độc lập, hãy cho phép các nhà khoa học nước ngoài tham gia và cùng nhau tiến hành các cuộc điều tra sẽ phù hợp hơn.

Cho đến hôm nay virus viêm phổi Vũ Hán đã lan ra toàn cầu, tuy nhiên nguồn gốc của đại dịch này vẫn không rõ ràng, căn nguyên của nó vẫn luôn là một bí ẩn, mãi cho đến gần đây, chính phủ ĐCSTQ mới tuyên bố sẽ “điều tra toàn bộ Trung tâm Huyết học Vũ Hán để khôi phục lại sự thật". Nhưng vấn đề ở chỗ, Trung Quốc điều tra kiểu ‘đơn thương độc mã’, không có cho phép các tổ chức quốc tế cùng tham gia. Và ‘sự thật’ của cuộc điều tra có thể hoàn toàn mang ‘mầu sắc’ của ĐCSTQ.

Theo CNN, vào tháng 2/2021, các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định Trung Quốc có lưu trữ tới 200.000 mẫu máu. Chính phủ Trung Quốc cũng xác nhận lại thông tin này, những mẫu máu này xác thực là đã được lấy vào thời kỳ đầu xuất hiện virus vào năm 2019, 200.000 mẫu máu được lưu trữ tại Trung tâm Huyết học Vũ Hán. Những mẫu máu có được ở giai đoạn ban đầu này có thể đóng vai trò then chốt giúp các nhà khoa học xác định vị trí và thời điểm mà virus bắt đầu lây nhiễm sang người.

Theo quy định của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, các ngân hàng máu phải lưu mẫu trong vòng 2 năm, nếu có các vụ kiện liên quan đến việc hiến máu thì có thể dùng làm bằng chứng. Tuy nhiên, ngoại giới cho rằng trong hai năm gần đây, chính phủ ĐCSTQ đã phong kín mà không điều tra, thực chất là cố tình che giấu sự thật. CNN chỉ ra rằng, hầu hết các chuyên gia cho rằng, thời điểm lần đầu tiên virus viêm phổi Vũ Hán lây sang người, có khả năng phát sinh vào tháng 10 và 11/2019.

Ông Lương Vạn Niên (Liang Wannian), Giám đốc Ban Cải cách Thể chế của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã tham gia trong cuộc điều tra chung về nguồn gốc COVID-19 với WHO trước đây cho biết: "Những mẫu máu này đã cung cấp mẫu thời gian thực gần nhất mà chúng tôi từng thấy trên thế giới, để giúp chúng tôi có thể biết được thời gian bùng phát của virus".

Tuy nhiên, bà Maureen Miller, phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia (Hoa Kỳ) cho rằng, mặc dù Trung Quốc đang muốn chủ động điều tra về nguồn gốc của virus từ những mẫu máu "chắc chắn chứa đựng các manh mối quan trọng" này, nhưng nếu ĐCSTQ không cho phép các chuyên gia nước ngoài tham gia thì sẽ "không có ai tin vào kết quả báo cáo của Trung Quốc".

Giáo sư William Schaffner, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee (Hoa Kỳ) cho rằng, Trung Quốc nên gửi mẫu máu đến trụ sở của WHO ở Geneva hoặc các cơ quan trung lập khác, để các chuyên gia của WHO có thể tham gia xét nghiệm. Ông còn nói, các mẫu máu có thể liên quan đến hai vấn đề, bao gồm "tính toàn vẹn của mẫu máu, cũng chính là cần đảm bảo rằng chúng không phải được tạo ra gần đây" và tính đại diện của toàn bộ những người người dân đã hiến máu trong trong khu vực.

Ngoài ra, bà Miller chỉ ra rằng nhiều mẫu có khả năng đến từ những người khỏe mạnh, "do đó chúng sẽ đại diện cho các trường hợp không có triệu chứng. Giống như chúng ta đã biết trong thời gian xảy ra đại dịch, các trường hợp không có triệu chứng sẽ thúc đẩy việc lây lan đại dịch".

Dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc vào đầu tháng 1/2020, nhưng gần một tháng sau Chính phủ nước này mới công khai thừa nhận. Khi dịch bệnh trở nên nghiêm trọng vượt quá tầm kiểm soát, chính quyền đã đóng cửa Vũ Hán vào ngày 23/1/2020. Nhưng virus viêm phổi Vũ Hán sớm đã thuận theo dòng người lưu hành trên con đường bắc-nam, lan ra khắp Trung Quốc và hướng tới toàn thế giới.

Tính đến hết ngày 13/10/2021, có 192 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới đã báo cáo tổng cộng có hơn 238 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm viêm phổi Vũ Hán, hơn 4,869 triệu trường hợp tử vong. Điều này liên quan trực tiếp đến việc chính quyền ĐCSTQ che giấu sự thật, chậm trễ trong việc thông báo và WHO đã bao che cho ĐCSTQ về tình hình dịch bệnh.

Hải Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xét nghiệm 200.000 mẫu máu về nguồn gốc virus Vũ Hán - Chuyên gia nước ngoài nghi ngờ kết quả và yêu cầu tham gia