Trung Quốc xây dựng hàng rào thép biên giới cao hơn 2 mét với Lào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/2, cư dân mạng đã đăng tải một đoạn video cho thấy, ở bên phía Vân Nam của biên giới Trung Quốc - Lào, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cho xây dựng một hàng rào thép cao hơn 2 mét, kéo dài xuyên suốt từ đỉnh đồi xuống đến hết cánh đồng. Các quan chức của ĐCSTQ cho biết, mục đích xây hàng rào này là để ngăn chặn virus xâm nhập. Nhưng cũng có nhiều thông tin cho rằng, ĐCSTQ đang cố gắng ngăn chặn người dân nước này bỏ trốn.

Theo nhiều kênh truyền thông đưa tin, trước cuối năm 2020, chính quyền ĐCSTQ đã hoàn thành dự án phân vùng dài 660 km với biệt hiệu là "Vạn Lý Trường Thành phía nam" dọc theo biên giới Trung Quốc - Myanmar, bao gồm dây thép gai, hệ thống giám sát và điện cao áp.

Tại biên giới Trung Quốc - Việt Nam, chính quyền ĐCSTQ cũng đã cho xây dựng nhiều loại tường vây dài hàng trăm km, và tuyên bố rằng, một mặt là để ngăn chặn virus xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc, mặt khác để ngăn chặn người dân vượt biên trái phép.

Theo kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đưa tin, chỉ riêng đường biên giới tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, tiếp giáp với 3 nước là Myanmar, Lào và Việt Nam, đã có chiều dài là 4.060 km, cộng thêm hơn 700 km đường biên giới giữa Quảng Tây với Việt Nam, tổng cộng đường biên giới có độ dài gần 5.000 km.

Theo tờ ABC tiếng Trung đưa tin, ngoài nhu cầu kiểm soát dịch bệnh, việc chính quyền Trung Quốc xây dựng bức tường ở biên giới Trung - Việt đã phản ánh mức độ căng thẳng về vấn đề kinh tế của nước này. Trong những năm gần đây, hàng chục nghìn người Trung Quốc đã sang Việt Nam làm việc. Ngoài ra, ông Carl Thayer, Giáo sư danh dự chuyên nghiên cứu về Đông Nam Á của Đại học New South Wales, Úc cho biết: “Việc xây dựng bức tường biên giới là để ngăn chặn người Trung Quốc rời khỏi đất nước của họ. Không chỉ là những công nhân thất nghiệp (vượt biên), mà còn có cả những người mà (chính quyền) Trung Quốc không mong muốn họ rời đi”.

Mai Hạ
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xây dựng hàng rào thép biên giới cao hơn 2 mét với Lào