Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Vịnh Bắc Bộ từ ngày 25/7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính thức tuyên bố, từ ngày 25/7 sẽ bắt đầu một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 9 ngày ở vịnh Bắc Bộ - khu vực biển phía tây bán đảo Lôi Châu.

Vị trí Trung Quốc tập trận lần này tương đối gần với vị trí quân đội Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc tổ chức cuộc tập trận hải quân chung ở khu vực Biển Đông và Philippines từ ngày 19-23/7.

Theo kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, đơn vị bộ đội 95180 của ĐCSTQ đã ra thông báo phong tỏa vùng biển hôm 23/7, nói rằng từ ngày 25/7 đến ngày 2/8, quân đội sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển vịnh Bắc Bộ nằm ở phía tây bán đảo Lôi Châu (Leizhou) và ở phía đông nam tỉnh Quảng Châu. Vào thời điểm đó, tất cả các tàu và thuyền đánh cá trong vùng biển có liên quan đều bị cấm đi lại.

(Vòng tròn đỏ: vị trí Trung Quốc tập trận; vòng tròn xanh: vị trí Mỹ - Nhật - Úc tập trận chung)

Bán đảo Lôi Châu nằm ở phía tây nam của tỉnh Quảng Đông, phía Đông giáp Biển Đông, phía Tây giáp vịnh Bắc Bộ và phía Nam giáp đảo Hải Nam. Quân đội Trung Quốc cũng tuyên bố rằng, do phạm vi của cuộc diễn tập đạn thật lần này rộng, súng đạn uy lực lớn, nên tàu thuyền tự ý đi lại sẽ rất nguy hiểm, nếu xảy ra chuyện gì thì tự chịu trách nhiệm.

Biển Đông là một trong những tuyến đường biển sôi động nhất và quan trọng nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kể từ đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát từ đầu năm nay, quân đội ĐCSTQ thường xuyên thể hiện thái độ hiếu chiến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Pompeo chính thức tuyên bố vào ngày 13/7 rằng, các tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ ở Biển Đông là "hoàn toàn bất hợp pháp". Ông Pompeo cho rằng các lợi ích của Hoa Kỳ và các đồng minh Đông Nam Á sẽ phải gánh chịu "mối đe dọa chưa từng có" từ ĐCSTQ.

Tình hình ở Biển Đông cũng bắt đầu leo ​​thang do quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Theo tài khoản Twitter của hệ thống “Nhận biết tình hình chiến lược Biển Đông" (SOUTH CHINA SEA STRATEGIC SITUATION PROBING INITIATIVE), vào ngày 23/7, một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-3C của Hoa Kỳ đã tiến vào Biển Đông từ vùng biển phía nam Đài Loan, bay một quãng về phía tây và quay trở lại.

Ngoài ra, từ 8 đến 9h tối hôm đó, một máy bay trinh sát RC-135W khác của Không quân Hoa Kỳ và một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A đã tiến vào Biển Đông từ vùng biển phía nam Đài Loan và bay về hướng tỉnh Quảng Đông. Bốn tàu chở dầu trên không KC-135R của Không quân Hoa Kỳ cũng xuất hiện ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương vào ngày hôm đó, và 2 trong số chúng đã bay vào Biển Đông.

Theo các báo cáo liên quan, máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã tiếp cận bầu trời tỉnh Quảng Đông nhiều lần gần đây và tiến vào Biển Đông vào các ngày 13, 15, 17, 21 và 22 của tháng này để thực hiện nhiệm vụ.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã cao giọng đưa ra yêu sách lãnh thổ "đường chín đoạn" hòng chiếm đoạt các khu vực ở Biển Đông đang có tranh chấp. ĐCSTQ đã xây dựng các khu vực quân sự và thành lập các khu vực hành chính, v.v. trên các quần đảo khiến các nước xung quanh phản đối gay gắt. Vì vậy, khu vực này đã trở thành khu vực có nguy cơ xung đột quân sự cao.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Vịnh Bắc Bộ từ ngày 25/7