Trung Quốc trong 1 ngày xuất hiện 3 khu vực nguy cơ cao, Bắc Kinh kéo dài thời gian cách ly lên tới 28 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong một ngày 20/1, Trung Quốc đại lục đã xuất hiện thêm 3 khu vực nguy cơ cao, trong đó bao gồm một khu phố ở quận Đại Hưng, Bắc Kinh. Cùng ngày, Bắc Kinh cũng thông báo sẽ bắt đầu tiến hành quản lý y tế “14+7+7” ngày đối với những người nhập cảnh từ nước ngoài hoặc đến từ các tỉnh thành khác.

Trung Quốc đại lục tăng thêm 3 khu vực có nguy cơ cao

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 20/1 rằng, vào chiều ngày 20/1, khu phố Dung Hối thuộc phường Thiên Cung Viện, quận Đại Hưng, Bắc Kinh, đã được nâng cấp thành khu vực dịch bệnh nguy cơ cao. Trước khi dịch bệnh leo thang ở quận Đại Hưng, cũng trong ngày 20, toàn bộ khu vực quận Đông Xương thuộc thành phố Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm và huyện Vọng Khuê, tỉnh Hắc Long Giang cũng đã được nâng cấp lên khu vực nguy cơ cao.

Tính cả 3 khu vực nguy cơ cao ở tỉnh Hà Bắc, cụ thể là toàn bộ quận Cảo Thành của thành phố Thạch Gia Trang, thành phố cấp huyện Tân Lạc thuộc Thạch Gia Trang và thành phố cấp huyện Nam Cung thuộc Hình Đài, thì hiện Trung Quốc có rất cả 6 khu vực nguy cơ cao.

Cùng ngày, Bắc Kinh chính thức thông báo rằng hôm 19/1 có 6 trường hợp mới được xác chẩn tại khu phố Dung Hối, phường Thiên Cung Viện, quận Đại Hưng. Tổng cộng có 9 trường hợp mới được xác nhận trong vòng ba ngày và một trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng.

Tuy nhiên, có một số cư dân mạng đã đặt nghi vấn về việc chính quyền che giấu dịch bệnh: "Làm thế nào mà Dung Hối lại nâng cấp lên thành khu vực nguy cơ cao được? Hình như tiêu chuẩn nâng cấp thành khu nguy cơ cao là phải có hơn 50 ca nhiễm mà nhỉ? Nhưng có vẻ như Đại Hưng mới chỉ có 10 ca thôi mà?".

Quy tắc xếp loại khu vực nguy cơ thấp, có nguy cơ và nguy cơ cao do chính quyền Trung Quốc ban hành như sau:

  • Khu vực nguy cơ thấp: không có ca nhiễm bệnh nào hoặc trong vòng 14 ngày liên tiếp không xuất hiện ca mới.
  • Khu vực có nguy cơ: trong vòng 14 ngày có ca nhiễm bệnh mới nhưng tổng số ca không vượt quá 50; hoặc tổng số ca nhiễm vượt quá 50 ca nhưng không xuất hiện các cụm, ổ dịch trong vòng 14 ngày.
  • Khu vực nguy cơ cao: có tổng số ca nhiễm bệnh vượt quá 50 ca, trong vòng 14 ngày xuất hiện các cụm lây nhiễm.
Quy tắc xếp loại khu vực nguy cơ thấp, có nguy cơ và nguy cơ cao do chính quyền Trung Quốc ban hành. (Ảnh chụp màn hình)
Quy tắc xếp loại khu vực nguy cơ thấp, có nguy cơ và nguy cơ cao do chính quyền Trung Quốc ban hành. (Ảnh chụp màn hình)

Năm khu phố ở quận Đại Hưng bị phong tỏa, đóng cửa các ga tàu điện ngầm

Quận Đại Hưng Bắc Kinh yêu cầu tiến hành kiểm soát và quản lý khép kín nghiêm ngặt 5 khu phố với tổng dân số hơn 24.000 người thuộc phường Thiên Cung Viện. Tất cả đều bị cách ly ở nhà và không được ra khỏi nhà.

Ngoài 5 khu phố trên, các khu phố còn lại thuộc phường Thiên Cung Viện cũng phải thực hiện quản lý khép kín, cư dân không được ra ngoài nếu không cần thiết; tất cả các địa điểm công cộng trong khu vực đều bị đóng cửa và ga tàu điện ngầm Thiên Cung Viện cũng dừng hoạt động.

Cư dân bị gọi đi xét nghiệm lúc 2 giờ đêm

Tất cả người dân ở quận Đại Hưng được yêu cầu xét nghiệm axit nucleic và bị cấm rời khỏi Bắc Kinh.

Theo tin tức trên Weibo, một số công dân đã bị gọi đi xét nghiệm axit nucleic vào lúc nửa đêm khiến họ rất bực bội. Có cư dân mạng bình luận: "Bạn đã bao giờ tăng xông như vậy chưa??? Bị gọi dậy lúc 2h30 sáng để xếp hàng xét nghiệm axit nucleic ở sân chung... phường Thiên Cung Viện, quận Đại Hưng, Bắc Kinh...".

Người dân Đại Hưng bị gọi đến vào lúc nửa đêm để đi xét nghiệm axit nucleic. (Ảnh weibo)
Người dân Đại Hưng bị gọi đến vào lúc nửa đêm để đi xét nghiệm axit nucleic. (Ảnh weibo)
Người dân Đại Hưng bị gọi đến vào lúc nửa đêm để đi xét nghiệm axit nucleic. (Ảnh weibo)
Người dân Đại Hưng bị gọi đến vào lúc nửa đêm để đi xét nghiệm axit nucleic. (Ảnh weibo)

Tất cả các cơ sở dạy thêm ở quận Đại Hưng đã bị đóng cửa. Tất cả học sinh tiểu học, trung học và mẫu giáo sẽ học tập và sinh hoạt tại nhà; chỉ tổ chức các cuộc họp có quy mô dưới 50 người và các cuộc triển lãm, sự kiện thể thao và biểu diễn sẽ bị đình chỉ; đám cưới sẽ bị hoãn lại, tang lễ sẽ được đơn giản hóa, không mở tiệc; sân băng Sát Hải sẽ đóng cửa từ ngày 21/1.

Ngoài ra, từ ngày 23/1, các cơ sở đào tạo kỹ năng, năng khiếu tại Bắc Kinh sẽ tạm dừng mọi hoạt động lên lớp.

Bắc Kinh kéo dài thời gian cách ly lên tới 28 ngày

Hôm 20/1, thành phố Bắc Kinh thông báo sẽ kéo dài thời gian cách ly lên tới “14+7+7” ngày đối với những người nhập cảnh từ nước ngoài hoặc đến từ các tỉnh thành khác.

Cụ thể là những người nhập cảnh vào Bắc Kinh sẽ phải tập trung cách ly 14 ngày, tiếp đó là 7 ngày tự cách ly ở nhà hoặc cách ly tập trung, sau đó lại tiếp tục 7 ngày giám sát y tế;

Những người ở tỉnh thành khác sau khi cách ly đủ 14+7 ngày đầu có thể được vào Bắc Kinh, nhưng sau khi vào thì phải thêm 7 ngày giám sát y tế; trường hợp chưa cách ly đủ 14+7 ngày mà vào Bắc Kinh thì sẽ phải cách ly 7 ngày tại nhà hoặc cách ly tập trung trước khi bắt đầu 7 ngày giám sát y tế.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trong 1 ngày xuất hiện 3 khu vực nguy cơ cao, Bắc Kinh kéo dài thời gian cách ly lên tới 28 ngày