Trung Quốc - Triều Tiên gia hạn hiệp ước hữu nghị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày càng trở nên cô lập trên trường quốc tế. Sau khi gia hạn hiệp ước hữu nghị với Nga hôm 28/6, gần đây ĐCSTQ đã tuyên bố gia hạn “Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ Trung Quốc - Triều Tiên” và hứa hẹn sẽ đưa mối quan hệ hai bên “lên một giai đoạn mới”.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, vào ngày 11/7, Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình và Nhà lãnh đạo Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un đã trao đổi điện chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ký “Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ Trung Quốc - Triều Tiên”. Trong điện chúc mừng, ông Tập nói rằng Hiệp ước này là một "quyết định chiến lược" giữa hai nước vào thời điểm đó, đồng thời kêu gọi tăng cường kết nối và "nắm bắt hướng đi tiến về phía trước của mối quan hệ Trung - Triều".

Trong thông điệp gửi đến ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un tuyên bố quan hệ giữa hai nước rất quan trọng khi đối mặt với các thế lực nước ngoài thù địch.

Đáp lại, ông Tập hứa sẽ đưa mối quan hệ hai bên “lên một giai đoạn mới”.

“Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ Trung Quốc - Triều Tiên” được ký tại Bắc Kinh vào ngày 11/7/1961, đại diện của Trung Quốc và Triều Tiên lần lượt là Chu Ân Lai và Kim Nhật Thành. Hiệp ước này đã được gia hạn hai lần vào năm 1981 và năm 2001. Nội dung của Hiệp ước bao gồm thỏa thuận rằng ĐCSTQ và Triều Tiên không thù địch với nhau, và khi một bên ký kết rơi vào tình trạng chiến tranh, bên kia phải toàn lực viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác.

Bối cảnh ký kết của “Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ Trung Quốc - Triều Tiên” diễn ra khi ĐCSTQ bị cô lập trên trường quốc tế vào những năm 1960.

Theo tài liệu, từ năm 1960 đến năm 1969, dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông, đường lối ngoại giao của ĐCSTQ về cơ bản là cứng rắn trên mọi phương diện, tiếp tục "chống đế quốc", "chống Mỹ, "chống sửa đổi", chia rẽ với Liên Xô và ở trong tình trạng bị cô lập trên trường quốc tế.

Chính sách “ngoại giao chiến lang” của ĐCSTQ hiện nay đã buộc Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc tăng cường hợp tác liên minh, do đó chính quyền ĐCSTQ một lần nữa rơi vào một vòng cô lập quốc tế mới.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc - Triều Tiên gia hạn hiệp ước hữu nghị