Trung Quốc triển khai máy bay quân sự gần Đài Loan gần như hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những gì Trung Quốc đang làm hiện nay là không ngừng chuẩn bị cho [kế hoạch] sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan”, Ngoại trưởng Đài Loan nói.

Ngày 22/7, Ngoại trưởng Đài Loan cho biết, Trung Quốc điều động các máy bay quân sự đến gần Đài Loan với tần suất ngày càng tăng trong bối cảnh nước này đe dọa sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Ngoại trưởng Joseph Wu cho biết, tần suất mà các máy bay quân sự Trung Quốc bay quanh khu vực gần quốc đảo trở nên thường xuyên hơn so với thông tin hiện được đưa trên các kênh truyền thông, việc này gần như diễn ra hàng ngày.

Ông Wu cũng thông tin rằng, chính phủ Đài Loan rất quan ngại về các chuyến bay của Trung Quốc, cũng như các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc mô phỏng tấn công vào Đài Loan.

Ông nói: “Những gì Trung Quốc đang làm hiện nay là không ngừng chuẩn bị cho [kế hoạch] sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan”.

Trung Quốc luôn tự tuyên bố quốc đảo dân chủ này là lãnh thổ của mình và đe dọa sẽ sử dụng Quân đội Giải phóng Nhân dân để buộc Đài Loan chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Đài Loan tự trị được thành lập sau cuộc nội chiến năm 1949 do Tưởng Giới Thạch theo Quốc Dân Đảng chạy trốn đến thuộc địa cũ của Nhật Bản này, còn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm quyền kiểm soát ở Trung Quốc đại lục.

Kể từ khi Đài Loan bầu Tổng thống ủng hộ độc lập Thái Anh Văn vào năm 2016, Bắc Kinh đã cắt đứt quan hệ với chính phủ quốc đảo này và cô lập Đài Loan trong các vấn đề ngoại giao, đồng thời gia tăng đe dọa quân sự. Mặc dù vậy, Bà Thái đã tái đắc cử Tổng thống năm nay với số phiếu áp đảo.

Ông Wu cho biết, Trung Quốc dường như đã gia tăng sự hung hăng sau khi đàn áp tiếng nói của phe đối lập ở Hong Kong và áp dụng luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Ông nói: “Nếu cộng đồng quốc tế không đưa ra cho Trung Quốc một tín hiệu đủ rõ ràng, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ không cản trở họ làm những việc [tương tự] khác [sau khi đàn áp tại Hong Kong]. Đây là điều chúng tôi vô cùng lo lắng”.

Ông Wu nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp với các quốc gia đồng minh như Nhật Bản và Hoa Kỳ; cả 2 quốc gia này hiện chưa đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ. Luật pháp Hoa Kỳ quy định chính phủ Hoa Kỳ đảm bảo quốc đảo có thể duy trì hệ thống phòng thủ đáng tin cậy và xem tất cả các mối đe dọa với quốc đảo là vấn đề nghiêm trọng.

Từ lâu người dân Đài Loan đã không còn ủng hộ việc thống nhất chính trị với Trung Quốc và đặc biệt là từ sau cuộc đàn áp của ĐCSTQ với người dân Hong Kong biểu tình vì dân chủ.

Hiện tại lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình theo đuổi chính sách đối ngoại ngày càng hung hăng; có thể ông Tập cũng sẽ áp dụng đối đầu quân sự trong khu vực.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc triển khai máy bay quân sự gần Đài Loan gần như hàng ngày