Trung Quốc trải qua kỳ nghỉ lễ với những hạn chế du lịch chặt chẽ vì lo ngại đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Lao Động kéo dài 5 ngày cuối tuần qua, nhiều khu vực đã bị hạn chế đi lại trong nỗ lực ngăn chặn virus Corona Vũ Hán lây lan.

Trong khi đó, các thành phố Cáp Nhĩ Tân và Mẫu Đơn Giang thuộc tỉnh Hắc Long Giang, tại phía đông bắc Trung Quốc, đã cấm một số nhà hàng trong khu vực cung cấp dịch vụ ăn tại bàn, nhằm ngăn chặn mọi người tụ tập với số lượng lớn.

Kỳ nghỉ lễ bị kiểm soát

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã sắp xếp một kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, từ ngày 01/5 đến ngày 05/5. Đây là kỳ nghỉ lễ nhân dịp Ngày Lao động dài nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Trung Quốc. Trong những năm trước, kỳ nghỉ nhân dịp Ngày Lao động thường chỉ kéo dài 3-4 ngày.

Để bù cho những ngày nghỉ vào ngày 04/5 và 05/5, chính quyền yêu cầu nhân viên đi làm bù vào ngày 30/4 hoặc ngày 09/5.

Nhưng nhiều người đã không thể tận hưởng kỳ nghỉ này.

Vào ngày 20/4, thành phố Bắc Kinh đã đưa ra quy định, cấm các nhà hàng tổ chức bữa ăn theo nhóm hoặc các bữa tiệc. Tỉnh Sơn Tây, thành phố Tam Hà ở tỉnh Hà Bắc và ít nhất 15 thành phố khác cũng đã ra lệnh cấm tổ chức tiệc cưới, tiệc sinh nhật và các cuộc gặp mặt tương tự trong kỳ nghỉ.

Một số giáo viên và học sinh cũng không được phép tham gia kỳ nghỉ.

Sáu thành phố ở tỉnh Hà Nam tuyên bố rằng không có giáo viên hay học sinh nào được phép rời khỏi thành phố trong kỳ nghỉ, do lo ngại về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Các trường học gần đây mở cửa trở lại cũng không thể tham dự kỳ nghỉ. Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, đã yêu cầu tất cả học sinh cuối cấp ở trường THPT và THCS phải ở lại lớp.

Thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, và thành phố Huệ Châu ở tỉnh Quảng Đông cũng đã hủy bỏ kỳ nghỉ dành cho sinh viên.

Một sinh viên tại Đại học Giang Nam ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, nói với The Epoch Times rằng cậu và các bạn cùng lớp bị buộc phải ở lại trường. Cậu ấy nói rằng trường đại học không cho phép bất kỳ sinh viên nào rời khỏi trường, cha mẹ và người thân các sinh viên cũng không được đến thăm.

Một số người được người sử dụng lao động yêu cầu ở lại trong kỳ nghỉ.

Cô Li đến từ Thượng Hải cho biết, anh họ của cô làm việc cho Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải; nơi này đã ra lệnh cho tất cả các nhân viên tại đây phải ở lại Thượng Hải.

Nhà kinh tế Trung Quốc Cao Shanshi đã đăng trên Twitter một bản thông báo nội bộ từ một công ty chứng khoán Thượng Hải, trong đó tuyên bố rằng bất kỳ nhân viên nào rời khỏi thành phố trong kỳ nghỉ đều phải cách ly tại nhà trong 14 ngày sau khi họ trở về. Nhân viên có thể sử dụng ngày nghỉ phép hàng năm của họ cho thời gian cách ly. Những ngày vượt quá ngày phép năm của họ sẽ được tính là ngày nghỉ không lương.

Dịch bệnh tái bùng phát!?

Vào ngày 02/5, chính quyền thành phố Mẫu Đơn Giang đã ra lệnh cho các nhà hàng trong thành phố [có cung cấp các dịch vụ nướng thịt, lẩu, hầm, và các bữa ăn chung khác] không cho phép thực khách dùng bữa tại nhà hàng/ cơ sở kể từ ngày 03/5.

Thành phố yêu cầu các loại hình nhà hàng khác cần duy trì thực hiện việc giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn cho thực khách.

Vào ngày 01/5, chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân đã gửi lệnh tương tự và lệnh này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 02/5.

Hai thành phố này cũng báo cáo có cụm dịch mới xuất hiện trong bệnh viện.

Các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được mới đây đã tiết lộ rằng chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã ban hành các quy định nghiêm ngặt để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong bệnh viện, với lưu ý rằng các bệnh viện này nên áp dụng các biện pháp tương tự như ở thành phố Vũ Hán - nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên.

Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang đã thông báo vào ngày 29/4, rằng một nhân viên y tế 60 tuổi là bà Wu đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, sau khi bà chăm sóc cho một bệnh nhân tại bệnh viện ở thành phố Mẫu Đơn Giang. Sau đó, bà ấy đã mang mầm bệnh trở về quê nhà ở tại hạt Lâm Khẩu, thuộc thành phố Mẫu Đơn Giang. Bà Wu được chẩn đoán dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 25/4. Một số người thân của bà sau đó cũng có kết quả dương tính.

Vào ngày 01/5, cư dân địa phương nói với kênh truyền thông Secret China (có trụ sở tại Hoa Kỳ) rằng tình hình đang xấu đi ở Lâm Khẩu.

Bà Huang, một người dân địa phương cho biết: “Một bác sĩ tại bệnh viện địa phương của chúng tôi đã được chẩn đoán [nhiễm virus Corona Vũ Hán]. Một người dẫn tàu cũng được chẩn đoán [kết quả tương tự]”.

Bà Huang cho biết nhà ga xe lửa của quận đã bị đóng cửa sau khi có xác nhận người dẫn tàu bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Chính quyền hiện đang tiến hành truy tìm dấu vết liên lạc, để tìm những người có tương tác với người này và cách ly họ tại một trung tâm kiểm dịch.

Mặc dù Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang không công bố bất kỳ ca nhiễm bệnh mới nào ở thành phố Cáp Nhĩ Tân kể từ ngày 28/4, nhưng người dân địa phương cho biết hàng xóm của họ đã bị bắt đi bởi những người mặc đồ bảo hộ.

Bà Zhao, một cư dân tại thành phố Cáp Nhĩ Tân cho biết: “Họ [nhân viên chính phủ] đã bắt đi một người hàng xóm tại khu căn hộ của tôi, sau đó khử trùng toàn bộ khu nhà. Họ từ chối cho chúng tôi biết chuyện gì đã xảy ra, khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Bà Zhao nói rằng các nhà chức trách không công bố bất kỳ ca nhiễm bệnh mới nào trong khu vực bà sống, nhưng bà và hàng xóm tin rằng đã có nhiều người bị nhiễm bệnh trong khu vực này. Họ không dám mạo hiểm ra ngoài vì sợ nhiễm virus.

Vào ngày 03/5, một cư dân mạng đã chia sẻ những video clip anh quay được ở các địa điểm khác nhau của thành phố Cáp Nhĩ Tân, như ga xe lửa và bờ sông Tùng Hoa, cho thấy cảnh tượng vắng vẻ trên đường phố.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trải qua kỳ nghỉ lễ với những hạn chế du lịch chặt chẽ vì lo ngại đại dịch