Trung Quốc trả đũa Hoa Kỳ bằng hạn chế thị thực đến Tây Tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/7, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt các hạn chế thị thực với những công dân Hoa Kỳ muốn đến Tây Tạng, sau khi Hoa Kỳ áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngày 7/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, Hoa Kỳ sẽ hạn chế thị thực với một số quan chức ĐCSTQ do Bắc Kinh cản trở các nhà ngoại giao, nhà báo và khách du lịch người Hoa Kỳ đến Tây Tạng, và do việc Bắc Kinh “vi phạm nhân quyền” tại vùng núi Himalaya này.

Các động thái này được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi trên các lĩnh vực như thương mại, công nghệ, ứng phó đại dịch virus Corona Vũ Hán và vấn đề Hong Kong.

Phát biểu trước các phóng viên tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Triệu Lập Kiên cho biết, Hoa Kỳ đã có hành vi “cực kỳ nghiêm trọng” về vấn đề Tây Tạng, và “cần dừng việc lấn sâu vào con đường sai lầm để tránh làm tổn hại thêm đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Năm 1950, Trung Quốc đã đưa quân đội đến các vùng núi Tây Tạng và giành quyền cai trị khu vực này từ đó.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết hỗ trợ “quyền tự trị có ý nghĩa” của người Tây Tạng và tôn trọng các quyền cơ bản của con người.

Ông Pompeo cho biết: “Việc tiếp cận các khu vực Tây Tạng ngày càng quan trọng đối với sự ổn định của khu vực, vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lạm dụng nhân quyền tại đó, đồng thời Bắc Kinh thất bại trong việc ngăn chặn suy thoái môi trường tại các khu vực thượng nguồn của các dòng sông lớn ở Châu Á”.

Ông tuyên bố: “Hôm nay tôi tuyên bố hạn chế thị thực với các quan chức chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ, [những người] nhất quyết ‘tham gia vào việc soạn thảo hoặc thực thi các chính sách liên quan đến việc [ngăn chặn] người nước ngoài đến các khu vực Tây Tạng’”.

Hiện quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang xuống tới đáy, kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần đầu tiên tại Trung Quốc và sau đó lây lan nhanh chóng khắp Hoa Kỳ.

Tuần trước, ông Pompeo cho biết rằng việc ĐCSTQ bất chấp quyền tự trị cao được đảm bảo của Hong Kong mà ngoan cố áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại đặc khu này là hành động coi thường tất cả các quốc gia.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trả đũa Hoa Kỳ bằng hạn chế thị thực đến Tây Tạng