Trung Quốc tố Mỹ 'phá rối' ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc ngày 30/4 đã tố Hoa Kỳ là "kẻ phá rối" tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc "cảnh giác cao độ" để bảo vệ lợi ích của mình.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tuyên bố: “Hoạt động quân sự thường xuyên trên Biển Đông của những quốc gia bên ngoài khu vực như Mỹ và Úc không có lợi cho hòa bình và ổn định tại biển Biển Đông. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc này. Như từ trước đến nay, Mỹ đã chứng minh mình là nguồn tác động lớn nhất đối với việc thúc đẩy quân sự hóa tại biển Hoa Nam và là kẻ phá rối sự hòa bình và ổn định tại khu vực".

Trước đó quân đội Hoa Kỳ liên tục triển khai tàu chiến và máy bay ném bom chiến lược đến Biển Đông.

Không quân Hoa Kỳ thông báo trên website vào ngày 30/4, rằng không lực Hoa Kỳ vừa triển khai máy bay ném bom B-1 Lancer cất cánh từ căn cứ Ellsworth, thuộc tiểu bang South Dakota, cùng với sự hỗ trợ của máy bay tiếp nhiên liệu, đã bay đến Biển Đông.

Hôm 29/4, hạm đội 7 thông báo tuần dương hạm USS Bunker Hill có hoạt động tự do hàng hải quanh khu vực quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Rachel McMarr xác nhận với trang Just The News rằng tàu khu trục USS Barry tiến hành hoạt động tự do hàng hải quanh quần đảo Hoàng Sa hôm 28/4 nhằm “thách thức yêu sách của Trung Quốc về đường cơ sở thẳng bao quanh quần đảo Hoàng Sa”, theo Thanh Niên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Úc ngày 22/4 cho biết rằng một tàu hộ vệ của hải quân nước này đã tham gia tập trận với 3 tàu chiến hải quân Mỹ ở Biển Đông, sát khu vực tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đang hoạt động, theo tin từ Tuổi Trẻ.

Cũng trong ngày 30/4, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng phản đối việc chính quyền Trung Quốc "thành lập bất hợp pháp" cơ quan hành chính tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tố Mỹ 'phá rối' ở Biển Đông