Trung Quốc: Tỉnh Hà Bắc thiết lập báo động thời chiến, đóng băng Thạch Gia Trang để bảo vệ thủ đô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để chống lại sự bùng phát của virus Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã thông báo thiết lập báo động thời chiến ở tỉnh Hà Bắc. Đồng thời, chính quyền đã đóng băng việc đi lại giữa Thạch Gia Trang và Bắc Kinh để bảo vệ thủ đô...

Theo kênh truyền thông Trung Quốc Global Times đưa tin: “Hà Bắc đã báo cáo 20 trường hợp COVID-19 mới được xác nhận và 43 trường hợp không có triệu chứng vào ngày 5/1, khiến nơi đây trở thành nơi có nhiều ca mắc mới trong ngày nhất ở Trung Quốc. Trong số tất cả các trường hợp, 19 trường hợp được xác nhận và 41 trường hợp không có triệu chứng đến từ Thạch Gia Trang”.

Lệnh hạn chế đã được áp khẩn cấp đối với thành phố Thạch Gia Trang - thủ phủ tỉnh Hà Bắc với 11 triệu cư dân:

“Kiểm soát các đường cao tốc đi qua Hà Bắc dẫn đến Bắc Kinh và các tỉnh khác; ngừng bán vé đường sắt đến Bắc Kinh; đình chỉ việc dạy và học tại trường; thực hiện quản lý đóng cửa trong các cộng đồng dân cư ở thủ phủ tỉnh Thạch Gia Trang và tiến hành xét nghiệm axit nucleic đối với cư dân”.

10 đường cao tốc nối từ thủ phủ của Hà Bắc tới Bắc Kinh và các thành phố khác đã được “tăng cường kiểm soát”. Nếu ra khỏi Thạch Gia Trang, cảnh sát giao thông trên đường cao tốc sẽ yêu cầu các tài xế quay xe. Việc đi lại bằng đường sắt và xe buýt dường như cũng đã bị đóng băng.

Huyện Cảo Thành của Thạch Gia Trang được xác định là "khu vực có nguy cơ cao" đối với coronavirus, trong khi ba huyện của thành phố Nam Cung (Nangong) ở tỉnh Hà Bắc được xếp vào "khu vực có nguy cơ trung bình". Tất cả các trường học bị đóng cửa trên khắp địa bàn thành phố Thạch Gia Trang.

Global Times nhấn mạnh rằng, Thạch Gia Trang không bị đặt trong tình trạng “phong tỏa hoàn toàn” như Vũ Hán trong thời gian bùng phát dịch, nhưng đang thực hiện “các biện pháp phòng ngừa tổng thể nghiêm ngặt hiếm hoi để chống lại COVID-19”.

Tuy nhiên, các khu vực của Nam Cung và một thành phố khác tên là Hình Đài được cho là đã “thực hiện các biện pháp quản lý đóng cửa tạm thời.” - điều nghe rất giống một cuộc phong tỏa hoàn toàn.

Một quan chức Hình Đài nói với Global Times: “Tình hình hiện tại đang căng thẳng. Nhiều cư dân đang rất lo lắng và đợi ở nhà để làm xét nghiệm axit nucleic”.

Vào ngày 7/1, CNBC đã dẫn lời các quan chức y tế Trung Quốc, thừa nhận rằng virus Corona Vũ Hán đã xuất hiện từ trước ở Tỉnh Hà Bắc - lâu hơn những gì được tin tưởng trước đây, đồng thời cho rằng đây có thể là một chủng bệnh được “nhập khẩu”, từ Nga.

Hà Thành
- Theo Breitbart.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Tỉnh Hà Bắc thiết lập báo động thời chiến, đóng băng Thạch Gia Trang để bảo vệ thủ đô