Trung Quốc tiếp tục xác nhận thêm các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc vừa mới thông báo, ngày 10/4, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận thêm 46 ca mắc viêm phổi Vũ Hán và 3 ca tử vong.

Theo Ủy ban này, trong số các ca mới nhiễm bệnh được xác định, 42 ca là từ nước ngoài nhập cảnh. 04 ca còn lại được xác nhận lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó, 03 ca từ tỉnh Quảng Đông và 01 ca từ tỉnh Hắc Long Giang. 03 trường hợp mới tử vong đều từ tỉnh Hồ Bắc.

Bên cạnh đó, thêm 34 ca mắc mới được xác định không có triệu chứng bệnh, với 07 người từ trở về từ nước ngoài.

Tính đến nay, NHC xác nhận 1.092 ca không có triệu chứng, trong đó có 338 ca từ nước ngoài, vẫn đang được giám sát y tế.

Cũng theo NHC, Trung Quốc có thêm 70 người đã bình phục và xuất viện trong ngày 10/4 trong khi số ca bệnh nặng đã giảm 3 ca, xuống còn 141 ca. Như vậy, tính đến hết ngày 10/4, Trung Quốc đại lục xác nhận 81.953 ca mắc, trong đó 1.089 người đang được điều trị, 77.525 người đã được chữa khỏi bệnh và xuất viện, 3.339 ca tử vong.

Trong khi chính quyền Trung Quốc báo cáo dịch giảm và gỡ bỏ lệnh phong toả tại nước này, bên ngoài Trung Quốc, các chính trị gia ở nhiều nước, như Mỹ, Úc, và Vương quốc Anh, gần đây kêu gọi trừng phạt chính quyền độc tài - Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã không ngăn chặn virus ĐCSTQ, hay còn gọi là virus Corona Vũ Hán.

Thế giới lên án chính quyền Trung Quốc

Ông Eric Abetz, Thượng nghị sĩ Đảng Tự do bang Tasmania phát biểu rằng cần phải “trừng phạt Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các lãnh đạo của đảng này” do đã quản lý tắc trách khiến virus viêm phổi Vũ Hán lây lan, gây họa loạn và cướp đi bao sinh mệnh trên toàn thế giới, The Epoch Times đưa tin vào ngày 08/4.

Thượng nghị sĩ Eric Abetz trong thời gian trả lời chất vấn của Thượng viện vào ngày 07/7/2014 tại Canberra, Úc. (Stefan Postles / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Eric Abetz trong thời gian trả lời chất vấn của Thượng viện vào ngày 07/7/2014 tại Canberra, Úc. (Stefan Postles / Getty Images)

“Vấn đề không phải ở hành vi quy phạm của người dân Trung Quốc mà là việc cai trị độc tài của ĐCSTQ đã khiến người dân Trung Quốc phải chịu bao khổ sở”, ông nói với The Epoch Times.

Vào ngày 05/4, Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith đã viết một bài bày tỏ ý kiến ​​trên Fox News, tuyên bố rằng: “Trách nhiệm về việc thông báo sai bản chất của virus Corona Vũ Hán cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thuộc về các cấp lãnh đạo cao nhất của chính phủ Trung Quốc”.

Ông Smith chỉ ra rằng ĐCSTQ đã ra lệnh cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực hệ gen học để tiêu hủy các mẫu virus Corona Vũ Hán, trừng phạt các bác sĩ lên tiếng cảnh báo cộng đồng khi dịch bệnh khởi phát, và giam giữ các nhà báo công dân vì họ dám nói ra thực trạng của tình hình dịch bệnh.

Dân biểu Chris Smith phát biểu tại một cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 27/1/2015. (Win McNamee / Getty Images)
Dân biểu Chris Smith phát biểu tại một cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 27/1/2015. (Win McNamee / Getty Images)

Cũng vào ngày 05/4, nghị sĩ Tom Tugendhat của Anh đã viết một bài báo trên Daily Mail và cũng nhắc đến bác sĩ Lý, nói rằng anh ấy là một “người tử vì đạo trước hàng dài quyền lực của ĐCSTQ”.

Ông Tugendhat nói: “Chính quyền [ĐCSTQ] dựa vào sự dối trá độc hại và nỗi sợ hãi để duy trì quyền lực cũng như kiểm soát người dân của mình. Đây là lý do tại sao chế độ này đã che giấu sự thật từ thời điểm virus Corona Vũ Hán tấn công lần đầu tiên”.

Ông Tugendhat đồng thời cảnh báo về tham vọng của ĐCSTQ trong các lĩnh vực khác, như thúc đẩy việc các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Ông gọi những công ty này là “các tổ chức do chính quyền Trung Quốc kiểm soát, được thiết kế để mã hóa các kỹ thuật giám sát của Bắc Kinh vào các hệ thống truyền thông thế giới”.

Ngoài ra, trang Trung Quốc không kiểm duyệt cũng cho biết, Trung Quốc đang lợi dụng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, ra sức chia rẽ Liên minh Châu Âu.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục xác nhận thêm các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán