Trung Quốc tiếp tục tuyên truyền phản cảm, lợi dụng những câu chuyện ‘tích cực’ về Coronavirus 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đang tăng cường các tuyên truyền với mục đích khắc họa hình ảnh ‘tích cực’ cho những nỗ lực ngăn chặn virus Corona lây lan của mình.

Khi các cơ quan kiểm duyệt đang ráo riết theo dõi và xóa các bài viết chỉ trích việc xử lý vụ dịch của quan chức, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tục tung hô, cường điệu hóa thành quả ngăn chặn dịch bệnh này. Chính phủ trung ương gần đây đã tuyên dương 113 đội và 506 nhân viên y tế là “công dân kiểu mẫu” vì đã tham gia phòng chống dịch bệnh.

Theo một tài liệu nội bộ từ Chính quyền Thượng Hải mà The Epoch Times có được, mục tiêu của động thái này là để “tuyên truyền các chính sách của chính phủ”, “trực tiếp giám sát dư luận trực tuyến”, “tìm ra các tấm gương kiểu mẫu ở tuyến đầu của công việc kiểm soát dịch bệnh”, và “khắc họa rõ nét một bầu không khí đoàn kết khi mọi người làm việc cùng nhau”.

Tuyên truyền tích cực

Trong số các nhân viên y tế được vinh danh, 34 người đã qua đời, một phần là do nhiễm virus Corona. Phần lớn trong số họ tử vong do các bệnh tim mạch và tắc nghẽn mạch máu não nghi do kiệt sức. Hầu hết họ đều là nhân viên làm việc ở Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch, ở tỉnh Hồ Bắc hoặc là các bác sĩ ở vùng sâu vùng xa của đất nước.

ĐCSTQ đã cho xuất bản những câu chuyện về những sự hy sinh này, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của họ như là những người hy sinh cho đất nước.

Ví dụ, Bao Changming là một bác sĩ khuyết tật ở một ngôi làng thuộc Nội Mông. Ông có một đốt sống bị biến dạng và là bác sĩ duy nhất trong làng. Vào ngày 22/1, chính quyền địa phương yêu cầu các bác sĩ ở tất cả các ngôi làng đến thăm từng hộ gia đình và kiểm tra nhiệt độ cơ thể của những người gần đây đã đi du lịch đến các thành phố khác.

Khi đang trên đường đến thăm một gia đình để kiểm tra thân nhiệt vào ngày 26/1, bác sĩ Bao đã bị ngã. Ông qua đời ở tuổi 50 do xuất huyết não vào ngày 27/1.

Tài liệu nội bộ này cho biết thêm, chính quyền thành phố Thượng Hải cũng tạo ra danh sách riêng với một loạt các công dân gương mẫu. Trong vòng 3 ngày, chính quyền Thượng Hải đã tìm thấy 415 cá nhân có thể chia sẻ những câu chuyện có ích cho việc tuyên truyền.

Các luật sư tại 17 công ty luật ở quận Mẫn Hàng (Minhang) thuộc thành phố Thượng Hải đã được tuyên dương, vì quảng bá các bài báo truyền thông của ĐCSTQ trên các trang mạng xã hội của mình.

Các bài báo này đa phần nói về các bài phát biểu gần đây của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình về các biện pháp ngăn chặn virus của đất nước.

“Các luật sư của quận Mẫn Hàng đã chủ động hướng dẫn người dân chỉ tuyên truyền những điều có lợi cho sự ổn định xã hội, cho công việc liên quan đến kiểm soát dịch bệnh và chỉ thực hiện các hành động nhằm duy trì sự ổn định xã hội”, báo cáo cho biết. “Duy trì sự ổn định xã hội” là một cách nói ẩn ý được sử dụng để chống lại sự bất đồng chính kiến.

Các cá nhân khác được nêu tên là công dân kiểu mẫu bao gồm: các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, nhân viên chính phủ và những người dân thường đã quyên góp tài sản hoặc tiền tiết kiệm của mình cho chính phủ để ủng hộ chiến dịch phòng bệnh.

Ví dụ như ông Huang sống ở thị trấn Gucun, thuộc quận Bảo Sơn của Thượng Hải. Gia đình ông Huang vốn bần hàn, nhưng ông đã quyên góp số tiền tiết kiệm của mình là 300.000 Nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ VNĐ) đến Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch.

‘Một cuộc chiến’

Ngày 28/2, quận Mẫn Hàng đã triệu tập một cuộc họp nội bộ với tất cả các quan chức địa phương và lãnh đạo Đảng để thảo luận về các nguyên tắc hướng dẫn trong việc quảng bá tuyên truyền.

Ni Yaoming, Bí thư Đảng ủy của quận này cho biết: “Chúng ta phải xây dựng một tuyến phòng thủ cả trên mạng và trong thực tiễn, để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19”.

“Cuộc chiến” trực tuyến trên mạng bao gồm việc “kiểm soát chặt chẽ thông tin trực tuyến”, trong khi ở đời thực các quan chức nên “thiết kế và sáng tác một loạt các tác phẩm văn học và nghệ thuật có thể truyền cảm hứng cho mọi người về tinh thần đấu tranh”.

Ủy ban quận Mẫn Hàng đã thông báo cho tất cả các chi bộ Đảng ủy địa phương trực thuộc các công ty và cơ quan chính phủ, để thu thập các câu chuyện “mẫu”.

Ngoài ra, các đảng viên đang được khuyến khích viết những câu chuyện của riêng họ để giúp chống lại virus Corona. Ủy ban quận sau đó sẽ chọn lọc những câu chuyện hay nhất để đăng tải trên các tạp chí và phương tiện truyền thông xã hội trực thuộc ĐCSTQ.

Trong thông báo, quận này còn hướng dẫn thêm: “Các công dân kiểu mẫu nên nộp thêm một tấm ảnh của mình khi không đeo khẩu trang hay mặc đồ bảo hộ, kèm theo 1 số ảnh khác có liên quan đến virus Corona, nhưng các bức ảnh phải trông thật, không nên gượng ép như tạo dáng chụp hình”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục tuyên truyền phản cảm, lợi dụng những câu chuyện ‘tích cực’ về Coronavirus