Trung Quốc tiếp tục thuê côn đồ tấn công xưởng in của The Epoch Times ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm ngày 12/4, xưởng in Tân Thời Đại, nơi in ấn của tờ báo The Epoch Times, đã bị 4 tên côn đồ cưỡng chế đột nhập và tiến hành phá huỷ. Bà Ngô Tuyết Nhi, Người phát ngôn của The Epoch Times đã lên án mạnh mẽ việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thuê côn đồ tấn công xưởng in, đồng thời chỉ ra rằng, vụ việc này đã tấn công vào quyền tự do ngôn luận của Hong Kong, với nỗ lực nhằm bịt ​​miệng các kênh truyền thông đưa tin thật.

The Epoch Times Hong Kong đã đưa ra tuyên bố, lên án mạnh mẽ và kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến hành vi đàn áp tự do ngôn luận của ĐCSTQ ở Hong Kong, cũng như nghiêm khắc lên án việc ĐCSTQ thuê côn đồ tấn công xưởng in của The Epoch Times ở Hong Kong.

Hai trong số những kẻ côn đồ đã đột nhập vào xưởng in. Người đàn ông mặc quần jean, không đội mũ là kẻ côn đồ đầu tiên đứng ở cửa để ngăn không cho nhân viên xưởng in đóng cửa. (Yu Gang / The Epoch Times)
Hai trong số những kẻ côn đồ đã đột nhập vào xưởng in. Người đàn ông mặc quần jean, không đội mũ là kẻ côn đồ đầu tiên đứng ở cửa để ngăn không cho nhân viên xưởng in đóng cửa. (Yu Gang / The Epoch Times)

Vào khoảng 4 giờ 38 phút sáng ngày 12/4, khi bà X, nhân viên của xưởng in Tân Thời Đại, trở lại xưởng sau giờ hoạt động như thường lệ, bà nhìn thấy một người đàn ông khoảng 30 tuổi, đứng cạnh máy bán nước giải khát, tay cầm điện thoại nói chuyện.

Khi bà chuẩn bị đóng cửa, người đàn ông này liền bước đến chặn ngang và không cho bà đóng, tay vẫn đang cầm điện thoại nói chuyện, sau đó hét to lên rằng: “Chị giúp tôi gọi ông Chu ra đây". Bà X nói với người đàn ông này rằng, công ty không có ai là ông Chu và cố gắng đóng cửa, nhưng đã bị hắn chặn lại.

Một nhân viên khác của xưởng in đã đi ra kiểm tra hiện trường, ngay sau đó, 3 thanh niên đã xông vào xưởng in từ phía sau người đàn ông đứng ngang cửa. Trong đó, có người cầm búa, có người cầm vài chiếc túi nilon. Một trong số họ đã đưa một chiếc túi to màu đen cho người đàn ông đứng ở cửa. Theo các nhân viên xưởng in có mặt tại hiện trường, trong chiếc túi này có một con dao nhọn. Khi xông vào xưởng in, những kẻ côn đồ đã hét vào mặt những nhân viên đứng trong xưởng rằng: "Cút đi, cút đi, không phải việc của mày! Đừng để tao phải động tay".

Sau khi xông vào xưởng in, nhóm côn đồ đã dùng búa phá huỷ bàn điều khiển xưởng in; máy xuất báo và một số máy tính tại hiện trường cũng bị đập phá hư hỏng nghiêm trọng. Ngoài ra, những kẻ côn đồ còn trộm CPU của một trong những chiếc máy tính trong xưởng, sau đó, một tên côn đồ đã lấy bột đá hỗn hợp từ trong túi ra và rắc lên các máy móc trong xưởng.

Sau khi dùng búa phá huỷ, nhóm côn đồ còn rắc bột đá hỗn hợp lên máy xuất báo. (Yu Gang / The Epoch Times)
Sau khi dùng búa phá huỷ, nhóm côn đồ còn rắc bột đá hỗn hợp lên máy xuất báo. (Yu Gang / The Epoch Times)
Một số máy tính trong xưởng in cũng bị hư hỏng nặng. (Yu Gang / The Epoch Times)
Một số máy tính trong xưởng in cũng bị hư hỏng nặng. (Yu Gang / The Epoch Times)
Những mảnh đá ngổn ngang tại hiện trường, gây cản trở hoạt động của máy và mất nhiều thời gian dọn dẹp. (Yu Gang / The Epoch Times)
Những mảnh đá ngổn ngang tại hiện trường, gây cản trở hoạt động của máy in và mất nhiều thời gian dọn dẹp. (Yu Gang / The Epoch Times)

Toàn bộ quá trình cuộc tấn công diễn ra nhanh chóng, chỉ trong khoảng 2 đến 3 phút. Sau đó, đám côn đồ rời khỏi hiện trường.

Đám côn đồ chuẩn bị rời đi sau khi tấn công. (Yu Gang / The Epoch Times)
Đám côn đồ chuẩn bị rời đi sau khi tấn công. (Yu Gang / The Epoch Times)

Trong 15 năm kể từ khi thành lập đến nay, xưởng in Tân Thời Đại đã nhiều lần bị côn đồ phá hoại nghiêm trọng. Trước đó, ĐCSTQ đã nhiều lần thuê côn đồ tấn công dữ dội xưởng in của The Epoch Times Hong Kong.

Khoảng 3 giờ 50 phút sáng ngày 19/11/2019, 4 kẻ tấn công đeo mặt nạ, trong đó có 2 kẻ mang dùi cui và những thùng chứa chất lỏng dễ cháy vào xưởng in Tân Thời Đại. Sau khi đổ chất lỏng xuống sàn nhà, máy in và giấy, những kẻ côn đồ này đã châm lửa đốt. Sau nhiều bằng chứng thu thập được, ngoại giới kết luận rằng, vụ việc này là chiến thuật đe dọa của ĐCSTQ trong việc ngăn cản The Epoch Times đưa tin về các chủ đề thể nhạy cảm với ĐCSTQ.

Các công nhân trong xưởng in đã nhanh chóng gọi cảnh sát và dập lửa. Vụ hỏa hoạn đã làm hư hỏng nặng 2 máy in, bốn cuộn giấy in và một số báo đã in trong xưởng. Vụ việc đã được camera giám sát ghi lại.

Cảnh sát PCCC đã đến khám nghiệm hiện trường và ghi biên bản, đồng thời yêu cầu xưởng in trình camera quan sát.

Vào tháng 5/2013, theo đoạn video trích xuất từ camera cho thấy, những kẻ côn đồ hai lần cố gắng đột nhập vào xưởng in, đồng thời phá huỷ khoá sắt của xưởng in.

Xem thêm: Thượng nghị sỹ Mỹ lên án vụ phóng hỏa vào xưởng in của Epoch Times tại Hồng Kông

Khi xưởng in mới thành lập được khoảng hai tuần, vào tối ngày 28/2/2006, 4 kẻ côn đồ đã xông vào và phá huỷ xưởng in Tân Thời Đại, khiến chiếc máy in hơn 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3.5 tỷ VNĐ) bị hư hỏng nặng. Nhiều phóng viên quốc tế đã cùng nhau chỉ trích ĐCSTQ đứng sau thao túng vụ việc này.

Điều đáng nói là, không một vụ phá hoại nào nói trên được cảnh sát Hong Kong giải quyết.

Bà Ngô Tuyết Nhi, Người phát ngôn của The Epoch Times nói rằng: "The Epoch Times Hong Kong không sợ bị đe doạ bạo lực. Công ty đang gấp rút sửa chữa thiết bị và sẽ tiếp tục đưa những thông tin thật đến người dân. Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc ĐCSTQ thuê những kẻ côn đồ thực hiện các hành vi bạo lực. Chúng tôi hy vọng cảnh sát Hong Kong sẽ sớm giải quyết vụ việc này và đưa những kẻ côn đồ gây án ra trước công lý”.

Bà Ngô kêu gọi người dân Hong Kong hãy đến mua báo của The Epoch Times để ủng hộ kênh truyền thông đưa tin thật này.

Xem thêm: Tổ chức Phóng viên không biên giới lên án vụ phóng hỏa xưởng in The Epoch Times

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục thuê côn đồ tấn công xưởng in của The Epoch Times ở Hong Kong