Trung Quốc tiếp tục ngừng nhập trái cây, Đài Loan dự định đưa lên WTO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/9, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu na và roi của Đài Loan do phát hiện sâu bệnh gây hại. Đây được cho là động thái kích hoạt tranh chấp mới nhất giữa Trung Quốc và Đài Loan. Đáp lại, Đài Loan nói sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Trung Quốc không hợp tác tích cực theo yêu cầu của nước này.

Reuters đưa tin hôm 19/9 rằng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) mới đây nói rằng cơ quan này đã phát hiện "rệp sáp" (Planococcus minor) trong na và roi từ Đài Loan. GAC yêu cầu chi nhánh ở tỉnh Quảng Đông và tất cả văn phòng trực thuộc dừng thông quan hai loại trái cây này từ ngày 20/9.

Theo kênh truyền thông Đài Loan CNA đưa tin, Người phát ngôn của Viện hành chính Đài Loan La Bỉnh Thành cho biết hôm 19/9 rằng, Viện hành chính lên án mạnh mẽ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc cố ý phá hoại cơ chế thương mại chính thường của hai bờ eo biển. Đồng thời hỗ trợ Hội đồng Nông nghiệp nước này lập tức thực hiện các biện pháp ứng phó, toàn lực đảm bảo quyền lợi của người dân.

Ông Trần Cát Trọng, Chủ tịch Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, lên án ĐCSTQ vì hành xử đơn phương, không cung cấp bằng chứng khoa học.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc này”, ông Trần phát biểu tại cuộc họp báo ở Đài Bắc ngày 19/9. Ông nói rằng văn phòng của ông mới nhận được quyết định của Trung Quốc vào lúc 9 giờ sáng ngày 19/9.

Ông Trần nhấn mạnh, Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phá hoại cơ chế thương mại chính thường của hai bờ eo biển thông qua các hoạt động không tuân thủ quy tắc thương mại quốc tế. Do đó, Hội đồng Nông nghiệp sẽ yêu cầu Trung Quốc tham vấn thông qua các kênh chính thức. Nếu đơn vị liên quan của Trung Quốc không phản ứng tích cực với yêu cầu của Đài Loan trước ngày 30/9, cơ quan này sẽ chính thức nộp đơn khiếu nại theo cơ chế giải quyết tranh chấp lên WTO vào ngày 1/10, và nhờ các cơ quan liên quan của quốc tế giải quyết, thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm càng sớm càng tốt để bảo vệ quyền lợi của nông dân Đài Loan.

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp nói trên Twitter rằng, sau một loạt các hoạt động đe dọa quân sự, hiện Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục thực hiện "vũ khí hóa" thương mại. Động thái này sẽ đặt ra câu hỏi về đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gần đây của ĐCSTQ.

Na và roi là những đặc sản của Đài Loan, ngoài ra quốc đảo này còn nổi tiếng với xoài.

Đây là lần thứ 2 từ đầu năm đến nay Trung Quốc dừng nhập khẩu trái cây từ Đài Loan. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu dứa của Đài Loan từ ngày 1/3/2021. Đáp lại, chính phủ Đài Loan đã nhanh chóng tổ chức các đợt quảng bá mạnh mẽ. Rất nhiều tổ chức quốc tế đã bày tỏ thiện chí của họ về chủ đề này, bao gồm Văn phòng đại diện của nhiều nước ở Đài Loan như Canada, Mỹ, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh, Đức, v.v. Ngoài ra, họ cũng thực hiện nhiều cách thức độc đáo trên Facebook để giúp chính phủ Đài Loan bán dứa. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiết lộ rằng, nước này đã bán được 41.000 tấn dứa chỉ trong vòng 5 ngày, và gần bằng lượng đặt hàng cả năm của Trung Quốc.

Xem thêm: Đài Loan: Bán 41.000 tấn dứa trong 5 ngày, gần bằng lượng đặt mua hàng cả năm của Trung Quốc

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục ngừng nhập trái cây, Đài Loan dự định đưa lên WTO