Trung Quốc: Thực phẩm cứu trợ cho thành phố Ngạc Châu, Hồ Bắc, bị đánh cắp hoặc để thối rữa trong kho

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực phẩm cứu trợ được gửi tới thành phố Ngạc Châu ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi đang bị đóng cửa do dịch Coronavirus (COVID-19), nhưng không được phân phát cho những người dân thực sự cần chúng. Nhiều người đã bày tỏ sự tức giận của họ về tình huống này trên mạng xã hội.

Sau vài tuần bị đóng cửa do sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, các bệnh viện, trung tâm cách ly và các hộ gia đình đã bắt đầu gặp phải tình trạng thiếu lương thực. Nhưng hơn 1000 tấn rau cứu trợ của tỉnh Quý Châu gửi tới thành phố Ngạc Châu ở tỉnh Hồ Bắc, đã bị các nhà chức trách tại đây lấy đi hoặc để thối rữa trong kho.

Theo nhiều bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, chỉ có một lượng nhỏ hàng hóa cứu trợ được đưa ra chợ và bán cho dân chúng với giá cao.

Gia đình cảnh sát nhận được nhiều hàng cứu trợ hơn

Người phụ nữ, thành viên gia đình một nhân viên Sở cảnh sát Phượng hoàng ở quận Ngạc Thành, đã đăng một video lên phương tiện truyền thông xã hội vào ngày 18/2, cho thấy các hàng cứu trợ mà gia đình cô nhận được từ đồn cảnh sát, bao gồm 4 hộp trái cây, rất nhiều rau và trứng. Người phụ nữ này nói rằng ngần đó là “nhiều hơn những gì gia đình cô có thể ăn”, vì vậy cô đã mang ba hộp thực phẩm đến nhà bố mẹ mình.

Một người dùng Wechat khác, vợ của một quan chức, đã đăng danh sách các vật dụng được cung cấp cho gia đình cô, bao gồm 6 thùng dầu ăn, 1 túi cà chua anh đào, 1 túi rau, 4 túi gạo và hàng trăm khẩu trang. Cà chua anh đào được mang đến bởi một nhân viên của Sở cảnh sát Phượng hoàng. Tất cả các hàng hóa đó đều là đồ cứu trợ của người dân Quý Châu. Cô ấy viết, “Hãy trách chồng bạn vì [anh ta] không phải là một quan chức!”.

Dân địa phương đang đói trong khi thực phẩm thối rữa trong kho

Một lượng lớn thực phẩm cứu trợ đã bị thối rữa trong các nhà kho, thay vì được phân phối cho những cư dân đang rất cần chúng.

Một số bức ảnh được chụp bởi cư dân Ngạc Châu cho thấy một lượng lớn rau cứu trợ từ Quý Châu thối rữa trong một nhà kho. Cũng có những bức ảnh cho thấy cảnh sát vận chuyển hàng chục hộp rau vào xe của họ.

Hàng cứu trợ thối rữa trong kho. (Ảnh: Blog Sina của người dùng Lacey)

Những hình ảnh này đã gây ra sự phẫn nộ trong cư dân Ngạc Châu, với rất nhiều chia sẻ trên mạng về cảm nhận và quan sát của họ.

Dưới đây là một số bài viết của họ:

“Tôi sống ở Ngạc Châu. Tại sao tôi không thấy phần rau cứu trợ của mình? Thì ra chúng đây rồi! Hiện tại, gia đình tôi dành gần 200-300 nhân dân tệ (660 nghìn - 991 nghìn VNĐ) mỗi ngày để mua rau”.

“Tôi sống ở khu đô thị Ngạc Châu. Không có rau miễn phí. Túi rau nhỏ có giá 50 nhân dân tệ (gần 24 nghìn VNĐ). Không có trái cây trong các cửa hàng tạp hóa”.

“Tôi biết rằng Ngạc Châu đã nhận được các hàng hóa cứu trợ từ Quý Châu, nhưng người dân [Ngạc Châu] chúng tôi thậm chí không nhìn thấy một cái lá rau”.

“Hai người bạn thân nhất của tôi đều đến từ Ngạc Châu. Họ không thể mua bất kỳ loại thực phẩm nào và đã ăn mì trứng trong 20 ngày”.

“Tôi là người đến từ Ngạc Châu. Tôi đã không có rau trong 6 ngày”.

“Nhân viên y tế của Ngạc Châu phải trả tiền cho đồ ăn của họ, và đó toàn là rau! Tuy nhiên, một số thành viên gia đình (của cảnh sát) có thể lấy 4 hộp hàng hóa cùng một lúc. Điều này có quá đáng không?”.

Cư dân Quý Châu cũng bày tỏ sự tức giận của họ trên phương tiện truyền thông xã hội:

“Chúng tôi rất nghèo. Nhiều huyện nghèo đã bị ép quyên góp. Họ có còn lương tâm không?”.

“Thật là tức giận! Hách Chương được chỉ định là một huyện nghèo đói cấp nhà nước. Chúng tôi đã quyên góp rất nhiều, nhưng hàng hóa cứu trợ không được phân phối đến tay người dân!”.

Quý Châu chịu trách nhiệm hỗ trợ Ngạc Châu theo sự sắp đặt của chính quyền. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng kể từ ngày 1/2, chính quyền tỉnh Quý Châu đã vận chuyển hàng ngàn tấn rau, thịt, gia cầm và các nhu yếu phẩm khác đến thành phố Ngạc Châu.

Hàng cứu trợ thối rữa trong kho. (Ảnh: Blog Sina của người dùng Lacey)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, 14 xe tải từ thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu, đã đến Ngạc Châu vào ngày 15/2. Những chiếc xe tải chở 160 tấn hàng hóa nông phẩm, bao gồm gia súc, lợn, gà, trứng, nấm, cải bắp, củ cải xanh, tỏi tây và hẹ.

Một cư dân mạng đã theo dõi thông tin về hàng hóa cứu trợ được vận chuyển từ Quý Châu đến Ngạc Châu. Dựa trên các báo cáo truyền thông và thông báo công khai thì vị trí của khoảng 1.500 tấn rau cứu trợ chưa được các quan chức nhắc đến.

Văn Thiện

The The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thực phẩm cứu trợ cho thành phố Ngạc Châu, Hồ Bắc, bị đánh cắp hoặc để thối rữa trong kho