Trung Quốc: Bùng phát vi khuẩn từ nhà sản xuất vaccine 'tồi tệ hơn' thông tin đã đưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt bùng phát dịch vi khuẩn brucella ở Tây Bắc Trung Quốc là "tồi tệ hơn so với những gì đã được tiết lộ trước đó", truyền thông nhà nước Trung Quốc thừa nhận vào ngày 16/9.

Ngày 16/9, truyền thông nhà nước Trung Quốc thừa nhận rằng, đợt bùng phát dịch vi khuẩn brucella ở Tây Bắc Trung Quốc là "tồi tệ hơn so với những gì đã được tiết lộ trước đó". Sự cố này là do một công ty sản xuất vaccine nhà nước sử dụng bất cẩn các bộ lọc không khí đã hết hạn. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh số ca được xác nhận mắc bệnh do vi khuẩn nay tiếp tục gia tăng.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin: “Tổng cộng 3.245 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Brucella tính đến thứ Hai (14/9) ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc Trung Quốc, sau khi vi khuẩn Brucella bị rò rỉ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2019. Con số này lớn hơn so với dự kiến ​​và làm dấy lên lo ngại rộng rãi về dịch bệnh.

"Hơn 21.000 người đã được xét nghiệm [để tìm kháng thể vi khuẩn Brucella] vào thứ Hai (14/9) trong đó 4.646 người ban đầu được phân loại là dương tính. Kết quả là có 3.245 người được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Cam Túc xác nhận là dương tính", theo thông tin từ China News Service hôm 16/9. Không rõ hàm ý của cụm từ “được phân loại là dương tính” là gì, tuy nhiên, có thể có nghĩa là bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh brucella.

Theo hãng Caixin Global có trụ sở tại Bắc Kinh đưa tin hôm thứ 15/9: “Việc chẩn đoán bệnh brucella rất phức tạp vì nó thường xuất hiện các triệu chứng giống các bệnh thông thường như cúm và thấp khớp. Theo tiêu chuẩn điều trị bệnh brucella mà Ủy ban Y tế Quốc gia [Trung Quốc] ban hành vào năm 2019, bệnh brucella phải được chẩn đoán thông qua truy tìm tiếp xúc dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm".

Một bác sĩ tại Bệnh viện số 2 Lan Châu, người đã điều trị cho các bệnh nhân nghi mắc bệnh brucella tại đó sau khi dịch bệnh bùng phát, nói với Caixin rằng, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 100 cư dân từ khu phố Yanchangbao gần Nhà máy Dược sinh học Lan Châu vào cuối tháng 12/2019 “tất cả đều có các triệu chứng tương đối nghiêm trọng. Bác sỹ này cho biết thêm rằng các bệnh nhân được xác nhận nhiễm vi khuẩn Brucella chỉ dựa trên các xét nghiệm kháng thể, chứ không phải được chẩn đoán mắc bệnh brucella".

Bệnh do vi khuẩn gây ra thường xảy ra trên các loại vật nuôi như dê, lợn, cừu. Con người có thể nhiễm khuẩn Brucella khi tiếp xúc gần với mô động vật bị nhiễm bệnh hoặc do ăn phải các sản phẩm sữa chưa được khử trùng từ động vật bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau khớp và mệt mỏi. Tuy ít có khả năng gây chết người, nhưng người nhiễm khuẩn brucella có thể bị các vấn đề sức khỏe mãn tính và sức khỏe sinh sản có thể bị tổn hại.

Các thông tin đầu tuần này về đợt bùng phát bệnh brucella ở Lan Châu, Cam Túc, Trung Quốc “đã gây ra mối lo lắng rộng rãi của công chúng [ở Trung Quốc] về các phương pháp điều trị và hậu quả của những bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Chủ đề này được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc, với hơn 48 triệu tìm kiếm tính đến tối thứ ngày 15/9”, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Ủy ban Y tế Lan Châu cho biết sẽ có bồi thường cho các bệnh nhân vào tháng 10/2020 do vụ rò rỉ nhà máy vaccine vào năm 2019.

Vào ngày 26/12/2019, cơ quan y tế địa phương thông báo rằng, Nhà máy dược phẩm sinh học Lan Châu của nhà nước “đã sử dụng chất khử trùng hết hạn trong khi sản xuất vaccine Brucella từ ngày 24/7 đến ngày 20/8” năm 2019. Theo Caixin Global, các quan chức cho biết: “Điều này dẫn đến việc vi khuẩn xâm nhập vào khí thải của nhà máy và lây nhiễm cho những người sinh sống gần đó".

“Có hơn 10 cộng đồng với tổng dân số hơn 10.000 sinh sống trong vòng bán kính 1km tính quanh nhà máy”, Caxin Global nhấn mạnh.

Sự bùng phát bệnh brucella ở Lan Châu là vụ bê bối tham nhũng vaccine mới nhất của Trung Quốc gây chấn động khắp Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy chính phủ Trung Quốc vẫn đang vật lộn với việc sản xuất và quản lý các loại vaccine tiêu chuẩn một cách an toàn, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định rằng, họ sẽ sớm phát hành một loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, với sự tuyên truyền tích cực của giới truyền thông nhà nước Trung Quốc trong nhiều tháng qua.

Nguyễn Minh
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Bùng phát vi khuẩn từ nhà sản xuất vaccine 'tồi tệ hơn' thông tin đã đưa