Trung Quốc thông qua ‘Luật chống nước ngoài trừng phạt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 10/6, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) đã bỏ phiếu thông qua "Luật chống nước ngoài trừng phạt" (Anti-Foreign Sanctions Law), cung cấp cho Bắc Kinh cơ sở pháp lý để thực hiện các biện pháp chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài, nhằm giảm nhẹ áp lực của Mỹ, Châu Âu, Anh và Canada đối với họ về vấn đề thương mại, công nghệ, Hong Kong và Tân Cương.

Các biện pháp chống trừng phạt bao gồm: niêm phong tài sản của các cá nhân và tổ chức nước ngoài tại Trung Quốc, có thể mở rộng sang vợ hoặc chồng và người thân trực hệ, v.v. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, luật này nhằm "kiên quyết bảo vệ chủ quyền, uy nghiêm và lợi ích cốt lõi của quốc gia, phản đối chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quyền của phương Tây”, nhưng không ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc và các nước khác.

Nhưng các học giả chỉ ra rằng, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dùng thủ đoạn "ăn miếng trả miếng" để chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài, không những không thể giải quyết được vấn đề, xúc tiến kết nối, mà còn hình thành vòng tuần hoàn ác tính, khiến cuộc đối đầu giữa ĐCSTQ và phương Tây ngày càng leo thang. Ngoài ra, ĐCSTQ thường tự đánh giá quá cao năng lực của họ, cho rằng Liên minh Châu Âu (EU), Úc và các nước khác sẽ dựa vào kinh tế của Trung Quốc mà ngoan ngoãn phục vụ họ.

CCTV, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đưa tin rằng, tại cuộc họp lần thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa 13, đã biểu quyết thông qua 6 dự luật và 2 quyết định, trong đó bao gồm Luật chống nước ngoài trừng phạt, nhưng vẫn chưa công bố các điều luật chi tiết. Tất cả 14 phó chủ tịch của Ủy ban này đã bị Bộ Tài chính dưới thời của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump trừng phạt vào tháng 12/2020, với lý do thông qua "Đạo luật An ninh Quốc gia Hong Kong". Ngoài việc bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, tài sản của những người này và gia đình trực hệ của họ đều bị đóng băng.

Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình yêu cầu vào tháng 11/2020 rằng, cần sử dụng các phương tiện pháp lý để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích của Trung Quốc. Reuters dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc đưa tin rằng, luật chống trừng phạt của Trung Quốc là công cụ pháp lý mới và rộng nhất của nước này trong việc trả đũa các lệnh trừng phạt của nước ngoài.

Các công ty trên thế giới lo ngại rằng, luật này của ĐCSTQ có thể sẽ khiến việc đầu tư nước ngoài bị thụt lùi. Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc cho biết, các thành viên của họ lo ngại về sự thiếu minh bạch trong việc thông qua luật này. Ông Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng này nói rằng, Trung Quốc dường như đang vội vàng, điều này không có lợi trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài hoặc trấn an các doanh nghiệp; hiện nay các thương nhân nước ngoài ngày càng cảm thấy rằng, họ bị coi là vật tế của cuộc đấu sức chính trị giữa ĐCSTQ và các nước khác.

Mai Hạ



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thông qua ‘Luật chống nước ngoài trừng phạt’