Trung Quốc thông báo không còn khu vực dịch bệnh có nguy cơ và nguy cơ cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/2, chính quyền Trung Quốc thông báo rằng hiện nước này không có khu vực nguy cơ cao nào và có 3 khu vực có nguy cơ nằm ở tỉnh Cát Lâm, Hắc Long Giang và Hà Bắc. Đến hôm 20 và 21/2, cả 3 khu này đồng loạt thông báo gỡ bỏ phong tỏa và chuyển thành khu vực nguy cơ thấp. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc luôn bị ngoại giới nghi ngờ.

Cát Lâm

Từ 22h ngày 20/2, thành phố Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm, chính thức điều chỉnh 5 khu chung cư có nguy cơ ở quận Đông Xương thành khu vực nguy cơ thấp. Toàn bộ quận Đông Xương cũng đồng loạt được điều chỉnh thành khu vực nguy cơ thấp.

Cùng ngày, thành phố Thông Hóa đã ra thông báo thông qua tài khoản WeChat rằng, bắt đầu gỡ bỏ các điểm kiểm soát giao thông giữa các quận, huyện và thành phố cấp huyện trực thuộc thành phố Thông Hóa, khôi phục các dịch vụ vận tải hành khách gồm đường sắt, đường cao tốc và đường hàng không.

Nhưng chỉ một ngày trước đó (19/2), một người dân Thông Hóa đã tiết lộ với phóng viên của The Epoch Times rằng số liệu thống kê chính thức rất đáng ngờ, "có một số tin tức, nhưng tôi không thể nói với bạn, dù sao thì tình hình cũng không mấy lạc quan".

Người dân và cư dân mạng ở thành phố Thông Hóa cho biết họ vẫn bị cách ly tại nhà, người dân không được phép ra ngoài. Hơn nữa họ cũng đặt ra nghi vấn rằng, trong khi chính quyền tuyên bố rằng “không có trường hợp mới nào được xác nhận”, thì mặt khác, họ lại thực hiện “khử trùng toàn diện”. Gần đây, thành phố Thông Hóa liên tiếp thực hiện các đợt "khử trùng toàn diện” ở các khu vực công cộng.

Hắc Long Giang

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, Ban chỉ huy ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch bệnh thành phố Tuy Hóa, tỉnh Hắc Long Giang cho biết huyện Vọng Khuê sẽ được điều chỉnh từ khu vực có nguy cơ thành khu vực nguy cơ thấp kể từ ngày 22/2. Cho đến nay, toàn tỉnh Hắc Long Giang đều là khu vực nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, một số khu chung cư ở quận Hô Lan của thủ phủ Cáp Nhĩ Tân vẫn bị quản lý nghiêm ngặt. Mặc dù các quan chức của quận Hô Lan thông báo vào ngày 21/2 rằng, khu vực này đã được đưa xuống danh sách khu vực nguy cơ thấp, cho phép những người không bị cách ly tại nhà và những người giám sát có thể "di chuyển có trật tự" trong khi "đeo khẩu trang, quét mã y tế và đo nhiệt độ".

Tuy nhiên, các cơ sở giải trí và tập thể dục, cũng như các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoại tuyến, các khu giải trí trong nhà cho trẻ em và các địa điểm tôn giáo vẫn tiếp tục tạm ngừng hoạt động.

Đồng thời, “các khu chung cư vẫn còn đang bị quản lý phải tiếp tục thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, mỗi gia đình có thể cử một thành viên trong nhà (nếu có thể thì cố định 1 người) đi mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày 2 lần mỗi tuần, thời gian đi ra ngoài mỗi lần không quá 2 giờ đồng hồ; ở các tòa nhà có ca nhiễm bệnh bị quản lý khép kín, nghiêm cấm mọi người ra vào, các nhu yếu phẩm hàng ngày của cư dân sẽ được ban quản lý khu chung cư mua hộ và chuyển đến tận nhà. Sau khi phong tỏa quản lý đủ 21 ngày và xét nghiệm axit nucleic cho kết quả bình thường, lúc đó sẽ được dỡ bỏ phong tỏa”.

Trước đó, vào ngày 15/2, phóng viên của The Epoch Times đã phỏng vấn người dân địa phương ở Hô Lan và được biết rằng họ đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic lần thứ 7 vào ngày hôm đó, nhưng chính quyền đã không báo cáo về việc này và cũng không công bố kết quả liên quan.

Vào ngày mồng 2 Tết, có người được chẩn đoán nhiễm bệnh ở tòa nhà số 5 khu chung cư Di Viên thuộc quận Hô Lan và đã bị đưa đi, những người khác cũng bị đưa đi cách ly.

Hà Bắc

Vào ngày 21/2, chính quyền Thạch Gia Trang đã tổ chức cuộc họp báo lần thứ 44 về công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, cho biết bắt đầu từ ngày 22/2, tất cả các quận, huyện và thành phố cấp huyện trực thuộc Thạch Gia Trang đều được điều chỉnh thành khu vực nguy cơ thấp. Thành phố sẽ từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách đường dài, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, địa điểm văn hóa công cộng, khu thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, v.v.

Từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 20/2, trên địa bàn thành phố không phát hiện thêm ca nhiễm mới, 2 ca nhiễm mới được xác nhận đã được chữa khỏi và xuất viện.

Tuy nhiên vẫn “cần tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống ở các khu vực trọng điểm, thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ cá nhân, không tụ tập, không tập trung đông người, cư dân ra vào cộng đồng dân cư, thôn làng phải có giấy chứng nhận, quét mã y tế và đo nhiệt độ”.

Vào ngày 15/1/2021, các nhân viên chống dịch ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã phun thuốc khử trùng tại các khu vực bùng phát dịch bệnh. (STR / CNS / AFP qua Getty)
Vào ngày 15/1/2021, các nhân viên chống dịch ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã phun thuốc khử trùng tại các khu vực bùng phát dịch bệnh. (STR / CNS / AFP qua Getty)

Hà Bắc là một trong những nơi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nặng nề nhất trong đợt dịch lần này ở Trung Quốc. Trong công tác phòng chống dịch, việc tìm ra bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus, tức là “Bệnh nhân số 0”, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc xác định nguồn lây nhiễm và phòng, chống dịch.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc đã khẳng định tại một cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch vào ngày 8/1 rằng, “dịch bệnh là do virus nhập khẩu từ nước ngoài gây ra và nguồn cụ thể vẫn đang được điều tra”, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể tìm thấy “Bệnh nhân số 0" ở Hà Bắc.

Theo báo cáo dịch bệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một nữ dân làng ở quận Cảo Thành, Thạch Gia Trang, Hà Bắc, là ca nhiễm đầu tiên được xác nhận vào ngày 2/1 năm nay, trở thành "Bệnh nhân số 1".

Tuy nhiên, ĐCSTQ vẫn chưa thể xác nhận liệu “Bệnh nhân số 1” ở Hà Bắc có phải là “Bệnh nhân số 0” hay không. Hiện vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm trong đợt dịch bệnh này. ĐCSTQ vẫn chưa công bố lịch trình di chuyển của “Bệnh nhân số 1” như thường lệ.

Từ các tài liệu phòng chống dịch mới nhất của tỉnh Hà Bắc mà The Epoch Times có được, đã tìm thấy một báo cáo điều tra bệnh truyền nhiễm, trong đó có thông tin về một số trường hợp được xác nhận sớm nhất trong đợt dịch bệnh lần này ở Trung Quốc, bao gồm cả "Bệnh nhân số 1" ở Hà Bắc.

Ảnh chụp màn hình báo cáo điều tra bệnh truyền nhiễm của "Bệnh nhân số 1" ở Hà Bắc. Để bảo vệ quyền riêng tư, ảnh chụp màn hình ẩn thông tin cá nhân nhạy cảm. (The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình báo cáo điều tra bệnh truyền nhiễm của "Bệnh nhân số 1" ở Hà Bắc. Để bảo vệ quyền riêng tư, ảnh chụp màn hình ẩn thông tin cá nhân nhạy cảm. (The Epoch Times)

Theo báo cáo điều tra nói trên, “Bệnh nhân số 1” của Hà Bắc tên là Điền X Anh (X là tên đệm bị xóa để bảo vệ danh tính người bệnh), 61 tuổi, ở làng Tiểu Quả Trang, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Bà Điền cảm thấy ốm vào ngày 1/1 nên đã đến Bệnh viện tỉnh số 2 vào ngày hôm sau (ngày 2/1) và được chẩn đoán nghi ngờ nhiễm Coronavirus mới (virus viêm phổi Vũ Hán). Sau đó bà ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện số 5 của thành phố Thạch Gia Trang và có kết quả dương tính trong cả 2 lần xét nghiệm axit nucleic. Trong 14 ngày trước khi bà Điền phát bệnh, ngoài việc dự tiệc cưới của người dân cùng làng, bà không có lịch sử di chuyển phức tạp.

Mặc dù ĐCSTQ đã tuyên bố rằng đợt dịch lần này là "do virus nhập khẩu từ nước ngoài gây ra", nhưng báo cáo điều tra dịch bệnh của "Bệnh nhân số 1" ở Hà Bắc cho thấy:

  1. "Bệnh nhân không có lịch sử đi lại hoặc lịch sử cư trú tại Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Liêu Ninh và các khu vực hoặc cộng đồng khác nằm trong danh sách khu vực có nguy cơ hoặc nguy cơ cao trong vòng 14 ngày kể từ khi phát bệnh";
  2. "Không có lịch sử tiếp xúc với người bị nhiễm Coronavirus mới trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát bệnh";
  3. "Trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát bệnh, không tiếp xúc với bệnh nhân sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp trở về từ các khu vực có ca nhiễm bệnh";
  4. "Bệnh nhân cho biết không tham gia vào việc vận chuyển chuỗi cung ứng lạnh và mua thực phẩm từ chuỗi cung ứng lạnh";
  5. "14 ngày trước đó chưa từng đến khu vực Nội Mông, Trương Gia Khẩu, Thừa Đức";
  6. "[Bệnh nhân] phủ nhận việc ra nước ngoài và trở về trong vòng 1 tháng trở lại đây, và không có tiếp xúc với người từ nước ngoài về";
  7. "Trên các phương tiện giao thông công cộng bệnh nhân đã sử dụng không có người nhiễm Coronavirus mới".

Nói tóm lại, làm thế nào mà "Bệnh nhân số 1" của Hà Bắc nhiễm dịch vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thông báo không còn khu vực dịch bệnh có nguy cơ và nguy cơ cao