Trung Quốc thiết quân luật đường hầm Kinh Quảng? Rốt cuộc có bao nhiêu người thiệt mạng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con số tử vong trong đường hầm Kinh Quảng ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam do quan chức địa phương thông báo, cùng những động thái của chính quyền khiến cả người dân trong và ngoài Trung Quốc đều phải đặt nghi vấn.

Chiều ngày 25/7, giới chức tỉnh Hà Nam cập nhật báo cáo cho biết, đợt mưa lớn vừa qua đã khiến 63 người chết và 5 người mất tích. Về thảm kịch đường hầm Kinh Quảng đang được công chúng quan tâm nhất, các quan chức địa phương cho biết vào ngày 24/7 rằng, có tổng cộng 265 ô tô đã được kéo ra khỏi đường hầm, và chỉ phát hiện 4 thi thể, số người tử vong "vẫn đang được xác minh".

Tuy thiên, trong chương trình News Insight, nhà bình luận - phân tích Lý Mộc Dương (Li Muyang) đã nêu ra một vài nghi vấn để các khán giả tham khảo và suy ngẫm.

1. Thiết quân luật ở đường hầm Kinh Quảng?

Một cư dân mạng đã chia sẻ thông tin trên Twitter nói rằng, do thương vong lần này quá nặng nề, toàn bộ công việc liên quan đến đường hầm Kinh Quảng đã được quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp quản, và lực lượng cứu hộ địa phương đã rút lui hoàn toàn.

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 23/7, người dẫn chương trình Hồ Linh (Hu Ling) của Phoenix TV tuyên bố trên Weibo, "Các phóng viên của chúng tôi đã chờ cả đêm để đưa tin ~ Đường hầm Kinh Quảng Trịnh Châu đang được thiết quân luật, và không được phép quay phim chụp ảnh ~ có cảnh sát, xe cứu thương và xe buýt... Hôm nay, thế nào thì cũng nên cập nhật số người chứ nhỉ ~".

Sau khi đăng tải những dòng trên, cô đã bị rất nhiều “tiểu phấn hồng” tấn công và chửi rủa, nói rằng cô "ăn nói vô căn cứ" v.v. Một số cư dân mạng để ý thấy bài viết này đã bị xóa không lâu sau khi đăng tải.

Trong một đoạn video, cảnh sát đã xua đuổi đám đông đứng xem gần đó một cách thô bạo. Và sau đó quân cảnh có mặt khắp nơi quanh đường hầm Kinh Quảng. Họ không cho đám đông đến gần quay phim, người ngoài rất khó tiếp cận, kể cả người nhà của các nạn nhân mất tích.

Ngoài ra, "Nhật báo Thanh niên Trung Quốc" (China Youth Daily) đưa tin hôm 23/7 rằng, vào buổi sáng cùng ngày, các sĩ quan và binh sĩ thuộc Tập đoàn quân 83 của quân đội Trung Quốc đã đến Trịnh Châu và tiến về đường hầm Kinh Quảng. Video trên mạng cho thấy có rất nhiều xe quân sự đang dàn hàng quanh đường hầm, ĐCSTQ tuyên bố rằng quân đội đến là để "dọn sạch phù sa và đường phố".

Một người dân may mắn thoát khỏi đường hầm Kinh Quảng tiết lộ với phóng viên The Epoch Times hôm 24/7 rằng nơi này đã bị thiết quân luật. Ông nói: "Cụ thể (số nạn nhân) thì tôi không rõ. Đến giờ vẫn chưa rút hết nước, nhưng cụ thể là bao nhiêu thì không biết vì thông tin này đã bị chặn, hiện tại tất cả đã bị thiết quân luật".

Phoenix TV ngày càng thân Bắc Kinh và được biết đến với cái tên "CCTV Hong Kong". Và Hồ Linh là phóng viên cấp cao nhất của Phoenix TV, tài khoản Weibo của cô cũng có dấu xác nhận. Vậy nên, với tư cách là một phóng viên của Phoenix TV, cô ấy nên biết mình đang làm việc cho ai. Nói cách khác, cô ta không có khả năng "bôi nhọ" ĐCSTQ.

2. Tin tức bị chặn nghiêm ngặt

Vào sáng ngày 24/7, trên Internet xuất hiện một số bức ảnh chụp màn hình yêu cầu cấm phát tán thông tin hay nhận phỏng vấn từ phóng viên nước ngoài.

Ví dụ, một "Thông báo khẩn cấp" cho biết, cán bộ Văn phòng quận Đường hầm Kinh Quảng đã đi đến từng hộ dân để yêu cầu mọi người "không nhận trả lời phỏng vấn riêng với các kênh truyền thông nước ngoài". Trong đó cũng đặc biệt yêu cầu "Không dùng tin nhắn để gửi các thông báo mang tính đe dọa, phải gõ cửa từng nhà để truyền khẩu lệnh”.

Một bức ảnh chụp màn hình khác từ Twitter của một luật sư người Trung Quốc - ông Lưu Hiểu Nguyên (Liu Xiaoyuan). Ông Lưu nói rằng đó là tin nhắn do một người làm truyền thông ở Bắc Kinh gửi cho. Trong đó viết rằng, buổi sáng nhận được 3 cuộc gọi và 4 tin nhắn WeChat từ một cơ quan hoặc văn phòng mạng của một thành phố ở tỉnh Hà Nam, yêu cầu họ (những người làm truyền thông) "tỏ ý khen ngợi các nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở Trịnh Châu và tỉnh Hà Nam, ít chất vấn, tốt hơn hết là không thắc mắc”.

Người làm truyền thông ở Bắc Kinh phẫn nộ: "Khen ngợi cái..., là quan chức hàng đầu của chính quyền địa phương, một chuyện lớn như vậy xảy ra, chết bao nhiêu người rồi mà vẫn muốn che đậy? Lại còn yêu cầu người khác khen ngợi?! Các người có từng nghĩ về những linh hồn đã khuất chưa? Có từng nghĩ về gia đình của những người đã khuất đau khổ thế nào không?".

Trên thực tế, tờ "Tin tức Bắc Kinh" (The Beijing News) đã dẫn lời một người kinh doanh ở gần hầm đường Kinh Quảng cho biết, đã tận mắt nhìn thấy nhân viên y tế bỏ thi thể vào một chiếc túi màu xám và mang đi, hiện trường có gia quyến quỳ khóc bên cạnh đường hầm.

Nhà bình luận Lý Mục Dương nói rằng, các nguồn thông tin khác nhau này đang chứng thực một vấn đề, đó là các nhà chức trách đã kiểm soát chặt chẽ tất cả các tin tức. Chỉ các kênh truyền thông chính thống mới được phép đưa tin mang "năng lượng tích cực" và "thông tin có thẩm quyền", không được phép đưa "tin tức tiêu cực" mà ĐCSTQ không thích nghe.

"Thông tin có thẩm quyền" là gì? Tất nhiên, đó là thông báo của chính quyền hoặc bản tin của Tân Hoa Xã. Nhà cầm quyền nói gì thì là như thế, nói chết bao nhiêu thì là bấy nhiêu.

3. Có bao nhiêu người chết?

Hôm 24/7, cư dân mạng địa phương đã đăng tải một số video về việc dọn dẹp đường hầm Kinh Quảng.

Video đầu tiên được quay vào ban ngày. Hình ảnh cho thấy một chiếc xe màu vàng đang kéo một chiếc xe buýt màu xanh lá cây từ đường hầm Kinh Quảng đi ra. Một số cư dân mạng có mặt tại hiện trường cho biết, trong hầm có "rất nhiều xe buýt" , cửa kính đều được "bọc vải đen".

Tại sao lại phải bọc vải đen? Lẽ nào có thi thể trong xe?

Đoạn video thứ 2 quay vào ban đêm, một chiếc xe móc đang chầm chậm đi ra, trên xe đặt rất nhiều túi màu trắng đáng nghi. Vì quay ở khoảng cách quá xa nên không rõ đó là gì. Tuy nhiên, có cư dân mạng nói rằng, “vào ban đêm, có rất nhiều xe móc chở thi thể người từ đường hầm đi ra”.

Đoạn video thứ 3 cũng được quay vào ban đêm, cho thấy có rất nhiều xe tải thùng trong đường hầm Kinh Quảng. Những chiếc xe này có đặc điểm chung là thùng xe đều được phủ bạt màu xanh lá cây.

Một cư dân mạng sống gần đường hầm Kinh Quảng cho biết trong một bài đăng: "Có hơn 100 người đã được trục vớt vào lúc 3 giờ sáng ngày 22/7, hiện trường đã bị phong tỏa vào chiều hôm đó, có vài chiếc xe to như xe buýt ra ra vào vào. Vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với tưởng tượng”.

Ngoài ra, cũng có tin về một người lái xe kéo tham gia cứu hộ tiết lộ rằng, có hơn 6.300 thi thể đã được tìm thấy trong đường hầm Kinh Quảng, và đó vẫn chưa phải là tất cả. Sau đó thông tin cho biết tài xế này đã bị cấm làm việc, trước khi rời đi cảnh sát đã tạm giữ điện thoại di động của anh ta.

Nhà bình luận Lý Mộc Dương nói rằng ông không thể xác minh độc lập tất cả những tin tức này. Nhưng những chi tiết trên quả thực rất đáng ngờ. Ông cho rằng, sự việc càng xử lý không rõ ràng thì càng khiến mọi người tò mò và suy đoán.

Ông Lý kết luận, ĐCSTQ sẽ che giấu sự thật, giống như che giấu Vụ thảm sát trên Quảng trường Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Nó đã giết chết hơn 10.000 người, nhưng lại nói rằng “không một ai chết”. Không biết ĐCSTQ sẽ che giấu bao nhiêu người thiệt mạng trong trận lũ lụt ở Hà Nam, nhưng chắc chắn nó sẽ che giấu sự thật.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thiết quân luật đường hầm Kinh Quảng? Rốt cuộc có bao nhiêu người thiệt mạng?