Trung Quốc: Thiên tai hoành hành, chính quyền vẫn nói ‘vụ mùa bội thu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm nay, khắp Trung Quốc liên tiếp hứng chịu nhiều trận mưa lũ lớn, gần đây lại tiếp tục đón những đợt rét mới. Trong khi phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam, ông Vũ Quốc Định (Wu Guoding) nói rằng vụ thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ, chính phủ Trung Quốc lại tuyên bố hơn một nửa sản lượng vụ thu của cả nước đã được thu hoạch và mưa lũ không ảnh hướng đến mùa màng bội thu. Điều này khiến người dân không khỏi nghi vấn, rốt cuộc đâu là sự thật?

Trung Quốc vẫn bội thu trong mùa lũ?

Kể từ tháng 6/2021, nhiều nơi ở Trung Quốc như Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Tây, Tứ Xuyên, v.v. liên tục xuất hiện mưa lớn, lũ lụt. Trong đó lượng mưa lớn ở Hà Bắc phá vỡ kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Lũ lụt ở Hà Nam khiến ít nhất 302 người chết và 50 người mất tích. Trong trận mưa lớn ở thành phố Thái Nguyên, Sơn Tây, lượng mưa trút xuống Thái Nguyên tương đương với lượng nước của 98,6 bể chứa của Tây Hồ, v.v.

Vào cuối tháng 9, kênh truyền hình tài chính nhà nước Trung Quốc CCTV2 đã phỏng vấn ông Vũ Quốc Định, phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam rằng, liệu những trận mưa lớn và lũ lụt có đem lại thách thức cho địa phương này hay không. Ông Vũ thừa nhận rằng, trận lũ lụt lớn lần này ở Hà Nam đã gây ra thiệt hại nặng nề: diện tích cây trồng bị ảnh hưởng trong toàn tỉnh lên tới 15,15 triệu mẫu, trong đó 9,78 triệu mẫu bị thiệt hại và 5,21 triệu mẫu không thu hoạch được. "Sản lượng mùa thu của chúng tôi sẽ giảm ở một mức độ nhất định", ông Vũ nói.

Tuy nhiên, vào ngày 14/10, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại nói rằng, tính đến ngày 13/10, sản lượng vụ thu của Trung Quốc đã thu hoạch thành công 60,2%. CCTV2 còn chỉ ra rằng, trong đó khu vực Hoàng Hoài Hải đã thu hoạch hoàn thành 64,1%; vùng Đông Bắc là 52,9%; trung và hạ lưu sông Dương Tử và miền nam là 71,2%; ở phía Tây Bắc là 76,2%.

CCTV2 cũng phỏng vấn bà Chu Quyên (Zhu Juan), Giám đốc Sở Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, lượng mưa không làm thay đổi vụ mùa bội thu.

Thất thu do liên tục hứng chịu lũ lụt lớn

Tuy nhiên, một phóng viên của CCTV2 đã đến thăm Hà Nam và thấy rằng, khu vực đất nông nghiệp của địa phương này bị ứ đọng nước lũ và không thu hoạch được.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời nhà phân tích nông nghiệp Mã Văn Phong (Ma Wenfeng) chỉ ra rằng, loại trừ nhân tố lũ lụt, thì sản lượng của Hà Nam vẫn liên tục giảm trong bốn năm qua. Ông lấy sản lượng ngô làm ví dụ, theo thống kê, sản lượng ngô từ 23 triệu tấn vào năm 2018 giảm xuống còn hơn 18 triệu tấn trong năm nay, tức giảm khoảng 5 triệu tấn trong 4 năm. Nguyên nhân khiến sản lượng liên tục giảm liên quan tới việc rừng phòng hộ ở Hà Nam bị tàn phá trong những năm gần đây.

Họa vô đơn chí, khi lũ lụt còn chưa lắng xuống, Trung Quốc gần đây liên tiếp hứng chịu các đợt giá rét, khiến nhiều nơi ở miền Bắc “mùa đông đến trong một đêm”. Hôm 16/10, Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa tin cảnh báo về ảnh hưởng của không khí lạnh. Sáng sớm ngày 17/10, nhiệt độ tại Bắc Kinh, lần đầu tiên trong 52 năm qua, hạ xuống dưới 0℃ khi mới vào thu. Người dân Trung Quốc hoang mang vì thời tiết lạnh khắc nghiệt trong khi thiếu điện trầm trọng.

Ngoài ra, tại các khu vực như nam trung bộ Hoa Bắc, Hoàng Hoài, Giang Hoài, Giang Hán, Giang Nam đến Quý Châu, phía đông Hắc Long Giang v.v. nhiệt độ cũng giảm mạnh. Đợt giá lạnh này chắc chắn sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và đem đến những thách thức mới cho việc canh tác nông nghiệp.

Nhập khẩu lương thực của Trung Quốc tăng kỷ lục

Mặc dù ĐCSTQ liên tục nhấn mạnh một vụ mùa bội thu, nhưng tế cho thấy, lượng nhập khẩu lương thực của Trung Quốc đang tăng lên rõ rệt qua từng năm.

Năm 2019, tờ Economic Daily đưa tin rằng, Trung Quốc nhập khẩu hơn 100 triệu tấn lương thực mỗi năm, và hơn 80% sản lượng đậu tương là nhập khẩu từ nước ngoài. Trong gần 10 năm qua, trung bình lượng nhập khẩu đậu tương mỗi năm tăng hơn 6,5 triệu tấn. Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, với lượng nhập khẩu hàng năm chiếm khoảng 60% tổng sản lượng toàn cầu.

Đến năm 2021 lại càng rõ ràng hơn. Theo số liệu do Hải quan Trung Quốc công bố, từ tháng 1 đến tháng 4, Trung Quốc đã nhập khẩu 50,792 triệu tấn lương thực, tăng 57,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức nhập khẩu tăng cao đáng kể so với năm 2020.

Hải Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thiên tai hoành hành, chính quyền vẫn nói ‘vụ mùa bội thu’