Trung‌ ‌Quốc:‌ ‌Thảm‌ ‌họa‌ ‌mưa‌ ‌bão‌ ‌ở‌ ‌8‌ ‌tỉnh‌ ‌miền‌ ‌nam,‌ ‌52‌ ‌con‌ ‌sông‌ ‌có‌ ‌mực‌ ‌nước‌ ‌ vượt‌ ‌mức‌ ‌cảnh‌ ‌báo‌ ‌

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ tháng 6, tại 8 tỉnh của Trung Quốc gồm Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam bước vào mùa lũ khi mưa trút xuống mạnh nhất từ trước tới nay. 52 con sông có mực nước vượt mức cảnh báo, nhiều nhà cửa, đất đai đều bị ngập nước, và nhiều người bị mất tích.

Theo thông tin khí tượng Trung Quốc, trong ba ngày tiếp theo (7-9/6), có mưa lớn hoặc mưa bão cực lớn ở những nơi như đồng bằng Châu Giang ở Quảng Đông. Mưa lớn tiếp tục ở những nơi như Giang Nam và Hoa Nam, một số vùng sẽ có mưa to và bão. Tuần tới, mưa sẽ di chuyển về phía bắc, khu vực giữa và hạ lưu của sông Dương Tử sẽ bước vào đợt mưa đầu mùa.

Vĩnh Châu, Hồ Nam mưa bão khiến 1 người chết 4 người mất tích

Vào ngày 7/6, một cơn mưa lớn đã xảy ra tại Giang Hoa, một huyện tự trị dân tộc Dao ở Vĩnh Châu, tỉnh Hồ Nam. Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện có tổng cộng 8 thị trấn và 20 thôn bị nước tràn vào. Trận lụt khiến quốc lộ 207 bị gián đoạn và 30.000 mẫu thuốc lá sấy và 7.000 mẫu lúa nước bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ trang Weibo chính thức của huyện Giang Hoa, từ 23h ngày 6/6, huyện này đã hứng chịu trận lụt lớn nhất trong 50 năm qua, với lượng mưa lớn nhất tới hơn 200mm và 21 trạm có mưa hơn 100mm. Vào lúc 3h30 sáng ngày 7/6, địa phương đã đưa ra phản ứng khẩn cấp phòng chống lũ cấp 1.

Giang Hoa, Vĩnh Châu, Hồ Nam, bị mưa lớn và ngập lụt ở nhiều nơi. (Ảnh chụp màn hình video)

Lũ lụt đã khiến cây nông nghiệp ở hai bên bờ sông tại các thị trấn bị ngập úng. Một số ngôi nhà dọc theo con sông ở thị trấn Đà Giang, một cây cầu cổ 100 tuổi đã bị ngập lụt. Vào lúc 11h sáng, mực nước lên cao nhất khiến 3/4 cây cầu bị ngập.

Do lũ bất ngờ bộc phát khiến nước sông dâng lên đột ngột. Tính đến 17h ngày hôm đó, có một người chết và bốn người mất tích.

Mưa bão ở Quảng Tây, đá rơi và đường hầm sụt lở

Trong ngày 7/6, đã có mưa to đến mưa rất to ở Quế Lâm, Liễu Châu, Hà Trì, Lai Tân, Hạ Châu và một phần của miền bắc Ngô Châu ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, kèm theo sấm chớp, gió mạnh.

Theo thông tin khí tượng của Quế Lâm, vào ngày 7/6, Đài quan sát Khí tượng Thành phố Lệ Phố đã đưa ra 2 lần cảnh báo đỏ đối với mưa bão, huyện Dương Sóc đưa ra cảnh báo đỏ 3 lần và Trạm Khí tượng huyện Vĩnh Phúc liên tiếp đưa ra cảnh báo đỏ 4 lần. Hiện tại, mưa lớn đã gây ngập úng nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Theo dự đoán của Cục Thủy văn Dương Sóc vào ngày 7/6, sẽ có một trận lũ cao hơn 2 mét so với mực nước cảnh báo (mực nước cảnh báo 109,5 mét) tại khúc sông Lệ Giang.

Huyện Dương Sóc bị ngập lụt. (Cư dân mạng Weibo)

Ngày mùng 6/6, mực nước sông Liễu ở thành phố Liễu Châu, Quảng Tây tăng vọt. Mực nước cao nhất của trạm thủy văn Liễu Châu là 82,93 mét, vượt quá mực nước cảnh báo 0,43 mét. Các con đường ven sông, tầng một của khu dân cư và các cửa hàng bị ngập lụt, rác bùn bẩn đầy khắp đường, giao thông sinh hoạt của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vào chiều ngày 6/6, do mưa lớn liên tục, một vụ sập đã xảy ra gần lối ra của đường hầm số 7 Hà Trì tại đường cao tốc Sán Côn, Hà Trì, Quảng Tây. Một tảng đá lớn lăn xuống lề đường gần lối ra của đường hầm, gây cản trở giao thông.

Một khu vực tại Đại học Nhạn Sơn. (Cư dân mạng Weibo)
Đại học Sư phạm Nhạn Sơn. (Cư dân mạng Weibo)
Tại thị trấn Song Giang, huyện Lệ Phố, thành phố Quế Lâm, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, cư dân mạng cho biết gia đình họ bị mắc kẹt. (Cư dân mạng Weibo)

Lượng mưa lớn liên tục ở Quảng Tây đã gây ra lũ lụt và thảm họa, khiến cho 88.468 người bị ảnh hưởng, 61 hộ và 128 ngôi nhà bị sập, một người đã thiệt mạng vì sét đánh, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng lên tới 14.225 ha. Trong số đó, thị trấn Dương Sóc vá các huyện khác ở Quảng Tây đã bị ngập.

Theo dự báo của cục khí tượng, lượng mưa lớn ở Quảng Tây sẽ không chỉ tiếp diễn mà còn tăng trong vài ngày tới: mưa lớn đến mưa rất lớn sẽ xảy ra ở Quế Bắc và Quế Trung.

Mưa trên diện rộng ở Quảng Đông sẽ tiếp tục trong hai ngày tới

Gần đây, mưa lớn xảy ra liên tiếp ở Quảng Đông. Theo dữ liệu theo dõi thủy văn lúc 20 giờ tối ngày 6/6 đến 8 giờ ngày 7/6, 4 trạm trên toàn tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận những trận mưa lớn hơn 250 mm và 112 trạm ghi nhận những cơn mưa lớn từ 100 mm đến 250 mm. Trong số đó, ở Thanh Viễn có 3 trạm ghi nhận mưa cực lớn trên 250 mm. Tính đến 12 giờ ngày 7/6, có 5 trạm sông có mực nước vượt quá mức cảnh báo.

Vào ngày 6/6, mưa lớn đến mưa rất lớn đã xảy ra ở châu thổ sông Châu Giang, phía bắc Dương Giang, miền nam Thanh Viễn, miền nam Thiều Quan và đầu nguồn sông đã xảy ra một số trận mưa lớn. Mười thành phố bao gồm Quảng Châu, Chu Hải, Sán Đầu, Huệ Châu, Đông Quan và Sán Vĩ ở tỉnh Quảng Đông đều bị ảnh hưởng.

Từ đêm ngày 6/6 đến sáng ngày 7/6, mưa lớn đã rơi trên diện rộng ở Thâm Quyến. Trong số đó, Đài quan sát Khí tượng Thâm Quyến đã lần đầu tiên đưa ra tín hiệu cảnh báo đỏ đối với mưa lũ trong năm nay. Các trường tiểu học và trung học, mẫu giáo và nhà trẻ của thành phố đóng cửa cả ngày.

Từ ngày 21/5 đến 9h ngày 7/6, Quảng Đông đã phát đi 1.057 tín hiệu cảnh báo mưa bão, bao gồm 73 cảnh báo đỏ. Cho đến ngày 13 giờ 37 ngày 7/6, vẫn còn 36 cảnh báo mưa bão có hiệu lực tại 36 thành phố và quận.

Theo dự báo thời tiết, từ ngày 7 đến 9/6, ở Quảng Đông có mưa lớn liên tục và mưa lớn cục bộ. Một số thành phố trong cơn giông có kèm theo gió giật cấp 8 đến 9.

Vân Nam bị mưa lớn, ít nhất 2 người thiệt mạng và 6 người mất tích

Vào ngày 1/6, huyện Cống Sơn, Nộ Giang, tỉnh Vân Nam đã hứng chịu trận mưa lớn liên tục lớn nhất trong lịch sử khí tượng, nhiều nơi chịu tổn hại nghiêm trọng như lở đất, giao thông vận tải, điện lực, thông tin, trồng trọt, nhà ở, cấp nước... Ít nhất có 2 người chết và 6 người mất tích, thiệt hại kinh tế đã vượt quá 700 triệu nhân dân tệ.

Vào ngày 6/6, huyện Quảng Nam, khu tự trị dân tộc Mèo, Choang của Văn Sơn, tỉnh Vân Nam đã gặp phải một đợt mưa lớn. Nhiều nơi xảy ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng và tầng một của một số ngôi nhà bị ngập hoàn toàn do lũ lụt.

Hơn 440.000 người ở 51 quận của Giang Tây đã bị ảnh hưởng

Vào ngày 7/6, đã có những cơn bão lớn hoặc dông ở Bình Hương, Tân Dư, Cát An, Phủ Châu, phía bắc Cống Châu và miền nam Nghi Xuân.

Trận mưa lớn liên tục ở Giang Tây đã khiến hơn 440.000 người ở 10 khu vực thành phố và 51 huyện bị thiệt hại, một số ngôi nhà bị hư hại, một số khu vực đô thị bị ngập úng nghiêm trọng và một số đoạn đường giao thông bị tắc nghẽn do ngập nước, cầu bị hư hại, hoa màu bị ngập lụt, thiệt hại kinh tế trực tiếp là 400 triệu nhân dân tệ. Trong số đó, Bình Hương, Thượng Nhiêu, Cảnh Đức, Cống Châu và những nơi khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phúc Kiến: sạt lở núi

Kể từ ngày 3/6, hầu hết các quận và thành phố ở tỉnh Phúc Kiến đã bị ảnh hưởng bởi mưa. Mưa lớn đã xảy ra ở khu vực phía bắc.

Theo tiết lộ của Văn phòng phòng chống lụt bão tỉnh Phúc Kiến, từ 6h sáng ngày 6/6 đến 6h sáng ngày 7/6, 62 thị trấn ở 25 thành phố ở tỉnh Phúc Kiến có lượng mưa vượt quá 50 mm, trong đó 6 thị trấn ở 5 thành phố trên 100 mm, thị trấn Phượng Bộ của quận Cổ Điền là lớn nhất với 147,7 mm và lượng mưa tối đa trong 1 giờ là 92,7 mm.

Bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn liên tục, tuyến đường sắt Ưng Châu-Hạ Môn ở Phúc Kiến đến phần thượng nguồn xảy ra lở đất. Dự báo thời tiết cho thấy từ đêm ngày 7 đến ngày 8/6, trên toàn tỉnh có mưa to và sấm chớp.

Hơn 100 dân làng ở Cù Châu, Chiết Giang di dời khẩn cấp do sạt lở núi

Kể từ khi vào kỳ mưa đầu mùa, mưa lớn đã liên tục xảy ra ở thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang. Vào lúc 1h ngày 4/6, do ảnh hưởng bởi mưa lớn, một trận lở đất bất ngờ xảy ra ở làng Đại Hầu, thị trấn Cửu Hoa, huyện Kha Thành, Cù Châu và 107 dân làng đã được sơ tán.

Nhiệt độ cao ở phía bắc

Mưa lớn vẫn tiếp diễn ở nhiều tỉnh phía Nam và nhiệt độ cao ở miền Bắc tiếp tục gây ảnh hưởng. Tế Nam, Trịnh Châu, Bắc Kinh, Thiên Tân và Thạch Gia Trang xuất hiện nhiệt độ cao trong hai ngày liên tiếp.

Đài quan sát khí tượng Bắc Kinh đã phát tín hiệu cảnh báo màu xanh cho nhiệt độ cao đầu tiên vào lúc 16h ngày 6/6: Ước tính từ ngày 7 đến 8/6, nhiệt độ tối đa hàng ngày ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh sẽ đạt trên 36 độ C và nhiệt độ tối đa có thể lên tới 38 độ C.

Vào sáng ngày 8/6, cục khí tượng Trung Quốc đại lục đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao một lần nữa, đề cập nhiệt độ tại Bắc Kinh lại tăng cao, nhiệt độ tối đa 38 độ C.

Cục khí tượng Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao vào sáng ngày 8/6. (Weibo thời tiết Trung Quốc)

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung‌ ‌Quốc:‌ ‌Thảm‌ ‌họa‌ ‌mưa‌ ‌bão‌ ‌ở‌ ‌8‌ ‌tỉnh‌ ‌miền‌ ‌nam,‌ ‌52‌ ‌con‌ ‌sông‌ ‌có‌ ‌mực‌ ‌nước‌ ‌ vượt‌ ‌mức‌ ‌cảnh‌ ‌báo‌ ‌