Trung Quốc: Tàu sân bay trực thăng đầu tiên bị cháy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu sân bay trực thăng Type-075 đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo đã bốc cháy trong khi hoàn thiện tại Thượng Hải.

Vụ cháy tàu Type-075 xảy ra tại nhà máy đóng tàu Hộ Đông - Trung Hoa ở thành phố Thượng Hải sáng 11/4, theo Sputnik News.

Ngọn lửa dường như bắt nguồn từ khoang chứa máy bay trong thân tàu, tạo ra những cột khói đen lớn bốc lên bao trùm boong tàu.

Tàu sân bay trực thăng Trung Quốc cháy hôm 11/4. (Ảnh: Twitter)
Tàu sân bay trực thăng Trung Quốc cháy hôm 11/4. (Ảnh: Twitter)

Đám cháy nhanh chóng được khống chế, nhưng nhiều khu vực trên thân tàu đã bị ám đen. Nguyên nhân dẫn đến sự cố và thiệt hại chưa được xác định.

Theo trang tin Đa Chiều, các bức ảnh lưu hành trên mạng Trung Quốc cho thấy, phần đuôi của chiếc tàu đã bị cháy đen sau vụ hỏa hoạn. Một đoạn video cho thấy một đám cháy lớn bùng phát ở phía cuối tàu và cột khói cũng bay rất xa.

Tàu sân bay trực thăng Trung Quốc cháy hôm 11/4. (Ảnh: Twitter)
Tàu sân bay trực thăng Trung Quốc cháy hôm 11/4. (Ảnh: Twitter)

Hiện tại, chiếc Type 075 bị cháy này là con tàu đầu tiên trong hai chiếc cùng loại. Nó được chính thức hạ thủy vào ngày 25/9/2019 và hiện vẫn đang trong giai đoạn lắp đặt các trang bị. Giới quan sát cho rằng đám cháy này sẽ khiến thời gian bàn giao tàu cho lực lượng hải quân bị hoãn lại.

Tàu sân bay trực thăng Type-075

Type-075 có lượng giãn nước đầy tải tới 40.000 tấn, lớn hơn nhiều mẫu tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công của các nước trong khu vực. Trung Quốc lên kế hoạch đóng 3 tàu thuộc lớp Type-075, nhưng giữ bí mật về quá trình phát triển và chế tạo chúng. Hình ảnh về chiếc đầu tiên chỉ xuất hiện hồi đầu năm 2019, trước khi nó được hạ thủy vào tháng 9.

Kích thước của Type-075 tương đương tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Mỹ, nhưng khả năng tác chiến của nó có thể bị giới hạn đáng kể do Trung Quốc không sở hữu máy bay có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) như F-35B và MV-22 Osprey.

Con tàu khó có thể được biên chế vào hải quân Trung Quốc trong thời gian ngắn, vì sẽ phải trải qua nhiều năm thử nghiệm sau khi được sản xuất nội địa lần đầu tiên. Thủy thủ và phi công hải quân Trung Quốc cũng cần được huấn luyện chuyên sâu để thực hiện nhiệm vụ trên tàu sân bay trực thăng, loại phương tiện chưa từng xuất hiện trong lực lượng này.

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Tàu sân bay trực thăng đầu tiên bị cháy