Trung Quốc tập trận ở Biển Đông ‘giúp’ thúc đẩy liên minh Mỹ-Nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mà The Epoch Times có được, quân đội ĐCSTQ sẽ tiến hành các cuộc diễn tập giả thiết xảy ra thương vong trên Biển Đông trong tháng này.

Trước mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của ĐCSTQ, quân đội Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc tập trận ‘chiến tranh đổ bộ’ ở Biển Đông. Ngoài ra, tàu sân bay Kaga của Nhật Bản cũng đã xuất hiện ở Biển Đông để ngăn chặn các hoạt động hàng hải của ĐCSTQ.

Sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi nối lại đối thoại giữa Đài Loan và Bắc Kinh hôm 10/10, ĐCSTQ đã đáp lại lời kêu gọi này bằng cách tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật trong vòng 5 ngày, bắt đầu từ ngày 14/10 tại vùng biển Phúc Kiến. Khu vực diễn tập bắn đạn thật của ĐCSTQ chỉ cách Kim Môn (Đài Loan) khoảng 70 km. Cùng với việc cho máy bay quân sự quấy nhiễu Đài Loan 17 lần trong suốt 25 ngày, có thể nói đây là sự khiêu chiến hung hăng của ĐCSTQ đối với Đài Loan.

Tài liệu trên còn cho biết, quân Giải phóng của ĐCSTQ sẽ tiến hành diễn tập giả thiết xảy ra thương vong trong tháng này để ứng phó với việc "bảo vệ chủ quyền và [chuẩn bị cho] các trường hợp khẩn cấp ở Biển Đông", nhằm ám chỉ xung đột quân sự có thể sẽ xảy ra. Có thể nói, kế hoạch tổ chức cuộc diễn tập cứu hộ y tế 'Tam Sa số 2' của ĐCSTQ chính là để chuẩn bị cho chiến tranh.

Ngay từ ngày 7/10, quân đội Mỹ đã tiến hành các buổi diễn tập giả thiết xảy ra thương vong với quy mô lớn, đồng thời cũng đầu tư nhiều máy bay quân sự, hạm đội để tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông. Nếu ĐCSTQ gây chiến, hạm đội Hoa Kỳ có thể tấn công ngay lập tức bất cứ lúc nào.

Mỹ và Nhật Bản đã cùng nhau triển khai diễn tập ‘chiến tranh đổ bộ’ trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Ngoài ra, lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản còn điều động tàu sân bay trực thăng Kaga cùng hạm đội trên biển đến khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương để chống lại lực lượng quân sự của ĐCSTQ.

Đài phát thanh NHK Nhật Bản cho biết: "Một tàu ngầm và hai tàu khu trục của Nhật Bản đang cập cảng tại phía nam Việt Nam, điều này chứng minh rõ sức mạnh quân sự của Nhật Bản trước các hoạt động hàng hải của ĐCSTQ. Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đã triển khai một hạm đội hàng hải đến Biển Đông và Ấn Độ Dương vào tháng Chín, trong đó bao gồm cả tàu Kaga, là tàu khu trục lớn nhất của Nhật Bản”.

Sau cuộc họp đàm phán 4 bên giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, thế cục bao vây siết chặt ĐCSTQ cũng đang dần được hình thành. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã gặp Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ đóng quân tại Nhật Bản để bàn về các hoạt động hàng hải của ĐCSTQ. Bên cạnh đó, ông Kishi cũng đàm luận với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, hai Bộ trưởng khẳng định rằng hai bên sẽ phát huy tác dụng to lớn đối với sự phát triển và hòa bình trong khu vực, dựa trên cơ sở liên minh vững chắc giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông ‘giúp’ thúc đẩy liên minh Mỹ-Nhật