Trung Quốc: sông Trường Giang vừa gặp phải lũ lụt vào năm ngoái, năm nay đã cạn trơ đáy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi gặp phải trận lũ lụt lớn lịch sử "100 năm 1 lần" vào năm 2020, hiện tại lưu vực sông Trường Giang đang phải trải qua một mùa khô hiếm thấy. Kể từ đầu mùa đông đến nay, một số nhánh của con sông này đã xuất hiện tình trạng bán cạn nước hoặc cạn nước. Chính quyền Trung Quốc cho biết, sông Trường Giang đang gặp phải một mùa khô hiếm thấy trong gần 100 năm qua.

Lòng sông và bãi triều của khúc sông Thiên Hưng Châu của sông Trường Giang thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã cạn đến trơ đáy. Theo tờ Sohu đưa tin, gần đây, từ một cảnh quay từ trên không cho thấy, Thiên Hưng Châu giống như một vùng đất hoang với nhiều vũng cát nhấp nhô có nước bên trong.

Trong đoạn video được quay từ trên không của một cư dân mạng Vũ Hán là "Triết Đằng Nguyên Deputy" cho thấy, khúc sông Thiên Hưng Châu của sông Trường Giang đã xuất hiện cảnh tượng kỳ lạ "100 năm mới gặp 1 lần". Theo giới thiệu của đoạn video, vào thế kỷ trước, người dân có thể đi lại qua khúc sông này vào mùa đông, lúc đó nước sông rất mạnh và thường bắt gặp những đàn cá heo không vây bơi qua sông.

Người này còn đăng tải một đoạn video khác cho thấy, lòng sông của sông Nhiếp Thuỷ, một nhánh trái của sông Trường Giang thuộc quận Hoàng Pha, thành phố Vũ Hán đã cạn đến chạm đáy và đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Được biết, mực nước sông được Trạm giám sát thuỷ văn Hán Khẩu (thuộc Mạng lưới thuỷ văn sông Trường Giang) đo vào ngày 8/1/2008 là 13.98 mét, đây là mực nước thấp hiếm thấy ở sông Trường Giang kể từ 142 năm ghi chép về thuỷ văn đến nay. Theo thông tin từ Mạng lưới thuỷ văn sông Trường Giang, đến ngày 29/1/2021, mực nước do Trạm thủy văn Hán Khẩu quan trắc là 14.56 mét, gần đạt với mực nước vào năm 2008.

Ngoài ra, gần đây, tờ CNS của Trung Quốc đã đưa tin về tình hình mùa khô của đoạn sông thuộc thành phố Nam Xương của sông Lưu Cám, một nhánh chính của sông Trường Giang. Mực nước ở đoạn Nam Xương của sông Lưu Cám đã giảm mạnh kể từ khi bước vào mùa khô. Theo một cảnh quay từ trên không cho thấy, một vùng rộng lớn của lòng sông đã lộ ra, thậm chí có thể thấy những lối đi dưới lòng sông nối hai bên bờ.

Gần đây, Weibo chính thức của chính quyền thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang đã đưa ra thông báo cảnh báo rằng, thành phố này sẽ đón một mùa khô điển hình vào mùa đông năm nay, với lượng mưa giảm mạnh so với những năm trước. Vào sáng sớm ngày 25/1, mực nước của hồ Thang Phổ, một hồ chứa nước lớn nhất của Thiệu Hưng cũng bị giảm 7 mét.

Theo các thông tin chính thức, kể từ khi kết thúc mùa lũ năm 2020 đến nay, lượng mưa trung bình cả năm của thành phố Thiệu Hưng là 79,5 mililit, thấp hơn 60% so với cùng kỳ những năm trước, và là mức thấp thứ hai trong lịch sử của thành phố này.

Trước khi lưu vực sông Trường Giang gặp phải một mùa khô hiếm thấy như lần này thì khu vực này vừa trải qua một trận lũ lụt lịch sử "100 năm mới gặp 1 lần".

Từ tháng 6 đến tháng 9/2020, một số nơi ở vùng trung và hạ lưu sông Trường Giang, lưu vực sông Hoài Hà, v.v. đã gặp phải nhiều trận lũ lụt do mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày. Mực nước của hơn 700 con sông trên khắp Trung Quốc vượt mức cảnh báo, nhiều sông đồng loạt xảy ra tình trạng lũ lụt mang tính lưu vực, nhiều tỉnh xảy ra lũ lớn, ngập úng, và gây ra một trận lũ lớn nhất kể từ năm 1998 đến nay. Theo các nguồn tin chính thức, ít nhất đã có 63,46 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong năm 2020.

Trước đó, ông Vương Duy Lạc, một chuyên gia thuỷ lợi của Trung Quốc hiện đang sinh sống tại Đức đã nói với The Epoch Times rằng, kể từ năm 1949 đến nay, Trung Quốc ít nhất có 120.000 hồ chứa, nhưng do xây dựng quá nhiều hồ chứa nên đã khiến thảm họa thiên tai không ngừng tăng lên và mức độ của thảm họa cũng mạnh hơn rất nhiều.

Ông Vương còn nói rằng, chính quyền Trung Quốc luôn tin rằng con người nhất định sẽ chiến thắng trời, kiểu tâm lý vi phạm quy luật tự nhiên như vậy chắc chắn sẽ bị thiên nhiên trừng phạt, trong đó người dân sẽ lại trở thành những nạn nhân lớn nhất.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: sông Trường Giang vừa gặp phải lũ lụt vào năm ngoái, năm nay đã cạn trơ đáy