Trung Quốc siết chặt việc quyên góp vật tư y tế trước nhu cầu khổng lồ của bệnh dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Bắc Kinh đã cấm các tổ chức từ thiện tư nhân và tình nguyện viên vào khu vực dịch bệnh, họ cũng cấm người dân trực tiếp gửi vật tư đến các bệnh viện thuộc tỉnh Hồ Bắc - nơi tâm điểm của dịch virus Corona.

Người ta hiện vẫn chưa rõ vì sao giới chức trách Trung Quốc lại đưa ra quyết định này.

Trong khi đó, cư dân mạng tại Trung Quốc đang than phiền trên mạng xã hội rằng các tổ chức từ thiện chính thống có quy trình xử lý chậm chạp và phức tạp, khiến các chuyến hàng đến bệnh viện tại Hồ Bắc bị chậm trễ.

Chủng virus khởi phát tại thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc đã lan rộng thành dịch bệnh. Các bệnh viện đã quá tải bệnh nhân, và thành phố Vũ Hán đã bị đẩy đến bờ vực của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, rất nhiều người đang cần đến thuốc men và vật tư y tế.

Kể từ ngày 22/01, thành phố Vũ Hán đã phong tỏa giao thông nhằm ngăn chặn virus lây lan. Trên tổng số 19 thành phố của tỉnh Hồ Bắc, 18 nơi đã bị cách ly. Lệnh hạn chế giao thông khiến các lô hàng vật tư y tế chi viện bị trì hoãn.

Lệnh cấm chính thức

Ngày 26/01, Bộ Nội vụ Trung Quốc đã thông báo lệnh cấm mọi tổ chức từ thiện tư nhân và các tình nguyện viên đi vào tỉnh Hồ Bắc, đồng thời tất cả các khoản quyên góp trong tương lai "nên được quản lý bởi các tổ chức từ thiện chính thức" của nhà nước.

Thông báo còn cho biết rằng tỉnh Hồ Bắc hiện đang thiếu quần áo bảo hộ và khẩu trang y tế, kính bảo hộ, chất khử trùng và nhiều thiết bị khác.

Theo thông báo, các vật tư được quyên góp không thể được giao trực tiếp đến bệnh viện. Tất cả các tổ chức từ thiện phải báo cáo những quyên góp cho các nhóm chính thức kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán. Các cơ quan này sẽ phân bổ vật tư cho bệnh viện trong tỉnh.

Các tổ chức từ thiện chỉ được phép sắp xếp và phân bổ các lô hàng sau khi nhận được chỉ thị từ nhà chức trách.

Hội chữ thập đỏ

Những ngày gần đây, cư dân mạng Trung Quốc đã khởi xướng và tổ chức các nhóm quyên góp từ thiện, họ đăng lên mạng xã hội kinh nghiệm của mình trong việc đối phó với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc - tổ chức được điều hành bởi chính quyền địa phương.

Cư dân mạng cho biết họ muốn tặng một lượng lớn khẩu trang N95 - loại khẩu trang có thể lọc được ít nhất 95% các vi hạt không khí - cho các bệnh viện Vũ Hán. Nhưng những chiếc khẩu trang này đã bị tịch thu bởi cảnh sát và nhân viên Hội chữ thập đỏ tại Vũ Hán.

Ngày 27/01 Hội Chữ thập đỏ Vũ Hán đã phản hồi về các bài đăng của cư dân mạng là không đúng, vì Hội Chữ thập đỏ chỉ "tập hợp các vật tư được quyên tặng", sau đó báo cáo cho Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán để sắp xếp và phân phối.

Năm 2008, khi thành phố Mân Xuyên của tỉnh Tứ Xuyên bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 8,0 độ richter, Hội chữ thập đỏ Trung Quốc cũng đã nhận chỉ trích khi "quản lý không tốt các vật tư được quyên góp".

Vào thời điểm đó, bà Wang Haijing, sau này là tổng thư ký của Hội Chữ thập đỏ, đã nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng: Hội chữ thập đỏ thường tính phí dưới 6,5% tổng số tiền quyên góp, gọi là “phí quản lý”. Khi có các thảm họa tự nhiên, "phí quản lý" chỉ là 2%.

Khi đó, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và các tổ chức từ thiện của khác do nhà nước điều hành đã nhận hơn 65 tỷ nhân dân tệ (9,4 tỷ USD) tiền quyên góp cho các nỗ lực cứu trợ động đất. Nhưng cho đến nay các tổ chức này chỉ công khai khoản phân bổ khoảng 15 tỷ nhân dân tệ (2,16 tỷ USD) trong số đó.

Nhu cầu cấp thiết

Ngày 23/01, 8 bệnh viện ở Vũ Hán đã đăng bài kêu gọi quyên góp trên các tài khoản mạng xã hội chính thức. Họ cho biết đã cạn kiệt các nguồn vật tư y tế quan trọng như áo phẫu thuật, mũ y tế và khẩu trang N95.

Các bệnh viện nói rằng họ không thể nhận được vật tư kịp thời từ các cơ quan chính phủ, trong khi tất cả những cửa hàng trực tuyến đã bán hết các mặt hàng đó.

Kể từ đó, nhiều bác sĩ ở Vũ Hán cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ trên tài khoản Weibo của mình.

Bác sĩ Hu Dianbo, làm việc tại Bệnh viện Hàng không vũ trụ tỉnh Hồ Bắc, đã lo lắng bài đăng của mình có thể bị xóa ngay lập tức bởi những kiểm duyệt viên, hoặc tệ nhất là phải đối mặt với việc bị bắt giữ. Nhưng ông sẵn sàng chấp nhận nguy hiểm để có được nguồn vật tư "vốn đang rất cần thiết".

Các bác sĩ ở Vũ Hán khẩn thiết kêu gọi mọi người quyên góp trực tiếp cho các bệnh viện, vì quyên góp cho Ủy ban y tế thành phố hay Hội Chữ thập đỏ sẽ cần có thời gian để xử lý.

Tờ Epoch Times cho biết đã không thể tiếp cận các bác sĩ nói trên vì tài khoản mạng xã hội của họ đã bị xóa và các bệnh viện nơi họ làm việc đã từ chối xác nhận bất kỳ thông tin nào.

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc siết chặt việc quyên góp vật tư y tế trước nhu cầu khổng lồ của bệnh dịch