Virus Corona Vũ Hán tái xuất, thành phố Trung Quốc siết chặt kiểm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức ở thành phố Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc đã công bố 3 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán mới vào ngày 11/10. Hiện tại, nguồn gốc của 3 ca nhiễm này chưa được xác định nhưng đều liên quan đến một bệnh viện địa phương.

Vào ngày 11/10, giới chức Thanh Đảo cho biết, các ca nhiễm mới đều liên quan đến Bệnh viện chuyên khoa Ngực Thanh Đảo, bao gồm một bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện này, một nữ y tá của bệnh viện và chồng của nữ y tá này. Hiện tại bệnh viện chuyên khoa Ngực Thanh Đảo đã bị phong toả.

Vài giờ sau khi ban hành thông báo, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã ra lệnh cho tất cả người dân thành phố phải tiến hành xét nghiệm axit nucleic.

Giới chức tỉnh Sơn Đông đã tổ chức xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố. Thành phố Thanh Đảo là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Ngày 24/9, giới chức thành phố này đã báo cáo 2 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán không có triệu chứng. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh gần đây nhất từ ​​ngày 1/10 đến 8/10, giới chức vừa tuyên bố thành phố đã an toàn và cho phép người dân đi du lịch đến đây.

Chính quyền Trung Quốc vốn được cho là luôn báo cáo giảm số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, do đó, rất khó để đánh giá quy mô thực sự của đợt bùng phát này.

Ngay sau khi thành phố Thanh Đảo báo cáo về các ca nhiễm bệnh, thành phố Đại Liên đã đưa ra thông báo trên các tài khoản mạng xã hội chính thức của mình: “Tất cả người dân không nên đến Thanh Đảo nếu không cần thiết”.

Chính quyền thành phố Đại Liên cũng yêu cầu bất kỳ người dân nào gần đây đã đến Thanh Đảo, đặc biệt là Bệnh viện chuyên khoa Ngực Thanh Đảo, hoặc bất kỳ ai tiếp xúc với một người đến từ Thanh Đảo từ sau ngày 27/9, phải báo cáo với chính quyền và thực hiện các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt.

Hơn nữa, những cư dân muốn đến Thanh Đảo trong thời gian sắp tới được thông báo rằng, họ phải tuân theo các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt khi trở về Đại Liên.

Chính quyền Đại Liên yêu cầu người dân đến bệnh viện thăm khám nếu họ bị sốt, ho, tiêu chảy, mệt mỏi hay có các triệu chứng khác của bệnh COVID-19.

Thông báo của Đại Liên yêu cầu: “[Bệnh nhân bị nghi nhiễm] không nên sử dụng phương tiện công cộng để đến bệnh viện”.

Hàng chục thành phố khác của Trung Quốc cũng đưa ra những thông báo tương tự, chẳng hạn như thành phố Hà Trạch ở tỉnh Sơn Đông, thành phố Đan Đông ở tỉnh Liêu Ninh, thành phố Bạch Thành ở tỉnh Cát Lâm và thành phố Cám Châu ở tỉnh Giang Tây.

Khi xuất hiện các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán vào tháng Chín, giới chức cho rằng nguyên nhân là từ hải sản đông lạnh nhập khẩu, nhưng các chuyên gia cho rằng các loại thực phẩm không có khả năng lây truyền virus Corona Vũ Hán.

Do đợt bùng phát gần đây nhất ở Thanh Đảo, tờ báo nhà nước Thời báo Sức khoẻ của chính phủ Trung Quốc dẫn lời các bác sĩ từ bệnh viện Thanh Đảo cho biết, bệnh viện này đã bị phong tỏa và sẽ không tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân mới nào.

Cũng theo tờ Thời báo Sức khoẻ, bệnh viện này đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, nhưng không tiết lộ số lượng bao nhiêu.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan nói rằng, các quy tắc và yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt đối với tất cả cư dân cho thấy, có sự mâu thuẫn khi chính quyền thành phố Trung Quốc báo cáo về mức độ ít nghiêm trọng của đợt bùng phát này.

“Từ phản ứng của chính quyền Sơn Đông và Thanh Đảo, chúng ta có thể phỏng đoán rằng, đợt bùng phát virus [Corona Vũ Hán] ở Thanh Đảo khiến giới chức rất quan ngại”, ông Tang cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng ám chỉ về tầm quan trọng chính trị của việc kiềm chế các đợt bùng phát.

“Sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố đất nước đã chiến thắng đại dịch [vào ngày 8/9 trong một bài phát biểu], [thì] không có quan chức nào ở Trung Quốc dám báo cáo quy mô thực sự của đợt bùng phát”, ông Tang cho biết.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán tái xuất, thành phố Trung Quốc siết chặt kiểm dịch