Trung Quốc: Sau Nội Mông, tỉnh Vân Nam cũng xuất hiện dịch hạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, các quan chức của huyện Mãnh Hải, tỉnh Vân Nam thông báo rằng, trong khu vực đã xảy ra dịch hạch ở chuột và có một trẻ 3 tuổi bị nghi nhiễm bệnh.

Trước đó kể từ năm ngoái, khu vực Nội Mông của Trung Quốc và đất nước Mông Cổ đã liên tiếp có báo cáo về các trường hợp mắc bệnh dịch hạch thể hạch. Vì chính quyền Trung Quốc có thói quen che đậy dịch bệnh, nên mức độ nghiêm trọng của vụ việc ở Vân Nam vẫn chưa được biết rõ.

Theo kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trang web của chính quyền huyện Mãnh Hải (Menghai), tỉnh Vân Nam đăng thông báo hôm 25/9 rằng: “Gần đây, một nhóm dân làng ở xã Tây Định, cách trung tâm huyện 3 giờ lái xe, đã phát hiện ra một con chuột chết không rõ nguyên nhân. Hôm 25/9, qua giám định vào ngày 21/9 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của tỉnh, bước đầu xác định đó là dịch hạch ở chuột".

Sự hỗn loạn về ngày tháng trong thông báo đặt ra câu hỏi về tính minh bạch của thông tin chính thức.

Truyền thông của ĐCSTQ đưa tin rằng, vào ngày 21/9, nhóm chuyên gia cấp quốc gia và cấp tỉnh của ĐCSTQ đã đến huyện Mãnh Hải. Sau khi xuất hiện dịch, khu vực địa phương đã bắt đầu khởi động hệ thống ứng phó khẩn cấp cấp độ IV, đây là cấp độ ứng phó với các trường hợp đột phát liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, chính quyền cũng thành lập trụ sở ứng phó dịch bệnh, bắt đầu kiểm tra và kiểm dịch tại chỗ, đồng thời phát động "chiến dịch y tế yêu nước" để tập trung vào việc diệt trừ bọ chét và các loài gặm nhấm trong toàn huyện.

Báo cáo chính thức cho biết vào ngày 25/9, một đứa trẻ 3 tuổi đã được chẩn đoán là nghi mắc bệnh dịch hạch thể hạch, nhưng nó chỉ ở mức độ "nhẹ". Báo cáo cũng nói rằng các biện pháp phòng chống và kiểm soát ở địa phương vẫn “đang được tiến hành".

Kể từ nửa cuối năm ngoái, dịch hạch đã xảy ra ở nhiều vùng phía bắc Trung Quốc và đất nước Mông Cổ. Ngày 12/8, Bộ Y tế quốc gia Mông Cổ đã thông báo có thêm một trường hợp mắc bệnh dịch hạch thể hạch đã tử vong tại nước này. Trước đó, một cậu bé 15 tuổi ở khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc cũng chết vì căn bệnh này.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Sau Nội Mông, tỉnh Vân Nam cũng xuất hiện dịch hạch