Trung Quốc sẵn sàng công nhận tính hợp pháp của Taliban nếu thủ đô Kabul thất thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ U.S News dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ và tình báo nước ngoài cho biết, chính quyền Trung Quốc đã sẵn sàng công nhận Taliban là lực lượng cầm quyền hợp pháp tại Afghanistan nếu nhóm chiến binh Hồi giáo này tiếp quản được thủ đô Kabul từ tay chính phủ Afghanistan.

Trước đó, trên bề mặt, chính quyền Bắc Kinh đã công khai gây sức ép buộc Taliban hướng tới một thỏa thuận hòa bình với chính phủ của Tổng thống Afghanistan – ông Ashraf Ghani.

Tuy nhiên, tờ US News trích dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ và nước ngoài giấu tên cho biết, những đánh giá mới đây của quân đội và tình báo Trung Quốc về Afghanistan đã khiến các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thay đổi chiến lược. ĐCSTQ đã sẵn sàng chính thức hóa mối quan hệ với lượng khủng bố Taliban, hơn là hướng tới một thỏa thuận hòa bình với Chính phủ Tổng thống Ashraf Ghani.

Động thái đảo chiều của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Taliban hiện đã đánh chiếm được hơn 10 thủ phủ lớn, trong đó có một thủ phủ gần thủ đô Kabul, Afghanistan.

Jen Psaki, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết hôm 13/8 rằng: “Nếu Taliban tuyên bố muốn có được tính hợp pháp quốc tế, thì những hành động [gây chiến] này sẽ không giúp họ có được tính hợp pháp mà họ đang theo đuổi”.

Theo tờ US News, Trung Quốc trước nay luôn muốn giữ sự ổn định tại Afghanistan bởi vì điều đó sẽ cho phép họ thu lợi từ các khoản đầu tư kinh tế trước đó vào khu vực này, trong đó có các mỏ khai khoáng tại Afghanistan. Trung Quốc cũng muốn Afghanistan ổn định để bảo vệ các dự án cơ sở hạ tầng mà Bắc Kinh đang theo đuổi tại Pakistan, nước có đường biên giới chung với Afghanistan.

Nhưng trong bối cảnh hiện tại, Trung Quốc đã đang bắt đầu chuẩn bị cho những điều mà họ xem là các tình huống bất trắc một cách thực tế hơn. Họ đang tính toán đến kịch bản tại Afghanistan mà cả Bắc Kinh và Taliban đều muốn.

Minh Anh

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẵn sàng công nhận tính hợp pháp của Taliban nếu thủ đô Kabul thất thủ