Trung Quốc rò rỉ 4 kịch bản bùng phát COVID-19 vào mùa đông này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc bị rò rỉ, tiết lộ 4 kịch bản về một đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán vào mùa thu và mùa đông này ở một tỉnh miền nam nước này.

Các tài liệu nội bộ chính thức của chính quyền tỉnh Hải Nam, được ban hành vào ngày 27/8, có tiêu đề “Thông báo về việc In và Phân phối Kế hoạch Khẩn cấp về Ứng phó của Hải Nam với Đại dịch COVID-19 vào Mùa Thu và Mùa Đông”. Những tài liệu này được đánh dấu là “Không phát hành ra công chúng". Epoch Times đã có được các tài liệu này.

Theo các tài liệu, chính phủ Trung Quốc, dựa trên nghiên cứu và mô hình hóa, cho biết có thể có một đợt tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 ở Hải Nam vào mùa thu hoặc mùa đông năm nay. Đồng thời chính quyền cũng dự đoán rằng đợt bùng phát sẽ kéo dài trong một thời gian dài.

Các tài liệu đưa ra 4 kịch bản về bùng phát Covid-19 có thể xảy ra tại tỉnh Hải Nam như sau:

Kịch bản 1 và Kịch bản 2 mô tả một đợt bùng phát tương đối nhẹ. Trong khi 2 kịch bản còn lại, tình hình dịch bệnh được mô tả nghiêm trọng hơn.

Trong Kịch bản 3, các trường hợp nhiễm bệnh ít hoặc sẽ có trường hợp người mang mầm bệnh không biểu hiện triệu chứng ở 3 quận và thành phố trở lên, hoặc một cụm bệnh địa phương trong một thành phố hoặc quận. Trong cả 2 trường hợp, sẽ có sự lây lan trong cộng đồng ở một số thành phố và quận, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm toàn tỉnh.

Giới chức tỉnh Hải Nam cho biết, có 4 điều kiện tiên quyết cho Kịch bản 3: (1) do nới lỏng các biện pháp kiểm soát cảng, (2) do lây truyền cộng đồng quy mô lớn ở các tỉnh thành khác trong cả nước, (3) dịch bệnh bùng phát tại địa phương do các mặt hàng như thực phẩm đông lạnh hoặc ô nhiễm môi trường, (4) do phòng ngừa và kiểm soát Kịch bản 2 không đạt được, và các trường hợp lẻ tẻ dẫn đến bùng phát các cụm nhiễm bệnh.

Xem thêm: Bất chấp dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục đàn áp Pháp Luân Công

Trước đây, giới chức Trung Quốc đã cho rằng nguyên nhân của các đợt bùng phát tại địa phương là do thực phẩm bị ô nhiễm, bất chấp việc các chuyên gia nói rằng thực phẩm bị ô nhiễm không được coi là có khả năng truyền virus Corona Vũ Hán.

Kịch bản 4 mô tả sự xuất hiện của đợt bùng phát quy mô lớn trên toàn tỉnh - nghĩa là, lây truyền liên tục trong cộng đồng ở nhiều thành phố và quận hơn, lan rộng ra toàn tỉnh.

Chính quyền tỉnh Hải Nam cho biết, các điều kiện tiên quyết có thể xảy ra cho Kịch bản 4 là: (1) do việc phòng chống và kiểm soát Kịch bản 3 không đạt và dịch bệnh lây lan nhanh chóng đến nhiều nơi, (2) do biên giới tỉnh được mở không hạn chế hoặc cách ly đối với những người vào tỉnh.

Các tài liệu cũng đưa ra một kế hoạch ứng phó khẩn cấp với 10 biện pháp.

Ví dụ, trong Kịch bản 3, các cơ quan chức năng sẽ dựa vào dữ liệu lớn để theo dõi di chuyển của "các cá nhân chủ chốt" và thực hiện phong tỏa các khu vực.

Trong Kịch bản 4, chính quyền sẽ thành lập một bệnh viện dã chiến để điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh nhẹ. Các biện pháp cũng đưa ra các nỗ lực tuyên truyền và giáo dục, đồng thời yêu cầu sự hỗ trợ từ Chính phủ trung ương Bắc Kinh, tùy thuộc vào diễn tiến của dịch bệnh.

Đảng Cộng sản Trung Quốc che giấu sự thật

Epoch Times gần đây thu được nhiều tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Những tài liệu này cho thấy, sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát, các chính quyền địa phương đã che giấu thông tin về dịch bệnh với công chúng. Họ cũng liên tục báo cáo số lượng ca nhiễm thấp hơn nhiều so với thực tế.

Giới chức Trung Quốc đã biết về mức độ nghiêm trọng và khả năng lây truyền từ người sang người của virus Corona Vũ Hán 6 ngày trước khi công bố cho công chúng vào ngày 20/1, theo biên bản ghi nhớ của một cuộc họp nội bộ của ĐCSTQ mà Associated Press có được.

Vào thời điểm đó, Ủy ban Y tế Quốc gia của ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp bí mật qua video với các quan chức từ các ủy ban y tế cấp tỉnh. Người đứng đầu Ủy ban là Ma Xiaowei, nói rằng COVID-19 là “thách thức nghiêm trọng nhất kể từ SARS năm 2003, và có khả năng phát triển thành một vấn nạn sức khỏe cộng đồng lớn”.

Epoch Times cũng thu được một loạt tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc về hướng dẫn an toàn sinh học cho các phòng nghiên cứu. Các tài liệu này cho thấy, Bắc Kinh đã ban hành hướng dẫn về cách nghiên cứu virus Corona Vũ Hán và biết khả năng lây lan từ người sang người ít nhất vài tuần trước khi công bố điều này ra công chúng.

Theo dữ liệu chính thức của chính phủ do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, tính đến ngày 14/0, ít nhất 1.091.123 người đã chết vì COVID-19 trên toàn cầu, với hơn 38.423.591 trường hợp nhiễm bệnh được xác định.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc rò rỉ 4 kịch bản bùng phát COVID-19 vào mùa đông này