Trung Quốc ra mắt ứng dụng ô tô ca ngợi Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc 1/7, nhà sản xuất ô tô SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải đã hợp tác với Alibaba, cho ra mắt phần mềm “Học tập cường quốc” (một ứng dụng được thiết kế chủ yếu để dạy Tư tưởng Tập Cận Bình) phiên bản trên ô tô đầu tiên. Có nhà phân tích chỉ ra rằng, các công ty Trung Quốc coi việc "yêu đảng" và "trung thành với Tập Cận Bình" thành những mánh lới để kinh doanh.

SAIC Motor và Powered by AliOs đã thông báo hôm 14/5 rằng, để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) 1/7, họ đã tạo ra phần mềm “Học tập cường quốc” phiên bản xe tô tô, và SAIC Roewe RX5 PLUS đã trở thành loại xe đầu tiên được trang bị phần mềm trực tuyến này.

RFA đưa tin, nhân viên của Powered by AliOs xác nhận rằng, ứng dụng “Học tập cường quốc” đã được trang bị trên loại ô tô RX5 PLUS, còn những loại xe khác vẫn chưa có.

SAIC Motor và Powered by AliOs đã tuyên bố trong quảng cáo của mình rằng, phần mềm "Học tập cường quốc" trên xe hơi sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm mới về "học tập toàn diện", tích hợp các cảnh du lịch, làm nổi bật nội dung âm tần khi xe đang di chuyển và phát “nội dung trọng điểm cốt lõi” chỉ với một cú nhấp chuột; khi dừng xe, người dùng có thể xem video học tập, v.v.

SAIC Roewe RX5 PLUS trở thành hãng xe hơi đầu tiên ra mắt phần mềm trực tuyến "Học tập cường quốc". Các nhà bình luận lo ngại rằng, ứng dụng này sẽ theo dõi dữ liệu hành trình của người dùng. (Nguồn ảnh: Tài khoản chính thức của SAIC Roewe trên WeChat)
SAIC Roewe RX5 PLUS trở thành hãng xe hơi đầu tiên ra mắt phần mềm trực tuyến "Học tập cường quốc". Các nhà bình luận lo ngại rằng, ứng dụng này sẽ theo dõi dữ liệu hành trình của người dùng. (Ảnh chụo màn hình tài khoản chính thức của SAIC Roewe trên WeChat)

Được biết, Powered by AliOs là nhà cung cấp "Giải pháp kết nối cho xe hơi" do SAIC và Alibaba đồng sáng tạo; Alibaba, do Jack Ma (Mã Vân) sáng lập là nhà phát triển của ứng dụng “Học tập cường quốc" phiên bản di động. Trong bối cảnh các doanh nghiệp của Jack Ma đang bị chính quyền thanh trừng, phiên bản ô tô của ứng dụng này đã "kịp thời" chính thức ra mắt trước dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, nên thu hút được sự chú ý.

Nhà phê bình người Pháp Vương Long Mộng nói với RFA rằng, ở Trung Quốc, "lòng yêu nước, yêu đảng" và "ủng hộ Tập Cận Bình" có thể chuyển thành các tài sản và chứng khoán phi tiền mặt thành tiền mặt. Vào thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, SAIC đã nắm lấy cơ hội này và biến ứng dụng “Học tập cường quốc" thành mánh khóe để thúc đẩy việc kinh doanh, điều này thật đáng khinh bỉ. Điều đáng sợ hơn là, phần mềm này sớm đã bị vạch trần là thu thập dữ liệu công dân, khi cài ứng dụng này trên ô tô, hành tung của người dùng đều bị chính quyền nắm rõ. Nhiều khách hàng cho biết nên tẩy chay sản phẩm này.

Ông Vương cũng cho rằng, ứng dụng “Học tập cường quốc” giống như “sách đỏ” dưới thời đại của Mao Trạch Đông. Tập Cận Bình đã đưa Trung Quốc vào “Cách mạng Văn hóa phiên bản 2.0” hoang đường. Ứng dụng này đã đi vào cuộc sống của mỗi công dân Trung Quốc, giờ thì ngay cả khi lái xe cũng không bỏ qua. Alibaba là bàn tay công nghệ đứng sau nó, mặc dù Jack Ma đã bị ĐCSTQ trả thù, nhưng họ vẫn phải đóng vai phục vụ cho ĐCSTQ.

Phần mềm "Học tập cường quốc" do Ban Tuyên giáo Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ đạo đã được ra mắt vào ngày đầu năm mới năm 2019. Trong đó bao gồm, "Tư tưởng Tập Cận Bình", "Thời đại Tập Cận Bình", v.v., lấy việc ca ngợi toàn diện thành tựu của ông Tập Cận Bình làm chủ đề chính.

Chính quyền đã ra lệnh cho thành viên trong các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, v.v. cài đặt và quảng bá ứng dụng này đến người dân. Đồng thời sử dụng hệ thống điểm số để khuyến khích người dùng đọc các bài báo và video của phần mềm, đổi điểm thành phần thưởng vật chất hoặc làm chỉ số đánh giá công dân.

Vào tháng 10/2019, sau khi "Quỹ Công nghệ Mở" (Open Technology Fund) của Hoa Kỳ ủy quyền cho Cure53, một công ty bảo mật của Đức điều tra, đã đưa ra báo cáo chỉ ra rằng, ứng dụng "Học tập cường quốc" có những lỗ hổng bảo mật rất lớn. ĐCSTQ có thể thu thập thông tin, hình ảnh của hơn 100 triệu người dùng, duyệt danh bạ hoặc truy cập lịch sử các trang web, thậm chí là kích hoạt thiết bị ghi âm trên điện thoại di động thông qua ứng dụng này.

Mai Hạ

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ra mắt ứng dụng ô tô ca ngợi Tập Cận Bình