Trung Quốc: Quận cô lập tất cả các hộ dân cư, cắt đứt giao thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quận của Trung Quốc gần trung tâm ổ dịch Coronavirus Vũ Hán đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn căn bệnh truyền nhiễm.

Vào ngày 29 tháng 1, quận Tương Âm ở tỉnh Hồ Nam đã công bố lệnh “cách ly cấp độ 6” để chặn đường truyền của Coronavirus mới ở mức tối đa”.

Có hiệu lực từ giữa trưa ngày 29 tháng 1, toàn bộ quận đã cắt đứt liên lạc với các thành phố và quận xung quanh, giao liên giữa các làng và tương tác giữa các hộ gia đình. Đường trong quận bị chặn, và dân làng không còn được phép ra khỏi quận.

Chỉ một ngoại lệ được áp dụng cho nhân viên y tế và phương tiện cung cấp các vật tư quan trọng như thực phẩm và dịch vụ tiện ích.

Thông báo được ban hành bởi phòng cấp cứu y tế công cộng quận, tuyên bố rằng các quan chức địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu không tuân theo các hướng dẫn.

Bất cứ ai từ chối tuân thủ các lệnh cách ly sẽ bị đặt dưới “sự cô lập tập trung bắt buộc”, tuyên bố này nhấn mạnh. Các lệnh này có hiệu lực trong 10 ngày, cho đến ngày 8 tháng 2, nhưng chúng có thể được gia hạn trong trường hợp cần thiết.

Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, chính quyền địa phương cho kích hoạt các khoa cấp cứu y tế công cộng.

Ít nhất 31 tỉnh đã áp dụng biện pháp tương tự. Hiện vẫn chưa rõ liệu các khu vực khác có ban hành các biện pháp tương tự như quận Tương Âm hay không, mặc dù các cuộc tụ họp công cộng và các hoạt động kinh doanh, văn hóa và du lịch đã bị đình trệ trên khắp đất nước do lo ngại virus lây lan. Chính quyền trung ương cũng đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 2 tháng 2 và hoãn đóng cửa trường học vô thời hạn.

Trẻ em Trung Quốc đeo chai nhựa như khẩu trang và lớp bảo vệ tự chế tạm thời trong khi chờ đợi để làm thủ tục lên chuyến bay tại Sân bay Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 30 tháng 1 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Xu Jiaofan, phó Giám đốc khoa cấp cứu y tế công cộng Tương Âm, nói với một đài truyền hình địa phương rằng quyết định này được đưa ra bởi vì cách ly mọi người là “biện pháp trực tiếp, hiệu quả và thiết thực nhất” để bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Ông nói rằng tất cả, ngoại trừ hai đường cao tốc trong quận sẽ bị đóng cửa, và các ủy ban khu phố cũng như quản lý tài sản sẽ tuần tra khu vực này 24 giờ một ngày. Một số vụ đánh nhau đã nổ ra giữa các sĩ quan và thường dân tại các trạm kiểm soát, ông Xu cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng mọi người vẫn có thể thực hiện “các hoạt động ngoài trời tầm gần”, và mua các nhu yếu phẩm sinh hoạt, miễn là họ không có triệu chứng mắc bệnh. Bất cứ ai đi ra ngoài đều được yêu cầu phải đeo khẩu trang. Các quan chức sẽ gỡ xuống tên và thông tin cá nhân của tất cả những người đi ra ngoài, ông nói.

Ông Xu cũng cho biết chính phủ sẽ phát hành các video clip thể dục để mọi người xem tại nhà trong khi cách ly.

Các quốc gia bao gồm Úc, Liên minh châu Âu EU, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Ấn Độ, New Zealand, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã có kế hoạch hồi hương công dân của họ khỏi ổ dịch CoronavirusVũ Hán, hiện đang bị phong tỏa. Vào ngày 29 tháng 1, các máy bay điều lệ đã đưa 195 công dân Hoa Kỳ trở lại và 206 người Nhật từ Vũ Hán đến California và Tokyo.

Một người phụ nữ mua khẩu trang phẫu thuật tại một cửa hàng trong trung tâm mua sắm vào ngày 29 tháng 1 năm 2020, tại Hồng Kông. (Hình ảnh Anthony Kwan / Getty)

Khoảng một chục quốc gia đã có lệnh đóng biên hoặc áp đặt các hạn chế đi lại đối với công dân Trung Quốc sau khi phát hiện người nhiễm Coronavirus tại ít nhất 19 quốc gia. Các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon và Facebook đã hạn chế nhân viên đến Trung Quốc, trong khi Starbucks đã tạm thời đóng cửa hơn 2.000 cửa hàng tại quốc gia này do vụ dịch bùng phát.

Nhu cầu mua khẩu trang đang tăng cao ở cả Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. 3M, một nhà sản xuất mặt nạ N95 nổi tiếng có trụ sở tại Minnesota, cho biết họ đã tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu, trong khi nhà sản xuất hàng gia dụng Nhật Bản Unicharm Corp tuyên bố họ đã làm việc chạy đua với thời gian kể từ hôm 17 tháng 1.

Du Miên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Quận cô lập tất cả các hộ dân cư, cắt đứt giao thông