Trung Quốc phủ nhận thử tên lửa siêu thanh có thể chứa hạt nhân 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc bác bỏ các thông tin cho rằng họ đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh có khả năng chứa hạt nhân vào đầu năm nay,  khẳng định rằng đó chỉ là một cuộc kiểm tra tàu vũ trụ định kỳ.

Financial Times là hãng truyền thông đầu tiên đưa tin này, khiến Washington vô cùng quan ngại và tình báo Hoa Kỳ rất bất ngờ.

Tên lửa siêu thanh tốc độ và linh hoạt hơn nhiều so với tên lửa bình thường, có nghĩa là chúng sẽ khó bị đánh chặn hơn.

Thông tin này được đưa ra khi quan ngại gia tăng về khả năng hạt nhân của Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ngày 18/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu lập Kiên nói với báo chí rằng đó là một cuộc thử nghiệm định kỳ được thực hiện tháng 7 để xác minh các loại công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng.

Ông Triệu nói: “Đây không phải là tên lửa, mà là tàu vũ trụ. Điều này có ý nghĩa lớn đối với việc giảm chi phí sử dụng tàu vũ trụ".

Ông Triệu nói thêm rằng trước đó đã có nhiều quốc gia thực hiện các cuộc thử nghiệm tương tự. Khi được hỏi liệu có phải bản tin của Financial Times là không chính xác, ông Triệu đã khẳng định điều này.

Một bản tin của Financial Times hôm thứ 7 ngày 16/10 dẫn lời 5 nguồn tin giấu tên cho biết, một tên lửa siêu thanh đã được phóng thử nghiệm vào mùa hè. Nó đã bay qua không gian quỹ đạo thấp trước khi bay xuống và trượt mục tiêu trong gang tấc.

"Cuộc thử nghiệm cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc về vũ khí siêu thanh và tiên tiến hơn nhiều so với những gì các quan chức Mỹ biết được", bài báo viết.

Cũng vào thứ Hai, đại sứ giải trừ quân bị Mỹ Robert Wood cho biết, Mỹ "rất lo ngại", nói thêm rằng Washington "đã kìm hãm việc theo đuổi các ứng dụng quân sự đối với loại công nghệ này".

Tuy nhiên, ông cho biết cả Trung Quốc và Nga đều "rất tích cực" theo đuổi các hoạt động quân sự, điều đó có nghĩa là Mỹ cũng phải tham gia “chạy đua".

Ông nói với báo giới tại Geneva: “Chúng tôi không biết làm thế nào chúng tôi có thể chống lại công nghệ đó, Trung Quốc và Nga cũng vậy”.

Trước đó, Mike Gallagher, một thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, đã cảnh báo rằng nếu Washington vẫn giữ cách tiếp cận hiện tại, thì chỉ trong vòng một thập kỷ tới, Mỹ sẽ thua Trung Quốc trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng, với việc Bắc Kinh cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden là thù địch.

Một số nước phương Tây cũng bày tỏ lo ngại trước những màn thể hiện sức mạnh quân sự gần đây của Bắc Kinh.

Michael Shoebridge, Giám đốc quốc phòng, chiến lược và an ninh quốc gia của Viện Chính sách Chiến lược Australia, cho biết nếu một tên lửa siêu thanh được thử nghiệm thì nó sẽ phù hợp với "mô hình leo thang đối với vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí tấn công khác".

Ông nói: “Tôi không nghĩ nó quan trọng hơn các hầm chứa tên lửa hoặc vũ khí hạt nhân phóng từ trên không hoặc vũ khí hạt nhân từ tàu ngầm mới của Trung Quốc. "Nhưng nó phù hợp với mô hình tăng khả năng minh bạch".

Tuy nhiên, ông nói thêm, các nhà tư tưởng chiến lược của Bắc Kinh dường như xa lạ với khái niệm về Tính minh bạch.

Trung Quốc đã trưng bày thứ dường như là một bệ tên lửa siêu thanh tại một cuộc triển lãm quân sự gần đây.

Cùng với Trung Quốc, Mỹ, Nga và ít nhất 5 quốc gia khác đang nghiên cứu công nghệ tên lửa siêu thanh.

Chúng có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và giống như tên lửa đạn đạo, có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tháng trước, Triều Tiên cho biết họ đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh mới. Và vào tháng 7, Nga cũng đưa ra thông báo tương tự và cho biết tên lửa của họ đã được phóng từ một tàu khu trục nhỏ ở biển Bạch Hải.

Du Quyên

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phủ nhận thử tên lửa siêu thanh có thể chứa hạt nhân