Trung Quốc: Phong tỏa cả làng vì phát hiện ca nhiễm virus Corona Vũ Hán 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nam giới 30 tuổi đã được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán nhưng không có triệu chứng vào ngày 15/8, một ngày sau khi anh này đến thành phố Quảng Châu từ Dubai, giới chức Trung Quốc cho biết.

Ngày 15/9, chính quyền Trung Quốc đã bất ngờ phong toả một ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông thuộc miền đông Trung Quốc, sau khi một người dân trong làng được phát hiện tái nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Làng Jiji thuộc thị trấn Wangji, quận Cao, là nơi bị cách ly do đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Một nam giới ở làng Jiji, 30 tuổi họ Mã đã được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán nhưng không có triệu chứng vào ngày 15/8, một ngày sau khi anh này đến thành phố Quảng Châu từ Dubai, Trung tâm Chỉ đạo COVID-19 của quận cho biết trong một tuyên bố.

Anh Mã đã được chăm sóc y tế và sau khi hồi phục, anh ấy đã bị cách ly từ ngày 21/8 đến ngày 5/9.

Tại một số thời điểm, anh Mã đã được chuyển đến một địa điểm được chỉ định để cách ly. Anh có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 6/9, 7/9 và 12/9.

Tuy nhiên, vào ngày 14/9, các xét nghiệm lại cho kết quả tái nhiễm. Giới chức cho biết tất cả những người có tiếp xúc gần với anh hiện đều bị cách ly.

Tin tức này đã lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc đại lục, bao gồm Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và Kuaishou.

Một người dân địa phương đã xác nhận trường hợp tái nhiễm, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times. Người này tiết lộ rằng, toàn bộ ngôi làng của anh vẫn đang bị phong tỏa, người dân bị cấm rời khỏi làng và không ai được phép vào khu vực này. Ông cho biết, đường cao tốc tại địa phương cũng bị cấm và các nhân viên chính phủ đang canh gác mọi lối vào làng. Tất cả các nhân viên ra vào làng đều mặc đồ bảo hộ trắng và được khử trùng, còn tất cả dân làng phải thực hiện xét nghiệm.

Một cư dân mạng đã cung cấp thêm thông tin chi tiết trong một bài đăng trên mạng xã hội, nói rằng bệnh nhân nam này đã đón cháu trai của mình từ một trường tiểu học, ghé thăm một vài cửa hàng - bao gồm cả một cửa hàng kim khí - và tổng số người anh ấy đã tiếp xúc là 128.

Người dân thị trấn Wangji đã bắt đầu ở nhà, theo các bài đăng trên mạng xã hội của cư dân mạng. Họ nói rằng đường phố vắng tanh và các cửa hàng tại địa phương đều đã đóng cửa.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa toàn bộ thành phố Thụy Lệ (Ruili) ở tỉnh Vân Nam, thuộc phía tây nam Trung Quốc vào ngày 14/9, yêu cầu bất kỳ ai muốn ra vào thành phố phải xin giấy phép đặc biệt. Đồng thời, Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam Nguyễn Thành Phát (Ruan Chengfa) thông báo rằng, các khu vực giáp biên giới với Miến Điện (Burma), Lào và Việt Nam đã chuyển sang "tình trạng thời chiến" để ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục bùng phát.

Trong khi đó, ngày 8/9, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tuyên bố “chiến thắng” trước đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Giới quan sát tin rằng, việc nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gấp rút tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng đại dịch này là nhằm chống lại những lời chỉ trích và áp lực từ cả trong nội bộ ĐCSTQ cũng như từ cộng đồng quốc tế, khi ngày càng nhiều quốc gia lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì đã che đậy đợt bùng phát ban đầu và để virus Vũ Hán lây lan khắp toàn cầu.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Phong tỏa cả làng vì phát hiện ca nhiễm virus Corona Vũ Hán