Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự sau chuyến thăm Đài Loan của các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường giọng điệu hung hăng chống lại nước láng giềng Đài Loan, sau khi các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ công du viếng thăm hòn đảo dân chủ tự trị này.

Các Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Tammy Duckworth, Christopher Coons, và Dan Sullivan Đảng Cộng Hòa, đã có mặt tại Đài Loan hôm 6/6 trong khoảng 3 giờ đồng hồ để thông báo rằng, Hoa Kỳ sẽ tài trợ 750.000 liều vaccine COVID-19 cho nước này. Trước khi nhận thông báo này, chính phủ Đài Loan đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh vì đã can thiệp vào nỗ lực mua vaccine từ các nhà sản xuất lớn của họ.

Hôm 8/6, hai ngày sau chuyến công du, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo trên tài khoản WeChat rằng, Binh đoàn 72 của họ gần đây đã tiến hành tập trận ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc. Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu đổ bộ và các phương tiện tác chiến chủ lực, nhằm cải thiện khả năng đổ bộ của đơn vị này.

Cũng vào ngày 8/6, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói với truyền thông địa phương rằng, chuyến công du đến Đài Loan của các thượng nghị sĩ là một “màn trình diễn chính trị” và là một “sự khiêu khích chính trị thấp hèn” nhằm chống lại Trung Quốc. Ông Ngô cũng cáo buộc Hoa Kỳ đã “phá hoại nghiêm trọng” sự ổn định của eo biển Đài Loan.

Không đề cập đến bất kỳ quốc gia nào, ông Ngô đe dọa rằng bất kỳ ai dám “tách rời Đài Loan khỏi Trung Quốc” sẽ phải đối mặt với một “cuộc tấn công không khoan nhượng” từ quân đội nước này.

Trong một bài báo được xuất bản hôm 9/6, Thời báo toàn cầu (Global Times) - cơ quan ngôn luận diều hâu của Trung Quốc tuyên bố rằng, bất kỳ cuộc tập trận nào của PLA không nên được xem như một “động thái răn đe”. Trên thực tế, Bắc Kinh đang chuẩn bị giành chiến thắng ,“bất cứ cuộc xung đột quân sự nào cũng có thể xảy ra trong tương lai”. Một bài báo tương tự cũng khoe khoang khả năng phối hợp tác chiến đổ bộ ngày càng thuần thục của Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ bất chấp một sự thật rằng, hòn đảo tự trị này là một quốc gia độc lập với chính phủ được bầu cử dân chủ, quân đội, hiến pháp và hệ thống tiền tệ riêng.

Do đó, Bắc Kinh phản đối bất kỳ chính phủ nào thiết lập quan hệ với Đài Bắc hoặc tiếp xúc với các quan chức chính phủ Đài Loan.

Năm ngoái, Bắc Kinh cũng có phản ứng giận dữ khi hai quan chức của chính quyền ông Trump viếng thăm Đài Loan - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar, và cựu Ngoại trưởng Keith Krach.

Washington hiện không có quan hệ ngoại giao với Đài Bắc nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan -TRA.

Vào ngày 7/6, Dân biểu Đảng Cộng Hòa Lisa McClain đã đăng trên khoản Twitter rằng, Bắc Kinh nên tránh xa bất kỳ sự tiếp xúc nào giữa Washington và Đài Bắc.

“Người Mỹ được phép đến ĐàiLoan bất cứ khi nào họ muốn và ĐCSTQ không có quyền kiểm soát hoặc ra lệnh cho phái đoàn của Quốc hội Hoa Kỳ khi đến thăm đất nước này”, bà viết.

Nằm cách bờ biển Trung Quốc 130 dặm, Đài Loan đã và đang nâng cấp năng lực phòng thủ quân sự của mình để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực xâm lược nào từ Bắc Kinh. Một số chuyên gia về Trung Quốc đã tuyên bố rằng, cuộc xâm lược của Trung Quốc là một khả năng có thật trong tương lai gần, có lẽ là trong vòng ba năm tới đây.

Hồi tháng 3, Chuẩn tướng Philip Davidson của Hoa Kỳ, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đương thời, đã cảnh báo trong một phiên điều trần tại Thượng viện rằng, chính quyền Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan trong “sáu năm tới”.

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự sau chuyến thăm Đài Loan của các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ