Trung Quốc phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 sau 1-3 tháng ủ bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc mới phát hiện hai trường hợp nhiễm virus corona chủng mới một cách bất thường, cho thấy khả năng ủ bệnh rất lâu.

Hai trường hợp nhiễm COVID-19 bất thường đã được báo cáo tại huyện Xinxian, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào Chủ nhật ngày 16/2, theo Global Times.

Địa phương này đã tuyên bố sẽ kéo dài thời gian cách ly đối với những người đã đến Vũ Hán hoặc liên lạc với cư dân Vũ Hán từ 14-21 ngày sau khi phát hiện ra hai trường hợp đặc biệt.

Một trong hai bệnh nhân tên là Wu, được xác nhận đã bị nhiễm bệnh 34 ngày sau khi trở về từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Wu trở lại Xinxian vào ngày 14/1 và đến bệnh viện vào ngày 28/1. Wu đã thực hiện ba xét nghiệm axit nucleic trước khi được chẩn đoán dương tính với Covid-19.

Trong thời gian ở Vũ Hán, Wu đã tham dự hai bữa tiệc tối của gia đình và tiếp xúc với 10 người. Hai người trong số đó đã được xác nhận bị nhiễm bệnh và ba người khác bị nghi nhiễm bệnh.

Một bệnh nhân khác, tên là Ning, được xác nhận đã bị nhiễm virus corona 94 ngày sau khi tiếp xúc với bố vợ. Người bố vợ tên Zhang đã đến bệnh viện Vũ Hán để điều trị y tế.

Ning bắt đầu sống cùng và chăm sóc ông Zhang vào ngày 13/11, sau đó chuyển về nhà riêng vào ngày 31/1 sau khi ông Zhang qua đời.

Ông Zhang chỉ rời nhà ba lần để đi siêu thị và vào nhà thuốc cho đến khi đến bệnh viện vào ngày 14/1.

Lây nhiễm rất nhanh

Các chuyên gia Trung Quốc đại lục cho biết, nếu lượng virus Covid-19 tập trung cao và không có phòng hộ an toàn, thì trong vòng 2-15 giây nó sẽ có thể lây nhiễm.

Ông Vương Quý Cường (Wang Guiqiang), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện số 1 của Đại học Bắc Kinh nói rằng, nếu không có phòng hộ an toàn, trong hoàn cảnh mật độ virus rất cao “khi nói một câu nước bọt bắn ra là có thể nhiễm, đừng nói 15 giây, 2 giây cũng đã có thể bị lây nhiễm," theo Tân Hoa Xã.

Đồng thời, bệnh nhân nhiễm dịch corona không biểu hiện triệu chứng cũng có thể trở thành nguồn lây nhiễm. Ngoài ra, một số bệnh nhân nhiễm dịch không triệu chứng sẽ có các biểu hiện lâm sàng về sau. Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, tính đến nay, ở một số khu vực đã xuất hiện trường hợp truyền nhiễm từ bệnh nhân nhiễm dịch không có triệu chứng.

Trên tạp chí y khoa uy tín “The Lancet”, một bài báo đã khẳng định 3 đặc điểm nguy hiểm của loại virus corona này bao gồm: (1) không triệu chứng và tốc độ lây lan nhanh, (2) tái nhiễm sau điều trị, và (3) loại khẩu trang thông thường là không hiệu quả.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 sau 1-3 tháng ủ bệnh