Trung Quốc: Phát hiện người mắc cúm gia cầm H10N3 đầu tiên trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một người đàn ông 41 tuổi ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc được xác nhận là người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus cúm gia cầm chủng H10N3.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết ngày 1/6 rằng, vào ngày 28/4, một người đàn ông 41 tuổi ở thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, đã nhập viện trong tình trạng sốt cao cùng các triệu chứng khác. Một tháng sau đó, người này được chẩn đoán mắc H10N3.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen của mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân này vào ngày 28/5 và cho kết quả dương tính với virus H10N3.

"Nguy cơ lây lan trên diện rộng là cực kỳ thấp", NHC cho biết, người đàn ông này đang trong tình trạng ổn định, chuẩn bị xuất viện và những người tiếp xúc gần với ông không có dấu hiệu "bất thường" nào. Nhưng NHC không nêu chi tiết người này bị nhiễm virus như thế nào.

Theo NHC, H10N3 là chủng virus gây bệnh ở mức độ thấp, hoặc tương đối ít nghiêm trọng hơn ở gia cầm. Thế giới chưa từng ghi nhận trường hợp nhiễm H10N3 nào ở người.

Một số chủng cúm gia cầm đã được tìm thấy trên các loài động vật ở Trung Quốc, nhưng các đợt bùng phát hàng loạt ở người là khá hiếm.

Liên Hợp Quốc cho biết, dịch cúm gia cầm ở người tại Trung Quốc xảy ra gần đây nhất là từ năm 2016 đến 2017 do virus H7N9. Chủng virus này lây nhiễm cho 1.668 người và cướp đi sinh mạng của 616 người.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Phát hiện người mắc cúm gia cầm H10N3 đầu tiên trên thế giới