Trung Quốc: Ông lão ăn xin có 4 căn nhà và là 'khách hàng VIP' của ngân hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một ông lão đóng giả người ăn xin ở huyện Diệp, thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam đã bị lật tẩy vì không chỉ có hơn 200.000 nhân dân tệ (khoảng 709 triệu VNĐ) gửi tiết kiệm, mà còn có 4 ngôi nhà do chính ông này đứng tên. Có cư dân mạng còn tiết lộ thông tin rằng, "ông lão ăn xin này" này còn là khách hàng VIP của ngân hàng.

Kể từ ngày 3/3 đến nay, đoạn video về một ông lão lớn tuổi ở huyện Diệp, thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam, với mái tóc bạc trắng đang tập tễnh chống nạng băng qua đường ăn xin, trên người mặc chiếc áo sơ mi trắng ghi những trải nghiệm khốn khổ, trên ngực đeo một tấm bảng gỗ ghi chữ Alipay và mã thanh toán WeChat đã được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Ông lão này thường đứng chặn xe ô tô để ăn xin trên các con đường ở thành phố Tháp Hà, tỉnh Hà Nam. Tờ CQCB của Trung Quốc đưa tin, từ năm 2020 đến nay, người dân thường nhìn thấy ông lão này ở những nơi như giao hộ trên đường Côn Dương, Cổng Nước phía Bắc của huyện Diệp, đợi khi đèn đỏ, ông ta thường đi tới bên cạnh ô tô và cầm một chiếc rẻ lau chùi cửa ô tô một cách tượng trưng, sau đó xin tiền các tài xế. Đoạn đường này thường xuyên bị ùn tắc giao thông do vì hành động ăn xin của ông lão này.

Gần đây, một cư dân mạng đã bắt gặp ông lão này trên phố và đưa cho ông ta 2 nhân dân tệ. Đến chiều đi gửi tiền tiết kiệm thì lại gặp ông lão này cũng đang ở đó. Cư dân mạng này cho biết, điều đáng ngạc nhiên là anh ấy chỉ có 1.000 nhân dân tệ gửi tiết kiệm, trong khi ông lão ăn xin này lại có tới tận 5.000 nhân dân tệ (khoảng 18 triệu VNĐ). Ngoài ra, cư dân mạng này còn tiết lộ, chiếc xe mà ông lão này đi cũng khá đắt tiền, một người kinh doanh bình thường rất khó mua được.

Ông lão ăn xin đi gửi tiền ở ngân hàng. (Ảnh chụp màn hình video)
Ông lão ăn xin đi gửi tiền ở ngân hàng. (Ảnh chụp màn hình video)

Sau khi thông tin này được lan truyền, rất nhiều cư dân mạng Hà Nam cho biết họ đã nhìn thấy ông lão ăn xin tóc trắng này, trong đó không ít người đã cho ông lão tiền.

Theo điều tra, ông lão này họ Phạm, sống ở thị trấn Diệp Ấp, huyện Diệp, tỉnh Hà Nam, năm nay đã hơn 70 tuổi và bị khuyết tật ở chân, ngoài ra không có vấn đề gì lớn về thể chất. Ông Phạm có đầy đủ vợ, con, nhà cửa và không thiếu tiền gửi gửi ngân hàng.

Cảnh sát địa phương cho biết, ông Phạm không chỉ có 4 căn nhà, mà còn có hơn hơn 200.000 nhân dân tệ gửi tiết kiệm. Hiện ông này đang bị tạm giữ hành chính vì có liên quan đến việc giả làm một ông già vô gia cư chặn đường ăn xin. Truyền thông Đại lục cho biết, ông Phạm không muốn ở nhà làm việc đồng áng vì sợ vất vả nên đã chạy lên huyện đóng giả thành một người ăn xin “chuyên nghiệp".

Sau khi vụ việc được phơi này đã khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Có người cho rằng, “ông ta đã làm tổn thương trái tim của những người tốt".

“Loại hành vi này đã làm mất đi lòng tốt của con người”. “Lợi dụng lòng tốt của người khác như một cách để kiếm tiền cho bản thân, thật quá ác”.

Có cư dân mạng nước ngoài bình luận rằng: “Nhiều người khi nhìn thấy ai đó ăn xin trên đường sẽ không khỏi chạnh lòng, và thường lấy một vài đồng lẻ ra để giúp đỡ những con người tội nghiệp này. Nhưng dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các tiêu chuẩn đạo đức ngày càng trượt dốc một cách thảm hại. Tình trạng “ăn xin giả” tràn lan khắp khắp Trung Quốc, những người này lợi dụng lòng thương cảm của người khác để lừa gạt, thậm chí dùng nghề "ăn xin" để kiếm tiền”.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Ông lão ăn xin có 4 căn nhà và là 'khách hàng VIP' của ngân hàng