Trung Quốc: Nước sông Dương Tử vẫn tiếp tục dâng, dự báo lũ lụt nghiêm trọng hơn nữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt trong gần 2 tháng qua tại Trung Quốc đã khiến 141 người chết hoặc mất tích. Tuy nhiên, nước sông Dương Tử vẫn đang dâng cao do mưa lớn vẫn tiếp diễn, dự báo một trận lụt đáng sợ hơn nữa sẽ xảy ra.

Mưa lớn không ngừng tiếp tục gây áp lực lên đập Tam Hiệp ở thượng nguồn sông Dương Tử thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Tân Hoa Xã đã dự báo tốc độ dòng chảy trong hồ chứa phía sau đập đạt kỷ lục trong năm vào tối thứ Sáu (17/7), ở mức 55.000m2 mỗi giây.

Các đoạn đê của sông Dương Tử ở Hồ Bắc và ở các nơi khác đã bị vỡ. Trung Quốc đã phải dùng một máy bay trực thăng để thả đá vào chỗ đê vỡ nhằm ngăn nước tràn qua, đồng thời đặt hàng nghìn bao cát vào các chỗ đê bị nứt.

Nước lũ đã dâng cao đến ngang tầm cửa sổ tầng một của các ngôi nhà ở các thị trấn cổ, gây ngập úng toàn bộ cây trồng quanh khu vực hồ Bà Dương. Hồ này nối với sông Dương Tử tại Vũ Hán.

Ông Xu Yongxiang 45 tuổi cư trú tại làng Liufang thuộc khu vực rìa phía đông của hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, cho biết, làng ông đã bị mất nước và điện gần 1 tuần, còn lúa và các loại hoa màu khác như bông, ngô, và đậu đã đến lúc được thu hoạch thì nay bị ngập úng trong nước.

Ông Xu, một người bán thịt lợn, nói: "Chúng tôi không có lấy 1cm đất không bị ngập nước. Tất cả đều chìm trong biển nước".

Bộ Ứng phó Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, lũ lụt kể từ đầu tháng đã buộc 1,8 triệu người dân từ 24 tỉnh phải sơ tán. Hầu hết là người dân từ miền nam Trung Quốc. Thiệt hại trực tiếp do lũ lụt ước tính lên tới hơn 49 tỷ nhân dân tệ (hơn 162 nghìn tỷ VNĐ).

Bộ phận cứu hộ của Bộ trên báo cáo, nước lũ cao tới 1,4m tại quận Linshui thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 16/7, mưa lớn đã gây ra 3 trận lở đất tại một thị trấn ở vùng núi Trùng Khánh, thuộc khu vực thượng nguồn sông Dương Tử, khiến 3 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích.

Lũ lụt hàng năm đều diễn ra ở hầu hết các khu vực của Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực miền trung và miền nam, nhưng mùa lũ năm nay đặc biệt nghiêm trọng. Quan ngại nhất hiện nay là tại thành phố Vũ Hán và các đô thị ở hạ lưu sông Dương Tử, nơi có hàng chục triệu người đang sinh sống.

Trận lụt tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong những năm gần đây là vào năm 1998, hơn 2.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy dọc theo sông Dương Tử.

Được biết, chính phủ Trung Quốc xây dựng đập Tam Hiệp với mục đích tạo ra điện năng và giảm thiểu lũ lụt nghiêm trọng.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nước sông Dương Tử vẫn tiếp tục dâng, dự báo lũ lụt nghiêm trọng hơn nữa