Trung Quốc: Nông dân lao đao vì lũ lụt gây mất mùa cả hai vụ lúa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè năm nay, miền Trung và miền Nam Trung Quốc hứng chịu các trận lụt nghiêm trọng khiến mùa màng bị thiệt hại, nhiều nông dân Trung Quốc lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Trong nửa tháng qua, nhiều trận mưa lớn liên tục xảy ra ở nhiều vùng Trung Quốc, đã làm hư hại lúa khi bắt đầu trổ bông.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cảnh báo, các khu vực ở miền trung, miền nam và tây nam Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục có nhiều mưa lớn trong vài ngày tới.

Một nông dân tên Chen ở quận Poyang, thành phố Shangrao, tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc, nói với tờ Epoch Times tiếng Trung rằng: “Lúa mới ra bông nhưng không thể trổ hạt… Tôi thực sự chỉ muốn khóc, nước mắt tôi đã cạn rồi”.

Ông Chen và những người dân ở cùng làng canh tác các cây trồng như lúa, bông và vừng. Con cái đã trưởng thành của họ phải rời làng đi làm công nhân ở những thành phố lớn, nhưng cũng không thể kiếm đủ tiền do nhiều nhà máy ở Trung Quốc hiện đang đóng cửa trong đại dịch do virus Vũ Hán gây ra, ông nói.

Nông dân ở Giang Tây thường có 2 vụ mùa: một vụ vào trước tháng Năm, thu hoạch vào tháng Bảy, và một vụ khác vào trước tháng Tám, thu hoạch vào tháng Mười. Tuy nhiên, cây trồng của mùa đầu tiên đã bị hư hại do lũ lụt.

Nông dân Trung Quốc đã hy vọng có thể thu hoạch vụ mùa thứ 2 nhưng cũng đã bị lũ lụt huỷ hoại.

Ông Chen nói: “Rất nhiều ruộng lúa bị ngập úng vì [bão]. Chỉ một số cây lúa trổ bông. Còn lại thì bị huỷ hoại rồi. Chúng tôi không thể thu hoạch đủ lúa".

Ở một số nơi khác, bao gồm tỉnh Quý Châu, lúa cũng đã trổ bông nhưng nông dân không thu hoạch được gì, một cư dân mạng địa phương đăng trên cổng thông tin điện tử NetEase của Trung Quốc vào ngày 20/9.

Ông Chen đã trồng bông, vừng sau khi nước lũ rút. Tuy nhiên, những cây trồng này cũng không phát triển tốt.

Ông cho biết: “Cây bông ưa thời tiết nắng. Nếu không có ánh nắng mặt trời, chúng tôi không thể có một vụ mùa bội thu”.

Tình cảnh này khiến giá gạo và các loại lương thực thiết yếu khác tại Trung Quốc tăng mạnh, đặc biệt là thịt lợn. Trong khi đó, những người dân có nhà cửa bị lũ lụt phá hủy đã không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương, ông Chen nói.

Bạn bè và người thân của ông Chen sống trong thành phố cũng đang gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.

“Năm nay rất khó khăn… Những người bạn của tôi, những người điều hành các doanh nghiệp đồ sứ đều đang ở trong tình trạng tồi tệ. Ít nhất một nửa số cửa hàng ở thành phố Jingdezhen đã đóng cửa", ông Chen nói.

Trong hơn 1.000 năm qua, Jingdezhen được biết đến là thành phố sản xuất gốm sứ tốt nhất của Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nông dân lao đao vì lũ lụt gây mất mùa cả hai vụ lúa