Trung Quốc nói tài khoản Twitter của đại sứ bị tấn công, sau khi ‘thích' một video ‘người lớn’ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người dùng phát hiện ra rằng tài khoản Twitter chính thức của Đại sứ Lưu Hiểu Minh "thích" một video dài 10 giây về hành vi tình dục từ một tài khoản Twitter chuyên đăng về chủ đề người lớn.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh đã tuyên bố rằng tài khoản Twitter chính thức của Đại sứ Lưu Hiểu Minh đã bị tấn công, sau khi tài khoản này ‘thích’ một video clip “người lớn” trên mạng xã hội.

Tài khoản của vị đại sứ này với 85.700 người theo dõi, đã thu hút sự chú ý vào sáng ngày 9/9 khi một số người dùng phát hiện ra rằng tài khoản này ‘thích’ một video dài 10 giây về hành vi tình dục từ một tài khoản Twitter chuyên đăng về chủ đề người lớn.

Luke de Pulford là thành viên của Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ Anh, đã đăng một ảnh chụp màn hình làm bằng chứng để cảnh báo người dùng về phát hiện này.

“CẢNH BÁO: KHÔNG ĐỌC ĐIỀU NÀY NẾU ĐANG ĂN”, nhà hoạt động nhân quyền viết.

Ông Pulford bình luận về bài đăng của mình khiến Đại sứ Trung Quốc bị “bẽ mặt”: “Tôi cảm thấy [việc đưa ra phát hiện này] cũng hơi quá. Nhưng sau đó tôi nhớ đến các trại tập trung đang giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và tình hình ở Hong Kong và tôi nhanh chóng vượt cảm giác đó của mình”, ông Pulford nói và đề cập đến vấn đề vi phạm quyền tự do ở Tân Cương và Hong Kong.

Giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ Hong Kong Watch của Anh, ông Benedict Rogers viết trên twitter: “Cảm ơn Chúa, ông ấy [Đại sứ Lưu Hiểu Minh] đã chặn tôi [trên twitter]. Đó là những gì ông ấy làm với thời gian của mình, khi ông ấy không truyền bá sự giả dối hoặc quấy rối các nhà phê bình!".

Hành vi trực tuyến bất thường của Đại sứ Lưu đã được phản ánh rộng rãi trước khi tài khoản này xoá trạng thái “thích” cho một bài đăng khiêu dâm trên Twitter.

Vài giờ sau, đại sứ quán Trung Quốc đưa ra một tuyên bố giận dữ, trong đó có nội dung "Gần đây, một số phần tử chống Trung Quốc đã tấn công một cách ác ý vào tài khoản Twitter của Đại sứ Lưu Hiểu Minh và sử dụng các phương pháp hèn hạ để lừa dối công chúng".

Đại sứ quán Trung Quốc “lên án mạnh mẽ hành vi đáng ghê tởm như thế này” và đã thúc giục Twitter “điều tra kỹ lưỡng và xử lý vấn đề này một cách nghiêm túc”, tuyên bố cho biết, và thêm rằng “Đại sứ quán có quyền thực hiện các hành động tiếp theo”.

The Epoch Times đã liên hệ với Twitter về cáo buộc hack tài khoản của vị Đại sứ Lưu Hiểu Minh, nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Ông Lưu, 64 tuổi, là đặc phái viên hàng đầu của Bắc Kinh tại Anh từ năm 2009. Ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Anh công kích những người chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và chống lại những lời chỉ trích về vấn đề vi phạm nhân quyền tồi tệ của chính quyền này.

Kể từ khi gia nhập Twitter vào năm 2019, ông Lưu đã sử dụng tài khoản trên mạng xã hội này để tấn công những người chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh ở Tân Cương và Hồng Kông; bênh vực gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei; và ca ngợi phản ứng của chính quyền Trung Quốc đối với đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Giống như các mạng xã hội khác của Hoa Kỳ, Twitter bị cấm ở Trung Quốc và công dân Trung Quốc không được tự do sử dụng mạng xã hội này, ngay cả khi họ đi du lịch nước ngoài. Vào tháng 1, một sinh viên của Đại học Minnesota đã bị giam giữ tại Trung Quốc và bị kết án 6 tháng tù vì đã đăng bài trên twitter khi ở Mỹ.

Nhưng ĐCSTQ đã tích cực sử dụng Twitter và các mạng xã hội khác của Hoa Kỳ để tăng cường các chiến dịch mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở phương Tây.

Trong những tháng gần đây, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tích cực lên Twitter để quảng bá chế độ ĐCSTQ là một tấm gương mẫu mực trong các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn virus Corona Vũ Hán, đồng thời đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng virus này không bắt nguồn từ Trung Quốc. Vào tháng Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố trên tài khoản Twitter của mình rằng, virus đã được quân đội Mỹ mang vào Vũ Hán, khiến các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Twitter cấm các quan chức ĐCSTQ tham gia mạng xã hội này.

Vào tháng Sáu, Twitter thông báo rằng, họ đã gỡ bỏ hơn 170.000 tài khoản có liên quan đến ĐCSTQ vì đã đưa ra các nội dung tuyên truyền về đại dịch, các cuộc biểu tình ở Hong Kong và các cuộc biểu tình Black Lives Matter ở Hoa Kỳ.

Tháng 8/2019, Twitter cũng đã truy quét hàng trăm tài khoản có liên hệ với Bắc Kinh chuyên phỉ báng phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói tài khoản Twitter của đại sứ bị tấn công, sau khi ‘thích' một video ‘người lớn’