Trung Quốc nới lỏng hạn chế cho các hãng hàng không nước ngoài sau khi Mỹ cấm các hãng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hãng hàng không nước ngoài đủ điều kiện, sẽ được phép có các chuyến bay một tuần một lần vào thành phố mà họ chọn bắt đầu vào ngày 8/6, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết hôm thứ Năm (4/6).

Trung Quốc sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế do dịch viêm phổi Vũ Hán cho phép nhiều hãng hàng không nước ngoài được vào Trung Quốc ngay sau khi Washington tuyên bố sẽ cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ vì Bắc Kinh kiềm chế các hãng hàng không của Mỹ.

Hiện khoảng 95 hãng hàng không đang bị cấm bay đến Trung Quốc. Các hãng hàng không nước ngoài đủ điều kiện, sẽ được phép có các chuyến bay một tuần một lần vào thành phố mà họ chọn bắt đầu vào ngày 8/6, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết hôm thứ Năm (4/6).

Do một số quốc gia vẫn đang cấm các chuyến bay quốc tế, Bắc Kinh ước tính số lượng chuyến bay quốc tế sẽ tăng từ 50 đến 150 mỗi tuần và số hành khách trung bình đến mỗi ngày sẽ tăng lên 4.700. Hiện tại, số hành khách là khoảng 3.000.

CAAC cho biết tất cả các hãng hàng không sẽ được phép tăng số chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc lên 2 chuyến mỗi tuần nếu không có hành khách nào trên chuyến bay của họ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán trong ba tuần liên tiếp.

Nếu 5 hoặc nhiều hành khách trên một chuyến bay có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán khi đến nơi, CAAC sẽ cấm hãng hàng không trong 1 tuần. Các hãng hàng không sẽ bị đình chỉ trong 4 tuần nếu 10 hành khách trở lên có kết quả xét nghiệm dương tính.

CAAC đã cắt giảm các chuyến bay quốc tế kể từ cuối tháng 3 vì những lo ngại về việc lây nhiễm virus Vũ Hán từ nước ngoài. Các hãng hàng không của đại lục bị giới hạn 1 chuyến bay 1 tuần trên một tuyến đến bất kỳ quốc gia nào và các hãng hàng không nước ngoài chỉ được phép khai thác 1 chuyến bay mỗi tuần đến một thành phố ở Trung Quốc.

Các hãng hàng không cũng có thể bay không vượt quá số lượng chuyến bay trong lịch trình hàng tuần được CAAC phê duyệt vào ngày 12/3. Các hãng hàng không dân dụng của Mỹ đã dừng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc vào thời điểm đó, có nghĩa là họ không thể thực hiện các chuyến bay đến Trung Quốc.

Hôm thứ Tư (3/6), chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ cấm các hãng vận tải hành khách của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 16/6, nhằm gây áp lực cho Bắc Kinh cho phép các hãng hàng không Mỹ tiếp tục có các chuyến bay đến Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết sẽ xem xét lại quyết định cấm các hãng hàng không Trung Quốc nếu CAAC điều chỉnh các chính sách ảnh hưởng đến các hãng hàng không Mỹ.

Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp ngắn hàng ngày vào thứ Năm (4/6), CAAC đang khiếu nại với Bộ Giao thông Vận tải Mỹ về phán quyết cấm các hãng hàng không Trung Quốc. Ông cho biết CAAC đang hợp tác chặt chẽ với đối tác Hoa Kỳ liên quan đến các chuyến bay dân dụng.

"Chúng tôi hy vọng phía Hoa Kỳ sẽ không tạo ra trở ngại cho việc giải quyết vấn đề này", ông Zhao nói.

Trung Quốc đã đình chỉ việc nhập cảnh với hầu hết người nước ngoài vào cuối tháng 3, có nghĩa là chỉ có công dân Trung Quốc mới có thể bay trên các chuyến bay chở khách thương mại.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nới lỏng hạn chế cho các hãng hàng không nước ngoài sau khi Mỹ cấm các hãng của Trung Quốc