Trung Quốc nói gì về mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B rơi tự do?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tên lửa Trường Chinh (Long March) 5B của Trung Quốc mất kiểm soát và các mảnh vỡ sắp rơi xuống một vị trí không xác định trên trái đất đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Hôm thứ Năm (6/5), Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố rằng không có kế hoạch bắn hạ tên lửa; còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc né tránh trả lời câu hỏi của phóng viên.

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông hy vọng tên lửa sẽ hạ cánh xuống đại dương và ước tính mới nhất là tên lửa sẽ rơi vào khoảng giữa hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật tuần này.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ (US SPACECOM) đang theo dõi mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B. Tuần trước, tên lửa này đã đưa mô-đun chính của trạm vũ trụ thường trực đầu tiên của Trung Quốc lên quỹ đạo không gian. Tên lửa này dài khoảng 30 mét và mảnh vỡ của nó sẽ là vật thể lớn nhất rơi xuống Trái đất từ ​​không gian.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc né tránh câu hỏi của phóng viên

Aerospace Corp., một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ liên bang tài trợ, đã tuyên bố rằng sau khi bay qua các thành phố ở miền đông Hoa Kỳ, các mảnh vỡ tên lửa dự kiến ​​sẽ rơi xuống Thái Bình Dương gần đường xích đạo. Quỹ đạo bay sẽ bao phủ một vùng rộng lớn trên trái đất từ ​​New Zealand đến Newfoundland của Canada. Lầu Năm Góc nói rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ dự kiến ​​tên lửa sẽ rơi xuống trái đất vào thứ Bảy, nhưng nó chỉ có thể được xác nhận "trong vòng vài giờ sau khi (tên lửa) đi vào (bầu khí quyển)".

Ông Holger Krag, người đứng đầu Văn phòng Mảnh vỡ Không gian của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), nói với The Guardian rằng một trạm laser ở Áo có thể theo dõi tên lửa. Dữ liệu mới nhất cho thấy nó nằm trong quỹ đạo hình elip cách trái đất từ ​​165 km đến 292 km.

Nhưng rất khó để xác định thời điểm và vị trí tên lửa sẽ rơi. Ước tính hiện tại của ESA là từ ngày 8/5 đến ngày 10/5. Từ quỹ đạo hiện tại của tên lửa, dự đoán rằng bất kỳ bộ phận nào của tên lửa quay trở lại bầu khí quyển Trái đất cũng sẽ rơi ở vị trí từ 41 độ vĩ Bắc đến 41 độ vĩ Nam. Đây là dải đất kéo dài từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, vùng nam nước Ý cho tới Úc.

Ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã né tránh trả lời câu hỏi về vụ rơi tên lửa trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (6/5). Một phóng viên của AFP đặt câu hỏi: Trung Quốc sẽ có những biện pháp gì để đảm bảo rằng các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B sẽ không rơi vào các khu dân cư? Ông Uông trả lời rằng, về các câu hỏi cụ thể kiến nghị hỏi cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (China National Space Administration) chưa xác nhận với ngoại giới về việc tên lửa Trường Chinh 5B đang nằm trong tầm kiểm soát hay sẽ mất kiểm soát.

Mảnh vỡ tên lửa sẽ tương đương với một vụ tai nạn máy bay nhỏ

Chuyên gia vật lý thiên thể của Đại học Harvard Jonathan McDowell dự đoán rằng, một số mảnh của tên lửa (chưa bị thiêu hủy) sau khi đi vào bầu khí quyển Trái đất sẽ tương đương với một vụ tai nạn máy bay nhỏ.

Ông McDowell nói: "Lần trước khi họ (Trung Quốc) phóng tên lửa Trường Chinh 5B, kết quả là thanh kim loại dài khổng lồ đó bị lật trên bầu trời và làm hư hại một số tòa nhà ở Bờ Biển Ngà (khi nó rơi xuống)".

"Điều tồi tệ là, đây thực sự là (hành vi) cẩu thả của [chính quyền] Trung Quốc. Không nên để những thứ nặng hơn 10 tấn rơi từ trên trời xuống một cách mất kiểm soát như vậy”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói gì về mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B rơi tự do?