Trung Quốc nói gì về đập Tam Hiệp khi mưa lớn làm nước tràn về nhiều?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lên tiếng trấn an rằng đập Tam Hiệp vẫn an toàn, trong lúc nhiều người lo ngại nguy cơ vỡ đập ngay trong mùa mưa năm nay.

Mực nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đã chạm mốc 147 m vào cuối tuần trước, cao hơn 2 m so với mức cảnh báo lũ.

Lưu lượng nước đổ về tăng từ 20.500 m3/s lên 26.500 m3/s chỉ sau một ngày khiến nhiều người cho rằng cấu trúc đập đang đứng trước sức ép lớn và người dân gần đó cần được sơ tán ngay lập tức.

Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 22/6 dẫn lời một chuyên gia nhận định đập Tam Hiệp được thiết kế để đủ sức chịu nhiều áp lực hơn như thế.

Ông Guo Xun, nhà nghiên cứu tại Viện Cơ học kỹ thuật Trung Quốc, khẳng định đập Tam Hiệp vẫn an toàn kể cả khi mực nước tại hồ chứa cao tới 175 m và lưu lượng nước đổ về đạt 75.000 m3/s.

Ông này cũng lưu ý việc mực nước hiện tại cao hơn mức cảnh báo lũ 2 m nghĩa là Tam Hiệp cần phải xả đập để giữ lại cân bằng.

Nhiều ý kiến lo ngại

Các quan chức Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc thừa nhận tại một cuộc họp báo vào ngày 11/6 rằng một số trong số 98.000 đập chứa nước của Trung Quốc đang gặp nguy hiểm ở các mức độ khác nhau.

Diệp Kiến Xuân (Ye Jianchun), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc, nói rằng việc mực lũ quá mức có thể là một sự cố "thiên nga đen" đối với các công trình phòng chống lũ hiện có. Ông Diệp cũng nhấn mạnh rằng tỉnh Hồ Bắc có nhiều sông hồ, nơi đây đang phải chịu ảnh hưởng của mùa lũ cộng với dịch bệnh chồng chéo, hi vọng rằng Hồ Bắc sẽ không xảy ra vấn đề gì lớn nữa.

Trong khi đó, tiến sĩ Vương Duy Lạc (Wang Weiluo), một chuyên gia nổi tiếng về vấn đề đập Tam Hiệp hiện đang sống ở Đức, nói rằng nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp vẫn luôn tồn tại.

Ông Vương Duy Lạc nói: "Trung Quốc có khoảng 100.000 đập chứa nước, nhưng ít nhất hơn 40% trong số đó là không an toàn. Việc xả lũ sẽ gây hiệu ứng vỡ đập như Tam Hiệp. Bạn nói xem phải chạy đi đâu? Không có nơi nào để tránh cả!".

Vào sáng sớm ngày 17/6, trạm phát điện ở huyện Đan Ba (Danba), khu tự trị Cam Tư (Ganzi), tỉnh Tứ Xuyên nằm ở thượng du đập Tam Hiệp đã bị cuốn trôi và kéo theo sạt lở đất đá. Đoạn video cho thấy một dòng chảy khổng lồ đang ào ào đổ từ thượng nguồn xuống. Bất cứ nơi nào nó đi qua, các ngôi làng đều đã hoàn toàn biến mất và một trận sạt lở đất đá bất ngờ từ đỉnh núi đã ngay lập tức nhấn chìm và chôn vùi nhiều ngôi làng.

Hồi năm ngoái, một bức ảnh trên Google Map cho thấy một đoạn của đập Tam Hiệp bị lõm như thể đang phải chịu một sức ép cực lớn.

Tập đoàn đập Tam Hiệp sau đó phải lên tiếng khẳng định công trình vẫn an toàn, rằng trong khi các biến dạng vẫn có thể xảy ra nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới đập bởi vẫn trong độ đàn hồi an toàn.

Đập Tam Hiệp bao gồm một con đập dài 2.309m, cao 185m nằm chắn ngang sông Dương Tử. Chi phí xây dựng hơn 30 tỉ USD tính từ thời điểm khởi công năm 1994.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói gì về đập Tam Hiệp khi mưa lớn làm nước tràn về nhiều?