Trung Quốc nhục mạ phương Tây về vấn đề Tân Cương: Cả tập thể mất lý trí, sa sút trí tuệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp báo ngày 29/3 của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), quan chức đại diện cho Khu tự trị Tân Cương đã chỉ trích phương Tây là "cả tập thể làm trái luật, mất lý trí, mất trí nhớ và sa sút trí tuệ" trong vấn đề Tân Cương.

Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tại cuộc họp báo rằng, Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Canada đã lấy vấn đề "nhân quyền ở Tân Cương" làm cớ để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể của Trung Quốc. Do đó, cả Trung Quốc và Tân Cương đều cần phải lên tiếng vì vấn đề này.

Người phát ngôn của chính quyền địa phương Tân Cương - ông Từ Quý Tương cũng tuyên bố rằng, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Anh và Canada đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế, và rằng đây là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, v.v. Ông này còn chỉ trích các nước phương Tây là "cả tập thể làm trái luật, mất lý trí, mất trí nhớ và sa sút trí tuệ", thậm chí còn mang lịch sử của các quốc gia này ra làm lí do thoái thác.

Ông Từ cũng phủ nhận sự tồn tại của các vấn đề nhân quyền, sắc tộc, tôn giáo ở Tân Cương, đồng thời gọi các trại tập trung giam giữ hàng triệu người ở Tân Cương là "trung tâm giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề". Ông này cũng nói rằng, tất cả những người này đã tốt nghiệp vào tháng 10/2019 và hầu hết họ đều có cuộc sống ổn định.

Cuộc họp báo hôm 29/3 của ĐCSTQ cũng phủ nhận các vấn đề cưỡng bức lao động thu hoạch bông ở Tân Cương và giám sát người Duy Ngô Nhĩ bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Ông Dilxat Raxit, người phát ngôn của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (UWC), trả lời phỏng vấn của The Epoch Times, cho biết, ông cho rằng chính quyền ĐCSTQ đang nhắc nhở thế giới phương Tây "đừng quên tất cả các vấn đề có tính lịch sử của bản thân, từ đó biện minh cho chế độ nô lệ mà họ (ĐCSTQ) hiện đang theo đuổi, qua đó che đậy các chính sách thực dân kinh tế của họ".

"Những cáo buộc của ĐCSTQ chống lại phương Tây là có động cơ chính trị, họ rõ ràng là muốn chia rẽ trách nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc. Phát ngôn cáo buộc xã hội phương Tây ‘làm trái luật, mất lý trí, mất trí nhớ và sa sút trí tuệ’ của quan chức Trung Quốc là đang công khai sỉ nhục trí tuệ của cộng đồng quốc tế", ông Dilxat Raxit nói.

Theo một báo cáo đăng ngày 19/3 của Ân xá Quốc tế (Amnesty International) - một tổ chức nhân quyền phi chính phủ, “cuộc đàn áp của ĐCSTQ đã khiến các gia đình Duy Ngô Nhĩ rơi vào cơn ác mộng chia lìa ruột thịt”. Theo lời kể của nhân chứng trong báo cáo, người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác đã bị tra tấn, bị cưỡng bức tẩy não, lao động, triệt sản, phá thai, hiếp dâm tập thể và lạm dụng tình dục trong các trại tập trung.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nhục mạ phương Tây về vấn đề Tân Cương: Cả tập thể mất lý trí, sa sút trí tuệ