Trung Quốc: Người đứng đầu đất nước thị sát căn cứ bí mật, chỉ thị quân đội chuẩn bị cho chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc - ông Tập Cận Bình mới đây đã có chuyến thị sát tại một căn cứ không gian bí mật ở khu vực tây bắc Trung Quốc, chỉ thị cho các sĩ quan và binh sĩ quân đội “chuẩn bị cho chiến tranh”.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong cuộc thị sát căn cứ không gian ở tỉnh Thiểm Tây vào ngày 15/9, người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - ông Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng “tài sản không gian” là tài sản chiến lược của đảng, phải được “quản lý và sử dụng tốt”. Ông Tập cũng khen ngợi căn cứ này vì đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển hàng không vũ trụ của ĐCSTQ. Nhà lãnh đạo này còn chỉ thị các quân nhân nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và hướng tới mục tiêu trở thành “quân đội đẳng cấp thế giới” cũng như “siêu cường vũ trụ”.

Hãng tin DWnews có trụ sở tại Bắc Kinh đưa tin rằng, đây là lần thị sát công khai đầu tiên của Tập Cận Bình đối với các lực lượng hỗ trợ chiến lược của ĐCSTQ, và căn cứ này rất có thể là Trung tâm Đo lường và Kiểm soát Vệ tinh Tây An, có tên trong quân đội là “Căn cứ Huấn luyện Thử nghiệm 26 (Đơn vị 63750)”. Đây là trung tâm điều hành, kiểm soát và quản lý của mạng lưới kiểm soát và đo lường hàng không vũ trụ của Quân đội Trung Quốc, chịu trách nhiệm chính trong việc giám sát các vụ phóng tàu vũ trụ, theo dõi và đo lường tàu vũ trụ, truyền dữ liệu, xử lý thông tin và khôi phục.

Được thành lập vào ngày 31/1/2015, Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của ĐCSTQ bao gồm nhiều loại đơn vị khác nhau đóng vai trò hỗ trợ quan trọng, bao gồm bảo vệ môi trường chiến trường, bảo vệ thông tin và liên lạc, bảo vệ an ninh thông tin và thử nghiệm công nghệ mới, v.v., theo hãng tin DWnews .

Li Yanming - một nhà bình luận chính trị sống tại Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng, trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, Bắc Kinh đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng trong nước và quốc tế, cũng như cuộc đấu đá nội bộ cấp cao đã leo thang đến mức có thể sẽ sớm nổ ra một cuộc chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Epoch Times, nhà bình luận Li nhận định rằng, các cuộc đối đầu quân sự ở eo biển Đài Loan, Biển Đông, Biển Hoa Đông, biên giới Trung Quốc - Ấn, Bán đảo Triều Tiên và các khu vực xung quanh khác có thể leo thang bất cứ lúc nào.

Nhà bình luận này cũng tin rằng ở cấp độ quốc tế, căng thẳng quân sự có liên quan đến các mối quan hệ ngoại giao, chính trị và kinh tế của ĐCSTQ với Hoa Kỳ, Nga và Nhật Bản. Trong nội bộ ĐCSTQ, điều ngày càng trở nên rõ ràng, đó là phe của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân luôn tìm cách lợi dụng những cuộc khủng hoảng và xung đột quân sự này để buộc ông Tập phải từ chức.

Về phía ông Tập Cận Bình, việc chuẩn bị cho chiến tranh không chỉ có thể chuyển hướng chú ý khỏi các cuộc khủng hoảng nội bộ, mà còn giúp xây dựng hình ảnh bản thân ông là một anh hùng dân tộc, người đánh bại cả thế lực ngoại bang và kẻ thù chính trị.

ĐCSTQ ngày càng tích cực hơn trong việc theo đuổi các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và hàng hải của mình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, dọc theo biên giới Trung - Ấn, đồng thời liên tục xâm phạm vào không phận của Đài Loan.

Gui Yuan - một nhà bình luận về các vấn đề thời sự của Trung Quốc sống tại Nhật Bản, nhận định rằng, ĐCSTQ hiện đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng bên trong và bên ngoài. Các xung đột bên ngoài rất căng thẳng, nhưng trên thực tế, cuộc khủng hoảng nội bộ của chính quyền này còn gay gắt hơn. Ông Gui cũng nhận định rằng, đằng sau sự nhấn mạnh của ông Tập về việc chuẩn bị chiến tranh là sự thôi thúc giải quyết các cuộc khủng hoảng nội bộ, trong đó mục tiêu thực sự của ông Tập là củng cố quyền lực của mình.

Chong Sheng (bút danh) - một nhà bình luận độc lập ở Trung Quốc, cũng nhấn mạnh rằng, ý định thực sự của ông Tập là ổn định quyền lực của mình.

Nhà bình luận Chong nói với tờ The Epoch Times: "Tập Cận Bình có phạm vi ảnh hưởng của riêng mình và một số thế hệ thứ hai từ các gia đình hàng đầu của ĐCSTQ ủng hộ ông ấy, nhưng phe đối lập có vẻ mạnh hơn. Giang Trạch Dân, đối thủ chính trị của ông Tập, vẫn rất quyền lực. Để củng cố quyền cai trị của mình, ông Tập đã thanh trừng các quan chức trong phe của Giang. Ví dụ, ông Tập đã thay thế chỉ huy của Bộ Tư lệnh Miền Tây bốn lần trong năm nay”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người đứng đầu đất nước thị sát căn cứ bí mật, chỉ thị quân đội chuẩn bị cho chiến tranh