Trung Quốc: Người dân phải tự chi trả phí cho vaccine phòng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã tuyên bố rằng, vì số lượng người quá đông và giá cả cao, do đó các chi phí liên quan đến vaccine phòng virus Corona Vũ Hán sẽ đều do cá nhân người dân tự chi trả.

Từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, vấn đề chi phí vaccine có do chính phủ chi trả hay không vẫn luôn là tâm điểm chú ý của người dân Trung Quốc.

Mới đây, Cục Bảo hiểm Y tế Trung Quốc (NHSA) đã đưa ra tuyên bố "Vaccine phòng bệnh không nằm trong phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế".

NHSA cho biết, do mức đóng bảo hiểm y tế cơ bản của Trung Quốc thấp, đặc biệt là do sự phát triển kinh tế và xã hội ở mỗi vùng khác nhau nên mức đóng tiêu chuẩn có sự khác biệt rõ rệt và không đạt chuẩn chung, hơn nữa, số lượng người tiêm chủng lần này rất lớn và tổng chi phí cũng rất cao, vượt quá khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế.

Sau khi tuyên bố trên được đưa ra, đã dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi trên Weibo đại lục.

Cư dân mạng bình luận như sau:

"Đối với những bệnh lây lan mạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng thế này, nếu có vaccine thì nên cung cấp miễn phí. Nếu không, những người chưa được tiêm phòng sẽ là mối nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch bệnh quy mô lớn trong tương lai".

"Nếu ngay cả chính quyền của một huyện nghèo khó như huyện Độc Sơn, Quý Châu cũng dám chi 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng 137,8 nghìn tỷ VNĐ) để xây dựng khu thắng cảnh mô phỏng "Kiến trúc của dân tộc Thuỷ lớn nhất thế giới", thì tôi nghĩ rằng việc chính phủ cung cấp vaccine miễn phí cho người dân là hoàn toàn không vấn đề gì".

Đầu tháng này, giá nội địa của hai loại vaccine bất hoạt COVID-19 của Trung Quốc đã được công bố. Nhưng điều khiến dư luận chú ý là sự chênh lệch về giá ở trong và ngoài nước của những vaccine này.

Hãng truyền thông PHOENIX Hong Kong cho biết, loại vaccine thứ hai của Trung Quốc sẽ được đưa ra thị trường vào cuối tháng Mười hai, đây là lần đầu tiên Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm vaccine ra nước ngoài. Loại vaccine này do Học viện Khoa học Y học Trung Quốc và Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Kexing Zhongwei cùng hợp tác phát triển.

Ngày 1/10, chính quyền bang São Paulo, Brazil đã ký hợp đồng mua 46 triệu liều vaccine bất hoạt của công ty này. Ngoài ra, Kexing Zhongwei còn hứa hẹn sẽ cung cấp một số vaccine cho Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ với ‘giá hữu nghị’.

Theo South China Morning Post đưa tin ngày 21/9, hai loại vaccine bất hoạt của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) đang trong quá trình xin phép phê duyệt đạt tiêu chuẩn của Cục quản lý dược. Hiện tại mỗi liệu trình của cả 2 loại vaccine này là hai mũi, giá mỗi mũi là 300 nhân dân tệ (khoảng hơn 1 triệu VNĐ).

Điều khiến ngoại giới chú ý là, nếu theo lời của ông Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo hồi tháng Năm vừa qua rằng ước tính "600 triệu người [Trung Quốc] chỉ kiếm được 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng", thì chi phí tiêm chủng cho tất cả các thành viên trong một gia đình sẽ chiếm một khoản tiền rất lớn.

Trước khi Cục Bảo hiểm Y tế Trung Quốc đưa ra thông báo phí vaccine sẽ do người dân tự chi trả, hôm 30/9, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân đã tuyên bố rằng, sau khi Trung Quốc nghiên cứu vaccine xong và đưa vào sử dụng, sẽ “ưu tiên cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển” bằng các hình thức “bao gồm quyên tặng và hỗ trợ miễn phí”. Phát biểu này của ông Uông Văn Bân chỉ là nhắc lại các tuyên bố trước đó của ĐCSTQ.

Ngày 17/6, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố qua video tại ‘Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt đoàn kết chống dịch giữa Trung Quốc - Châu Phi’ rằng "Phía Trung Quốc cam kết sau khi vaccine virus Corona mới nghiên cứu xong và đưa vào sử dụng, sẽ sẵn sàng ưu tiên cho các quốc gia Châu Phi".

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn tuyên bố rằng, “Trung Quốc sẽ miễn trừ những khoản nợ cho vay không lãi đến cuối năm 2020 là đáo hạn cho các nước Châu Phi”.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người dân phải tự chi trả phí cho vaccine phòng COVID-19