Trung Quốc: Người dân không đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 vật lộn để có chứng nhận miễn trừ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy chính phủ Trung Quốc tuyên bố việc tiêm vaccine COVID-19 là tự nguyện; nhưng thực tế cho thấy, chính quyền địa phương ở nhiều vùng đang thực hiện các biện pháp để buộc người dân phải tiêm vaccine Covid-19.

Những người dân chưa tiêm chủng bị cấm đến các địa điểm và dịch vụ công cộng.

Cụ thể, các trường học chỉ nhận học sinh đã tiêm vaccine Covid-19 và yêu cầu gia đình của học sinh cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng. Trong khi đó, các địa điểm công cộng, như trung tâm mua sắm, rạp hát và chợ, đều yêu cầu khách hàng có mã QR màu xanh lá cây - thể hiện thông tin về việc tiêm vaccine Covid-19 của người đó và kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19. Còn vận tải công cộng như hàng không, thì các hãng cũng yêu cầu hành khách phải có mã QR màu xanh lá cây mới được lên máy bay.

Người dân Đại Lục đã tiêm vaccine Covid-19 hoặc không tiêm vì không đủ điều kiện sức khoẻ đều đang thấp thỏm lo âu; những người đã tiêm thì lo lắng về tác dụng phụ sau khi tiêm, còn những người chưa tiêm thì phải vật lộn để có được giấy chứng nhận miễn trừ.

Một bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, tên là Mã (bí danh), vốn được bác sĩ chỉ định là không được tiêm vaccine Covid-19, đã đứng xếp hàng trong 3 ngày để lấy giấy chứng nhận miễn tiêm chủng, nhưng anh vẫn chưa có được.

Anh Mã là cư dân của thành phố Cát Lâm thuộc tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Anh đã trải qua một cuộc phẫu thuật vào hai năm trước. Anh có bệnh nền là cao huyết áp và hiện đang phải chạy thận nhân tạo. Bác sĩ điều trị cho anh đã xác định và viết một bản kê khai ý tế để chứng nhận việc anh không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm vaccine Covid-19.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận này của bác sĩ điều trị không có tác dụng.

Con của anh Mã sẽ đi học vào mùa thu năm nay. Nhưng nhà trường không chấp nhận thư hay giấy chứng nhận của bác sĩ điều trị cho anh, mà yêu cầu anh đến các bệnh viện được chỉ định để xin giấy chứng nhận miễn trừ. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, con anh sẽ không được đăng ký học tại trường nếu anh Mã không nộp giấy miễn trừ tiêm vaccine Covid-19 của bản thân anh trước ngày con anh nhập học.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ Epoch Times vào ngày 27/8, anh Mã đã chia sẻ những khó khăn mà anh gặp phải để xin giấy chứng nhận miễn trừ tiêm vaccine Covid-19.

Anh Mã cho biết, anh đã đến một trong những bệnh viện được chỉ định vào 3 ngày liên tiếp (24/8 - 26/8), nhưng anh vẫn không nhận được giấy chứng nhận và có quá nhiều người đang xếp hàng chờ lấy chứng nhận.

“Có những người phải đến xếp hàng từ 3 giờ sáng. Khoảng hơn 1.000 người đợi xếp hàng — bãi đậu xe chật ních người”, anh Mã nói. Dù khó khăn đến đâu, anh vẫn phải cố gắng lấy được giấy miễn trừ để con anh được đi học.

Anh Mã nghẹn ngào chia sẻ về sự bất lực của mình trong hoàn cảnh này, anh nói: “Với những người bệnh tật như tôi, cuộc sống bây giờ phiền nhiễu quá. Chúng tôi phải xuất trình bằng chứng miễn trừ [tiêm Vaccine Covid-19] trước khi vào chợ mua rau hoặc đi xe buýt. Nếu chúng tôi không có giấy chứng nhận, chúng tôi sẽ bị các nhân viên cấm vào”.

Tờ Epoch Times đã liên hệ với 2 cư dân khác thuộc tỉnh Cát Lâm và tỉnh Liêu Ninh. Họ đều lâm vào tình huống giống như anh Mã.

Ngày 26/8, cô Xu (bí danh) cho biết, địa phương ra thông báo, yêu cầu tất cả người dân quét mã QR trước khi vào các địa điểm công cộng hoặc nhận bất kỳ dịch vụ nào. Trong khi đó, “cơ quan nhà nước nói rằng việc tiêm chủng là tự nguyện”.

Cô Xu sinh sống tại thành phố Liêu Nguyên, tỉnh Cát Lâm. Cô cho biết, các dịch vụ xe buýt thường bị chậm trễ để chờ tất cả hành khách quét mã QR về thông tin sức khỏe và thông tin tiêm vaccine Covid-19 trước khi lên xe.

“Mẹ tôi đã từ chối tiêm vì lo lắng về tác dụng phụ. Nhưng bà đã được thông báo rằng bà sẽ không được nhận lương hưu và các phúc lợi khác nếu không tiêm. Do vậy, bà đã buộc lòng chấp nhận tiêm”, cô Xu cho biết.

Cô Mão (bí danh), là cư dân ở thành phố Triều Dương, tỉnh Liêu Ninh. Cũng trong ngày 26/8, cô chia sẻ với tờ Epoch Times về trường hợp của mình.

Cô kể rằng, trường học của con cô đã yêu cầu gia đình cô cung cấp bằng chứng tiêm vaccine Covid-19 hoặc giấy chứng nhận miễn trừ tiêm của tất cả thành viên trong gia đình.

Cô chia sẻ rằng, có rất nhiều người đợi ở bệnh viện được chỉ định để lấy giấy miễn trừ tiêm. Cô phải đến đó trong 2 ngày mới có được giấy chứng nhận miễn tiêm cho tất cả các thành viên trong gia đình.

“Tôi đã chứng kiến ​​bốn cuộc cãi vã trong khi chờ hoàn tất hồ sơ. Trời nắng và nóng, ai cũng lo lắng”, cô nói.

Tuy chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận việc cưỡng ép tiêm chủng vaccine Covid-19, nhưng các quan chức y tế cấp cao thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiết lộ trong một cuộc họp báo rằng “tất cả những người cần được tiêm chủng đều phải được tiêm chủng”.

Zheng Zhongwei, giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Y tế thuộc Ủy ban Y tế của ĐCSTQ và là trưởng nhóm công tác phát triển vaccine của ĐCSTQ, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 27/8 rằng: “vaccine bất hoạt của chúng tôi… người được tiêm trẻ nhất là bé 2 tháng tuổi”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người dân không đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 vật lộn để có chứng nhận miễn trừ