Trung Quốc: Người dân có dáng đi 'kỳ lạ' sau khi xét nghiệm axit nucleic bằng 'tăm bông hậu môn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc tiếp tục lây lan nhanh chóng, nhiều nơi đã bắt đầu sử dụng "tăm bông hậu môn" để tiến hành xét nghiệm axit nucleic. Một kênh truyền thông của Trung Quốc đã đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh người dân ở thành phố Thạch Gia Trang bất ngờ có dáng đi kỳ lạ sau khi tiến hành xét nghiệm bằng “tăm bông hậu môn”.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, hiện nay trên thế giới chỉ có Trung Quốc sử dụng phương pháp lấy mẫu thử xét nghiệm Coronavirus bằng “tăm bông hậu môn". Về việc này, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV chỉ ra rằng, có chuyên gia trích dẫn nghiên cứu cho biết, thời gian duy trì phản ứng dương tính với virus ở phân và nước tiểu hoặc tăm bông hậu môn của một số người nhiễm bệnh sẽ lâu hơn so với thời gian duy trì ở đường hô hấp trên, vì vậy việc lấy mẫu thử qua hậu môn có thể tăng tỷ lệ phát hiện và giảm tỷ lệ bỏ sót người nhiễm bệnh.

Tờ Sina News của Trung Quốc đã đăng tải một đoạn video vào tối ngày 29/1 và chú thích rằng: "Dáng đi của người dân Thạch Gia Trang sau khi trải qua cuộc xét nghiệm axit nucleic bằng tăm bông hậu môn vào ngày 28/1”. Một số cảnh quay trong đoạn video cho thấy, sau khi trải qua cuộc xét nghiệm, một số người dân Trung Quốc với mọi lứa tuổi đã có dáng đi với hai chân mở rộng và khập khiễng. Trong đoạn video còn nhấn mạnh rằng, hiện tại phương pháp xét nghiệm này "chỉ sử dụng cho những nhóm người chủ chốt đã được bố trí cách ly".

Một số cư dân mạng Trung Quốc đã kinh ngạc khi nhìn thấy cảnh này và thốt lên :"Tôi đi đây, thật sự đáng sợ", “Phương pháp xét nghiệm này rất xúc phạm người khác", v.v.

Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng, một người dân nước này đã nhập cảnh vào Bắc Kinh vào đầu tháng 1/2021. Đầu tiên người này đến một khách sạn được chỉ định để cách ly, sau đó nhận được thông báo bắt buộc phải tiến hành xét nghiệm axit nucleic qua hậu môn. Các nhân viên y tế đại lục yêu cầu, "Tất cả người dân đều phải cởi quần ngoài và quần lót ra". Người Hàn Quốc này nói rằng, "Phụ nữ và trẻ em cũng không ngoại lệ, tất cả mọi người đều phải cởi".

Những người Trung Quốc bị cách ly trong cùng khách sạn với người Hàn Quốc này không có phản kháng gì đặc biệt về việc xét nghiệm qua hậu môn. Nhưng sau khi nhận được thông báo, người Hàn Quốc này lại tỏ ra vừa kinh ngạc vừa tức giận, ngay lập tức yêu cầu Đại sứ quán Hàn Quốc tại Trung Quốc giúp đỡ và cuối cùng đã may mắn thoát khỏi nỗi sỉ nhục vì phải cởi quần, nhưng người này vẫn phải cung cấp mẫu phân để làm xét nghiệm.

Trước đó, vì bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc có độ chính xác rất thấp, do đó chính quyền Bắc Kinh đã thông báo hôm 20/1 rằng, đối với một số người dân, ngoài việc cần lấy mẫu thử bằng tăm bông họng, còn cần sử dụng thêm tăm bông hậu môn (tức là lấy mẫu phân và nước tiểu). Những tin tức liên quan trong những ngày gần đây đã khiến cư dân mạng đại lục rất phẫn nộ và nói rằng, đây là một cách xét nghiệm mang tính sỉ nhục rất lớn đối với người khác. Do đó, một số người dân xa quê đã từ bỏ việc trở lại quê nhà ở Bắc Kinh để ăn tết.

Vào cuối tháng 3/2020, Trung Quốc đã cung cấp một lô thuốc thử xét nghiệm cho các nước phương Tây và bị chỉ ra rằng không đủ tiêu chuẩn. Vào thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire đã cho biết trong một cuộc họp báo rằng, độ chính xác của một số bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc chỉ là 40%.

Ngọc Trân

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người dân có dáng đi 'kỳ lạ' sau khi xét nghiệm axit nucleic bằng 'tăm bông hậu môn'